Chapter 1 Stacey Villanueva

282 23 51
                                    

Stacey's Point of View

"Kriiiiinngggg!!!!" -alarm clock ringing

I wake up because of that stupid alarmed clock. Bumangon ako at hinanap ko kung asan ang alarm clock ko. Seven-thirty na pala ng umaga agad pinatay ko na ito dahil sa sobrang ingay nito.

Bumalik ulit ako sa pagkakahiga dahil may hang-over pa ako kagabi sa alak. Matutulog na sana ako ng biglang may tumawag sa cellphone ko.

"Shit! Ano ba yan, sino ba ang istorbo na to, tss!" naiinis kong wika agad sinagot ko naman ito.

"Hello! Sino ka?!" pabulyaw kong wika sa kabilang linya. "Luh? Makasino ka naman bitch! Si Bea to nuh, goodmorning bitch! Hahaha," natatawang wika niya sa akin.

"Ugh! What do you want? Can't you see I'm sleeping and you are disturbing me!" mariin kong wika sa kanya.

"Oh I'm so sorry my dear bitch, but let me remind you, now is the last enrollment na sa Ateneo, ano sasama ka pa ba sa amin ngayon?" pagtatanong niya.

Naalala ko kelangan ko na pala mag-enroll pero hindi ko pa nakakausap ang dalawang matanda sa ibaba regarding for my enrollment.

"Okay, I'm gonna prepare na," bored na wika ko agad ibinaba ko na ang tawag namin ni Bea.

Nag-unat unat ako ng aking mga kamay. Pinagmasdan ko ang picture frame ng aking kakambal.

"Goodmorning Stephanie, kumusta? By the way nakauwi na ako ng bahay natin," malumanay kong wika sa larawan niya.

Bumangon na ako sa malambot kong kama para magprepared for my enrollment. By the way hindi pa pala ako nagpapakilala. I'm Stacey Villanueva, nineteen year's of age. Ako lang naman ang blacksheep sa family na ito.

Blacksheep iyon naman talaga ang tawag nila sa akin, dahil isa daw akong rebellious daughter. I have a twin sister named Stephanie, pero maaga ito nawala sa amin. There is a tragedy na nangyari sa amin ni kambal.

Naaksidente kami ni Stephanie sa Cordillera Mountains ng Sagada nung naghiking kami papunta ng bundok. Kung ikwekwento ko pa ito baka abutin tayo ng dekada kaya mainam huwag ko na muna ikwento ito sainyo.

I'm also a spoiled brat, well drop the word "brat" hindi naman talaga ako brat na tao noon. Spoiled lang talaga ng kami ng kakambal ko sa lahat ng bagay. Dahil marangya ang buhay namin ni Stephanie.

Naging brat lang naman ako simula na longing ako sa attention ng mga magulang ko, simula na namatay ang kambal ko mas lalo ako nagrebelde sa buhay. Naghahanap lang naman ako na may makasama sa buhay ko, kung sino ba ang karapat dapat para sa akin.

Pero sa mga nakakafling ko mga lalake ni isa sa kanila wala pang pumasa sa akin. Dahil sa rebellious person ako, hilig ko rin manglaro ng feelings ng iba.

Mahilig ako magpaasa ng mga kalalakihan, mangbully ng iba at kung ano ano pang kalokohan ang ginagawa ko.

Matalino naman talaga akong tao pero dahil sa tinatamad ako gamitin ito, mas mainam na tinatago ko nalang ito. Sakit din ako sa ulo ng mga magulang ko sa tuwing may mga kagagahan ako ginagawa palagi kami pinapatawad ng principal sa guidance office.

We'll I love to do it para naman mahirapan ang mga parents ko. Masaya ako nakikita na nahihirapan sila, kulang pa yan sa ginawa nila sa kapabayaan nila sa amin ni kambal.

Nang nakatapos na ako mag ayos sa sarili ko naisipan ko na bumaba ng kwarto ko. Pagbaba ko sa sala nakita ko nag uusap ang mga magulang ko.

My Spoiled Brat, My Lover Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon