Chapter 3

515 18 0
                                    

Xyra

Simenteryo?

May ililibing? O baka naman may dinadalaw yung Aryx? Siguro dinadalaw ang parents niya.

E bakit dito pa? Hindi ba pwedeng sa resto na lang kami magkita? Baka naman may kasama pa siya na relatives, nakakahiya a!!

"Yna, wait!" I said then she looked back at me.

"Baka may kasama siya na relatives sa pagdalaw niya dito sa simenteryo. Nakakahiya naman, we went thru this much trouble so I could meet someone who has the same name as me? Parang sobra."

Naman, kung kailan nandito na saka pa ko naginarte?

"It's okay." she said before turning her back at me and walked to one of the tombs.

Sumunod na lang ako. I don't know where we are and all I can do is follow her around. Malaki na ako, pero ayaw ko naman maligaw. Wag ganun.

Ang pangit naman na maging pulubi pa ako sa lagay na ito. Para akong sira nun, kung kelan tumanda saka naging shunga?

I know I'm not good with directions, pero kung familiar ako sa Lugar, kahit saan mo ako ibaba ay makakabalik ako sa condo ko. But if I don't know the place, Baka umaga na hindi pa rin ako nakakauwi.

"Aryx..." she whispered.

I am lost to my own thoughts, kaya ng nagsalita siya ay hindi ko alam kung sino ba ang kausap niya. I looked around.

Nasaan yung si Aryx? Wala naman ditong ibang tao except us.

Hala! May third eye ka teh?!

Natawa naman ako sa naisip ko. How lame? Hahahaha.

Version two point O yata ito ni Madam Auring at stargazer e. Nagsanib pwera haha! Better or worse version? We'll see.

"Aryx.." sabi niya ulit.

I looked at where her eyes are pinned at and my eyes grew wider when I saw the name Aryx Rushlyn Fortez inscribed on the tomb.

Oh my god! She's dead???!!!!

I was not able to say a word, my gaze was pinned at the tomb where the name Aryx Rushlyn Fortez was written.

Aryx Rushlyn V. Fortez
From April 25, 1990 - July 9, 2013
In memories of your beloved fiance , relatives and friends.

2013???! And she has the same Birthdate as me??!!

What is this??? Some kind of a joke??!!! Ang layo pa naman ng April fools day a!

I went down on my knees without taking my eyes off the tomb. "You've got to be kidding me." I said almost in whisper but I know Yna heard that.

"Xyra, this is Aryx. You're sister."

Ano??!!!

I looked at her.

Seryoso ka ba sa sinasabi mo??!!! Kapatid??? Kapatid ko?!! Wala akong kapatid!!Wala!!!! Stop kidding me!!!! This is not funny! Nananaginip lang ako! O baka naman pinag-t-tripan mo lang ako?!!

Sa sobrang dami ng gusto kong sabihin, walang lumabas na kahit isang salita sa bibig ko.

"No, I'm wrong. She's not your sister."

Oo! Hindi talaga! Wala akong kapati--

"She's your twin." she said and my jaw automatically dropped.

"What?!!" I squealed. Ayan, nakapagsalita na ako!

"Twin?!! E kapatid nga hindi ako makapaniwala! Kakambal ko pa kaya? Nabagok ka ba? O baka naman naka-drugs ka?! Wala akong kapatid at lalong wala akong kakambal!", as far as I know. Dagdag ko sa isip ko.

My twin's boyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon