THIRTY TWO
Days went by, at sina Nite naman ang umiiwas sa'min ngayon. I'm so frustrated because I've said na hindi ako magpapatalo sa emotions ko, but I found myself talking with them in past few days. And now, I'm so curious about Nite's reason of ignoring us! I said I don't want to lose a friend and no matter how I deny it, napalapit na ako sa kanila at mahirap ng bumitiw. But here I am, acting like nothing happened when my mind is already at war.
But now, I'm going to let myself enjoy for awhile. I drew some whiskers on Andrew's face because he's sleeping in the middle of class and I am so bored right now.
The bell rang and I immediately stood up and took my bag. I have to admit that this is boring than homeschool but it was fun here than home. Lumabas na kaming apat habang ang apat na lalaki naman ay dinumog ng mga babae. Napailing na lamang ako.
Tahimik kaming apat na naglalakad at may sasabihin sana ako ngunit may humila sa kamay ko at agad na tinakpan ang bibig ko. Napasimangot ako sa bumungad sa'kin.
"You ignored me!" Singhal ko kay Nite. I must be thankful of that, right? But of course he's a friend and a crush and damn, who could resist talking with him? I mean, I'm not liking my situation now! Mas lalo lamang nitong pinamumukha na hini ko makukuha ang lahat sa pamamagitan nito. But can't I just enjoy this? Maikling panahon lang naman ito. I can't believe myself!
"I know, I'm sorry." Aniya at tumingin sa paanan. I sighed. He did nothing wrong.
"What now?" Tanong ko. Naupo kami sa may bench at agad na sinalubong ng magandang view. This view wouldn't be wasted if everything's going well. However, I still could keep this as a remembrance that I once experienced this.
"I just missed you," Bulong niya ngunit hindi pa rin nakatingin sa akin. I smiled. That's nice to know.
"I honestly missed you too. I thought nasa akin ang problema mo," I admitted. Ngunit hindi niya 'yon pinansin.
"Hindi ba, nakakalungkot kung may gusto ang taong gusto mo sa iba?" Tanong niya at tinignan ako diretso sa mata and then I saw something in his eyes. Something I couldn't erase but someone he likes could.
"So, 'yan ang problema mo? Bakit hindi mo sinabi agad? Sana natulungan kita!" Reklamo ko sa kanya. Ngunit tinawanan lamang niya ako. "You like somebody?" Tanong ko. Tumangu-tango lamang ito.
"May nanliligaw na sa kanya, dapat pa ba akong lumapit?" I felt like he's so sad right now. Pakiramdam ko ay gusto ko siyang yakapin at sabihing okay lamang 'yon but who am I kidding? Those words don't heal.
"Sigurado ka na bang gusto niya 'yong lalaki?" Tanong ko sa kanya at sinubukang silipin ang mukha niya.
"Hindi ko alam. But someone's courting her, probably gusto niya rin 'yon." Utas niya. Agad kong hinampas ang balikat niya ngunit nang may naalala ako ay agad akong natigilan.
"That's not true! Iba-iba naman ang tao. Gusto mo ba talaga?" I managed to say. Hindi ko alam pero crush ko itong kausap ko, at sa ngayon ay ibang tao ang pinatutukuyan niya. And yes, masakit nga. But this is just a crush, anyway. I wouldn't trade anything that could make a friend sad.
"Yeah," He said looking at me and gave me a faint smile.
"Then fight for it! You moron! Nanliligaw pa lang naman sa kanya 'yong lalaki! Wouldn't it be cool to fight for someone you love?" Wika ko at bahagyang tumawa kaya natawa na rin siya. Goodness, his laugh is so manly.
BINABASA MO ANG
Damsel in Disguise
Fiksi PenggemarIf you realized that your world isn't like any other and that the way people walk and move into their lives wasn't the same way as yours, what would you like to do? To finally open our own eyes and see what reality is, just made us do something we...