-ATHENA-
Kalalabas ko lang ng banyo, naisipan kong maligo to freshen up nang biglang may narinig ako mula sa labas ng bahay. Hinawi ko ang kurtina ng bintana at sumilip mula doon nang hindi binubuksan ang salamin nito.
Si Troy ang nakita ko, malamang ay pinapainit niya ang makina ng motor niya para sa gaganapin race mamaya.
At ang pasaway, balak na namang dayain ang mga kaibigan niya. Imbis na kotseng pangarera ang gamitin ay motor na naman ang gagamitin niya. Muli kong sinara ang kurtina ng bintana at itinuloy na lang ang pag-aayos aa aking sarili at pag-bibihis.
Gumagabi na, medyo madilim na sa labas. Matapos kong makapagbihis ng pajama ay agad kong sinulyapan ang cellphone ko para tignan ang oras, 5:55 na pala ng hapon.
Humarap ako sa malaking salamin dito sa kwarto at nagbuga ng hangin.
"Ano bang pwede kong gawin?" bulong ko sa sarili, at umupo sa kama.
"Siguro, aayusin ko na lang 'tong mga gamit ko… yun nga… aayusin ko na lang," wala sa sarili kong sabi.
Tinungo ko ang kabilang side ng kama, naroroon ang maleta ko. Kaagad ko itong binuhat at inilagay sa kama, matapos ko itong mailagay roon ay nagbukas ako ng isa sa mga cabinet na naroroon. Isa isa kong inilagay ng maayos ang mga damit ko.
Kung wala si Troy siguro, baka nagpalaboy-laboy ako sa gitna ng kalsada ngayong gabi. Ayos din siyang maging kaibigan, kahit pabago-bago minsan ang ugali. Minsan seryoso, minsan gago, minsan naman akala mo na tatay ko na mahilig manermon, gaya kanina. Impit akong natawa dahil sa mga naiisip ko, dinaig ko pa may sapak sa ulo dahil pakiramdam ko ay kinakausap ko ang sarili ko.
Tahimik kong kinakausap ang sarili habang patuloy sa pag-aayos ng mga damit ko. Ngunit tila nag-iba ang wisyo ko nang makita ko ang ginagamit kong baro sa t'wing lumalaban ako sa karera. Ang black overall suite ko, at ang half-mask ko.
"Gusto kong lumaban, gusto ko makita ang hayop na Sky Yu na 'yon." bulong ko sa sarili.
Tila wala sa tamang wisyong hinubad ko ang pajama ko at isinuot ang black overall suite ko. Matapos kong maisuot ay hinanap ko ang make-up kit ko saka hinanap ang signature black lipstick ni Ava. Itinali ko ang buhok ko ng pa-pony, saka ko isinuot ang kulay itim na gloves ko, matapos ay isinuot ko ang signature black boots na katerno ng suite ko.
Muli kong tinignan ang sarili ko sa salamin.
"Hayy Athena, kamukha mo na naman si Cat Woman," impit akong natawa, "but kidding aside, well... wala na namang magagawa si Troy kapag nakita na niya ako sa race field."
Isang malapad na ngiti ang ipinakita ko. Inayos kong muli ang buhok ko, mahaba na pala ito dapat ng gupitan. Abala ako sa pagtingin sa sarili, nang biglang agawin ng ringtone ng cellphone ang atensyon ko.
Kaagad ko itong kinuha mula sa kama at tinignan kung sino ang tumatawag.
"Stella…" sambit ko, "Nice one," aniko saka sinagot ang tawag, "Hey there girlfriend,"
"Athena! Nasaan ka ngayon? Nabalitaan ko ang nangyari sa pamilya mo, how are you? Ayos ka lang ba?" sunod sunod na tanong niya sa akin mula sa kabilang linya, na tila ba alalang-alala.
"Don't worry, I'm fine. Nandito ako kina Troy, dito ako tumuloy." Siyang sagot ko.
"Mabuti na lang at parating nariyan si Troy, you okay? Nag-aalala ako sayo," sa pagkakataong ito ay huminahon na ang boses niya.
BINABASA MO ANG
Loving Her Other Side(COMPLETED/UNEDITED)
RomanceAthena is a woman of pride and dignity who wants to take revenge to those people who hurt her father, but then everything change when she crosses paths with Ava Espinosa, her other side. Athena's turbulent and chaotic life becomes even more complica...