CHAPTER 32AMARA
Maaga kaming nagising dahil sa nakaka-alarmang wake-up call. Binigyan din kami ng tig-5 minutes na ligo at ayos. Nang naka-ayos na kami ay ipinatawag by school sa assembly hall.
"Ayos na kaya si Athena? Kagabi sana ang first night natin na sabay-sabay matulog kaso may epal." ani ko pagka-upo ko sa grounds.
"Hopefully," mahiksing sagot ni Courtney. "Nandoon naman si Troy, 'di siya pababayaan non."
"Speaking of Troy, nasaan na nga pala yung mga boys natin?" tanong ko at pagka ay luminga-linga. Walang bakas ni Enrique, wala ding Sky, walang Noel at walang Giovanni.
"Baka nasa villa pa nila, tingin mo Viv?" tanong ni Courtney kay Vivian.
"Tara puntahan na lang natin, baka hindi pa gising yung mga 'yon." aya ni Vivian, tumayo ito at hinila ang braso namin ni Courtney.
Mahaba-habang lakaran na sinabayan pa namin ng jogging habang tinatahak namin ang landas papunta sa villa na tinutuluyan nila Enrique.
Miss ko na agad bebe Enrique ko, ang dami kasing nagkalat na epal dito. Hindi tuloy kami makapag-bonding ng ayos.
Sa paglalakad namin ay nakasalubong namin si Giovanni kasama sina Renz at Xyron.
"Hi girls!" bati nito, "Saan punta ninyo?"
"Susunduin namin sina Noel, late na kaya kayo," si Vivian ang sumagot.
"Hindi kasi umabot yung wake-up call sa villa namin, kaya lang naman kami nagmadali kasi ginising kami ni Ma'am Joy," paliwanag ni Renz.
"Sila Noel nga nasa kwarto pa nila eh," wika naman ni Xyron.
"Kaya nga kakaladkadin na namin papuntang assembly hall," sahot ni Vivian na may halong gigil.
Kagabi pa high blood 'yan kung ako dito sa mga lalaki na 'to mauuna na ako at baka makasama pa ako sa mga kakaladkadin ni Vivian.
"Mauuna na kami sa inyo Viv, ayokong makaladkad." natatawang sabi ni Giovani. "Kita na lang tayo mamaya, bye girls!" paalam pa niya.
Ewan ko kung namalik mata lang ako pero bago siya tumakbo kasunod nila Renzo ay kumindat pa si Giovani sa akin. Hindi ko na lang pinagtuunan ng pansin cause I have important things to do, ang sunduin ang baby Enrique ko.
When we finally arrive on their villa, si Troy at Noel lang ang naabutan namin.
"Where's Enrique and Sky?" tanong ko agad.
"Nakipagpalit muna ako, siya ngayon ang nagbantay kay Athena. Nagpaalam naman na kami kay Ma'am Joy." Si Troy ang sumagot.
"Himala yata na pinagkatiwalaan mo si Quen," may laman ang binitiwang salita ni Courtney kaya naman napatingin ako sa kanya.
Huminto sa pagsisintas ng sapatos si Troy, "Subukan niya lang," matalim na saad ni Troy, mabagsik ang mga mata niya.
"Si Sky naman ipinatawag to attend a meeting, lahat ng student president."
BINABASA MO ANG
Loving Her Other Side(COMPLETED/UNEDITED)
RomanceAthena is a woman of pride and dignity who wants to take revenge to those people who hurt her father, but then everything change when she crosses paths with Ava Espinosa, her other side. Athena's turbulent and chaotic life becomes even more complica...