TWELVE
Isabelle's Point of View
Hindi ko alam kung bakit ba ako pumayag na sumama sa babaerong ito, eh. Not that I agreed to be one of his flings, which would never happen.
I don't even know kung saan niya ako dinala. But there are a lot of people here, enjoying, watching etc. Seems like there is a huge party happening right now. And Charles seems to be enjoying.
"Look at that!" Turo nito sa mga kababaihang nagsasayaw. May parada sa gitna at sa tingin ko ay nasa piyesta kami. Iritado ko siyang tinignan. Ang daming tao dito. "What?" Tanong niya nang mapansin ang reaksyon ko.
"Anong gagawin na'tin dito?" Tanong ko at nilingon ang paligid. Sobrang ingay nito mula sa tugtugin, at sa mga taong nagkakatuwaan.
"Relax, just enjoy!" Sambit nito at tinapik ang balikat ko. Napangiwi na lamang ako. Hinila ako nito patakbo sa mga naglalaro. "Let's play!" Masayang utas nito. Nakakahawa na rin ang kasiyahan ng mga tao dito. I guess there is nothing wrong with enjoying this day, right? Sinubukan na'min 'yung mga ibang laro. Marami rin ang nanonood sa'min. Matapos maglaro doon ay tumakbo naman kami sa iba pa.
Halos hindi ko na makilala ang sarili ko sa sobrang tawa ko. This is amayzing! May dala pang go camera si Charles kaya nakapagselfie kami ngilang beses kasama ang mga sumasayaw, mga naglalaro at ang mga disenyo dito.
Ngayon ay hinila ako ni Charles at nagsayaw kami sa gitna kasama ang mga dancers. We are both laughing at each other's movements. Ngunit biglang may pumutok at umulan ng mga bulaklak at pintura dahilan upang mabasa kami. Nagkatinginan kami at nagtawanan saka nagpatuloy sa pagsayaw. Kinuhaan niya ito ng mga litrato.
Sabay kaming tumakbo sa mga nag-aayang tao na tikman na'min ang pagkaing nakahilera sa daan.
"What are those?" Tanong ko habang tinitignan ang mga pagkain. Marami rin ang mga foreigners na na'ndito.
"Hello, ate! Mga kakainin po ito, tikman mo." Ani ng isang babae at inabutan ako ng 'kakanin'. Tinignan ko si Charles bago ito kainin, tumango lanang ito sa akin at kumuha rin ng kanya. Ngumiti ako nang magustuhan ang lasa nito.
"Tastes good?" Tanong ni Charles. Tumango ako at bumili siya nito. Lumipat naman kami sa kabila pa at halos mabusog ng sobra sa dami ng sinubukan na'min.
"Tikman mo ito, last na." Sambit niya at tinutok sa bibig ko ang pagkain. Umiling-iling ako ngunit iminuwestra nito na ngumanga ako. Nakaramdam ako ng kung ano kaya inagaw ko sa kanya ang pagkain.
"Akin na," Utas ko at agad itong nginuya. Agad naman niya akong inabutan ng tubig at pinainom ako. Natigilan muli ako at tinulak ang kamay niya. Nagtaka ito at ngunit nag-iwas lamang ako ng tingin at naunang maglakad. I feel like this isn't right. We aren't close! Why are we acting like we are friends or something? I am enjoying this by my own, and not because I am with him or because he wants me to, but because this is a festival which means fun!
Napatigil ako sa paglalakad nang muli niya akong hinila palapit sa isang palaro ngunit ngayon ay may premyo na. Siya ang naglaro habang nanonood ako.
"Ano po ang prize?" Tanong nito sa taga-bantay. Naglabas ito ng malaking bouquet ng bulaklak. As in malaki at maganda.
BINABASA MO ANG
Damsel in Disguise
FanfictionIf you realized that your world isn't like any other and that the way people walk and move into their lives wasn't the same way as yours, what would you like to do? To finally open our own eyes and see what reality is, just made us do something we...