Stacey's Point of View
"Nakakainis hanggang ngayon hindi ko maiwasan mag-init ang ulo ko sa Jake na iyon. Nakakahalata na ako palagi nalang niya ako iniinis!" mariin kong wika kina Bea at Magda.
We're here at the bench of the ground, kakatapos palang namin maglunch, at naisipan namin na magtungo lang dito para magpahangin.
"Girl, baka may gusto sayo, di ba Magda?" sabi naman ni Bea natigilan ako sa sinabi niya. "Hmmm paano naman magkakagusto sa akin iyon, eh palagi ako inaasar ugh! He's getting on my nerves! Tulungan niyo nga ako kung paano makakapaghiganti sa lalakeng iyon!" naiinis kong wika.
"Hoy bitch! Kung si Harieth ang pagtritripan natin game ako, pero doon kay Jake na iyon ayaw namin, tss," nababahalang wika nila.
I looked at them with my fierce face,
"Hmmm so natatakot na kayo? Sumusuway na kayo sa akin? Baka nakakalimutan niyo may utang na loob kayo sa akin," naiinis kong wika.
"Hmmm Stacey hindi naman sa ganon, kaya lang hindi ka ba nag-iisip. He is the president of student council, tska kapag nalaman niya may ginawa tayo sa kanya, nako expalsion ang kuha natin nito. Ayoko mawala sa school nato, kahit party girl ako gusto ko pa rin makapagtapos ng pag-aaral nuh!" malahad na wika ni Bea sa akin.
"Hmmm that's right girl, tska iniisip ko rin ang future ko nuh, ikaw kelan ka ba titino ah?" aniya mas lalo nag-init ang ulo ko kay Magda sa sinabi niya.
"Anong ibig mong sabihin? Wala ako sa katinuhan? Hmmm magdahan dahan ka nga sa sinasabi mo," naiinis kong wika yumuko nalang ang ulo nito.
"Hmmm I'm sorry, sige punta nalang tayo sa bar para magkapagrelax ka," malumanay na wika niya.
"No need na! Ako nalang mag-isa and besides gusto ko makapag-isa ngayon tss," agad tumayo ako at kinuha ang shoulder bag ko.
"Hey where are you going?" pagtatanong nila. "Mag yoyosi ako! Stress ako ngayon," pabulyaw na wika ko. Naisipan ko na magtungo sa likudan ng building kung saan walang tao.
Baka kasi kapag nakita nanaman ako ng Jake na iyon masisita pa ako, napansin ko bakit parang feeling ko ang daming mga mata nakamasid sa akin. Tapos ang end of report nito kay Jake?
Pinapaespiya ba ako ng lalakeng iyon? Tss nevermind! Agad kumuha ako ng stick ng cigarette sa loob ng bag ko. Sinindihan ko ito ng lighter at humithit ako nito.
Nagulat ako ng may bumiglang umagaw ng cigarette ko sa kamay ko.
"Hey! Ano ba?!" natigilan ako ng nakita ko si Jake pala ito. "You? Ikaw nanaman? Ano naman kelangan mo ah?" naiinis kong wika sa kanya.
"Hmmm di ba according to the student handbook ng school na ito, bawal ang magsigarilyo, uminom ng alak at magdala ng mga droga dito sa university. Labag sa rules ang pinag gagawa mo Miss Villanueva," seryosong wika niya.
Kumunot naman ang noo ko sa kanya.
"So what?! Ano ba pakialam mo sa akin akin na nga yang sigarilyo ko ano ba?!" naiinis kong wika agad inagaw ko ito sa kanya. Ngunit hindi ko maagaw agaw dahil itinaas niya pa ito.
Grabe ang tangkad ng lalakeng ito hindi ko na maabot - abot ang cigarette ko tss.
"Ahhaha abutin mo kung kaya mo hehehe," natatawang wika niya habang ako lumulundag para abutin ito.
"Argh! As I said give me that!" naiinis kong wika agad tinuhod ko ito na kinayuko niya.
"Ouch!" Stacey!" pag-iinda niya nakuha ko ang sigarilyo sa kamay niya at nginitian ko naman ito.
Humithit naman ako at sabay buga sa kanya ng usok.
"Don't you dare Jake sa akin? Hmmm akala mo magpapatalo ako sayo tss! Nagkakamali ka, wild at palaban ito," matapang na wika ko.
BINABASA MO ANG
My Spoiled Brat, My Lover
RomanceStacey Villanueva a spoiled brat girl. She wants everything she bounces off with beauty. She likes to play with men, because she doesn't take it seriously when it comes to love. She has rebelled in her life since her twin sister died due to the neg...