Warning: R18
Read at your own risk!
"Malapit na ba tayo?"
Hindi ako nilingon ng lalaki at nakatutok lang ang mga mata nito sa daan. Naramdaman ko ang paghigpit ng kapit niya sa mga kamay ko habang ang isang kamay nito ay nasa manibela. Tahimik na nakatingin lang ako sa kaniya buong byahe dahil hindi din ito umiimik.
Naiintindihan ko.
Papunta kami ngayon sa sementeryo kung saan inilibing ang namayapang ina ni Zacharias. Kanina pa tahimik ang lalaki. Napatingin ako sa labas ng mamataan ko ang entrance ng sementeryo.
Tiningnan ko ang lalaki matapos nang huminto ang sasakyan. His face was serious and I couldn't read him.
I leaned towards him and cupped his face. "Babe."
Our eyes met and I could see the sadness behind it. I heard him sigh heavily. "Let's go. She's waiting for us. " He smiled weakly.
Nauna akong bumaba sa sasakyan at tiningnan ko siya. I smiled at him when he reached for my hand. Sabay kaming naglakad papasok sa sementeryo. It was quiet and the sun was out that morning. I was holding a boquet of flowers in my hand while Zacharias was carrying scented candles.
We stopped at a tombstone with a name on it.
In loving Memory of Graciana Olivares Valencia
(October 16 ,1970 -January 23, 1999)
I put the flowers on her tombstone and let Zacharias light the candle for her. He let go of my hand and I watched him put a flame on those candles. I was silently looking at him when he started talking.
"M-ma, I'm here. Bumalik po ako ulit para makita ko po kayo. " Pain and sadness were visible in his voice.
"Kamusta po kayo diyan sa langit? Are you happy? " napapikit ako ng marinig ko ang mahinang paghikbi niya. I sat beside him and caressed his back. I smiled at the tomb in front of us.
"Hello, ma'am," Napalingon sa akin ang lalaki na may bahid ng luha ang mga mata. "Ako po si Summer Aine Genares Quin. Girlfriend po ako ni Zacharias. "
"S-sam."
I didn't mind him and just kept talking. "Alam ko po na naririnig niyo po ako at gusto ko lang po na malaman ninyo na you raised a strong man." ngumiti ako sa lalaki na nakatingin sa akin ngayon. "He's always smiling too and he achieved the dreams that you wanted him to have. Masaya po ako na kahit sa ganitong paraan ay maipakilala ko po ang sarili ko sa inyo. " I touched the tombstone and smiled at it.
Napapikit ako ng maramdaman ko ang nagbabadyang luha sa mga mata ko. I can't help it.
"H-huwag po kayong mag-alala, hindi ko po siya pababayaan. I'll take care of him for you. I love him truly. " nanginginig na sabi ko at hindi ko na namalayan ang paglandas ng luha sa mga mata ko.
"Baby." He went on me and hugged me. Nalulungkot ako pero masaya ako. Kahit hindi man kami nagkita ng ina niya sa personal, alam ko naman na masaya na itong nakatanaw sa amin sa malayo. I caressed his back when I felt his shoulders shaking. He burst out crying.
"Shh...She's happily looking at us, Babe. You should smile. " mahinang pag-alo ko sa kaniya. I stroked his hair and held him on my shoulders as he sobbed. I closed my eyes and I felt the warm wind envelop us.
We stayed there a little longer and I let him talk and have time for his Mom. Kung ako siguro ang nasa posisyon niya, hindi ko siguro kakayanin na mawala sa akin ang mga magulang ko. Even though they are telling me that they are proud of me, pakiramdam ko kulang pa ang pwede kong maibigay sa kanila to make them proud. Inakbayan ako ni Zacharias at ngumiti sa akin. He kissed my forehead and looked at the tomb of his mother.
BINABASA MO ANG
GONE WRONG (Gone Series 1: Summer Aine Quin)
General Fiction(C O M P L E T E D) PUBLISHED UNDER KPUB PH Note: If you're not into realistic characters, my work is not for you. °°°°° "Suddenly, I felt the silence that I had long sought in my troubled mind. I knew I was back in his arms, back in my one and...