THIRTY FOUR
Halos isang buwan kami sa South Korea ngayon. Wala rin balita sa akin ang mga kaklase sa Pinas. Of course, there's no way everyone would know!
Pagkatapos ng shooting na'min, sabi ni Direct ay may makakasama kaming isa pang idols. Which is surprise niya para sa'min, and we're not just surprise now! We are shaken!
"Meet Winter Angels," Pagpapakilala ni Direct sa kanila.
"Annyeonghaseyo!" Bati ng apat. Nagkatitigan kami ni Andrew at agad na nagpalpitate ang puso ko. Nag-iwas ako ng tingin. Manager nudged me, kaya naman agad akong napayuko.
"Annyeonghaseyo," Pagbati ko rin at gano'n rin ang ginawa ng tatlo. We even hand shook ngunit agad akong kinabahan sa narinig mula kay Chris.
"I've heard bihasa kayo sa pagtagalog," Aniya. Will he recognize our voice? Tumikhim ako at ngumiti.
"Yes, that's true." Sagot ko.
"Let's have a little break," rinig kong sambit ni Manager kay Direct. Nang pumayag ito ay agad niya kaming hinila. "Excuse us," Wika niya at tinipon kami.
"Just act normal, girls!" She hissed.
"How are we supposed to do that?" Tanong ko, kunot ang noo.
"Well, you have to. Unless gusto niyong makilala nila kayo," Aniya at napa-irap na lamang si Flynn. Bago mag-umpisa ang shooting ay dumating si Kuya Rico. Napatingin ako kay Manager at tila naman inaasahan na niyang mangyayari ito.
Nagshootingna kami at napupuno na si Direct dahil hindi na'min makuha ang gusto niya. Hindi ko na rin ito nagugustuhan. Where is my professionalism?!
"Cut! Break," Singhal ni Direct at nagwalk out. Agad rin akong naglakad paalis sa pwesto at lumapit sa mga gamit na'min. May tumikhim sa gilid ko at nakita ko ang isang bote ng tubig na nakalutang sa tabi ko. Tinignan ko ang may hawak nito at agad na napaatras.
"You look familiar to me," Utas ni Andrew. I tried to act normal kaya inabot ko ang tubig at binuksan ito. Tumango ako at ngumiti.
"Maybe it's because we are artists, we must've worked with each other before." Sambit ko at tumangu-tango. I took a gulp from the bottle to ease the lump I'm feeling within my throat.
"I think so," Aniya at hindi nilalayo ang tingin sa'kin. Nakaramdam ako ng kaba, o kung ano man. Bago kami umalis ng Pilipinas ay nagkagulo kami. Kasi hinayaan na'ming manligaw sina Aaron. When truth is, they insisted. Ngunit sa huli, inako din nila ang pagkakamali kasi pinagpilitan lang rin naman daw nila ang kanilang sarili. At sana ay hayaan daw na'min silang ipakita sa'min.
I'm actually a little mad, medyo masakit kasi ang narinig na'min sa kanila. A girl wouldn't like to be called that way. On the other hand, ang grupo nina Nite ay galit sa kanilang ginawa kaya naman nagkaroon ng malaking gulo sa dalawang grupo. And now, we are taking advantage of this shooting to think a little of what's occurring but unfortunately, andito rin sila.
Nagpatuloy ang shooting, nang matapos ito ay nagpasalamat kasi sa isa't isa.
"Kamsahnida, nice meeting you." Sambit ko at nakipagkamay sa kanila. We tried to act normal while their gazes sees through us. Ngumiti muli ako, trying to ignore their glares.
BINABASA MO ANG
Damsel in Disguise
FanficIf you realized that your world isn't like any other and that the way people walk and move into their lives wasn't the same way as yours, what would you like to do? To finally open our own eyes and see what reality is, just made us do something we...