SC 1 : Frappe

13 2 0
                                    

A year after"

Inagahan ko pumasok sa academy ngayon at tagumpay ang plano ko. For the first time. Naupo ako sa upuan ko at ininom ko ang kape na dinala ko mula sa bahay, bukod sa nagtitipid ako, tinatamad akong bumili sa Starbucks na ilang minutes lang ang layo sa academy. Naka civilian kami araw araw kaya ang contest namin ay pagandahan ng sweats at pants.

Binuksan ko ang notes ko at Nagsimula ako maglista ng mga kantang alam ko at inayos ko sila sa mga genre nila. Kailangan na naman naming mag cover ng sayaw at dapat hindi yung type of dancing namin.

Nung nag audition ako napunta ako sa hip-hop team ng school at minsan din ay pumupunta ako sa ballroom dahil yun ang nakalagay sa audition form ko. Sa walong buwan na nag aaral ako ay may mga kaibigan na din ako. Ginagala nila ako sa buong manhattan at madalas din sila mag party dahil may sarili silang mga condo unit, ako kasi kasama ko si mama.

Hindi malayo bahay namin sa academy, 8 minutes drive lang pero pag dinagdag mo yung traffic baka mas matagal pa sa 8 minutes. Nakita ko na yung isa sa mga kaibigan ko pumasok at halatang siya ay puyat mula sa lakad namin kagabi.

"So early Erin, did you even sleep last night?" Bati niya sa akin. Naka pantulog pa siya at mukhang may dala siyang pampalit mamaya.

"Thanks for asking Rebeca, and yes I slept last night."

"Wow so much for stamina. I need sleep!" Binagsak niya ang katawan niya sa upuan at kaagad siyang nag head down sa mesa. Halatang kakagising niya lang at ginising lang siya ng mama niya.

"It was pretty late last night. unless you stayed awaked to watch something?" Mahilig mag binge watching si Rebeca, hobby ata or obsession.

"I did watch last night. I watched the whole season 1 of umbrella academy and I do not regret a single minute of it."

Sabi na eh. Kinuha niya yung kape ko at umiinom dun. Kinuha ko naman yung bag niya at chineck yung mga damit niya.

"You could have done that in the weekend." Kinuha ko yung dala niyng jacket at sinuot ito.

"Can't, my family's leaving in the weekend. We plan to visit a relative in New Jersey. It was a drag but it is nearer than Massachusetts."

Binalik ko yung mga nilabas ko maliban sa jacket at pinagpatuloy pagsusulat ko.

"I don't know which ones the farthest." Tumawa siya at binuksan yung phone niya.

"Oh yep. I wish I can watch the season 2." Mapapanood niya yan. baka mamaya nga Matapos niya buong season 2 tas mag request pa siya na dalian yung pag gawa ng season 3.

"Nothing stops you remember? You will definitely watch that."

"Oh yep. Does Philippines have that too?" Napakunot ulo ko at napa isip sa sinabi niya.

"What? A relative in New Jersey? Obviously no."

"No not that! I meant the binge watching. Do you have that?"

Walang emosyon na tinignan ko siya at nagdadalawang isip ako kung babatukan ko ba siya or itutulak sa pinakamataas na floor ng building.

"Of course we do! How many times do I have to tell you that Philippines has technology just like what you have here and we speak English." Sagot ko sa kanya.

"Oh I'm so sorry, its just that I searched it and it shows nature and animals. So many natures and beaches." Pagpapaliwanag siya.

"So does America, what does that makes us? And don't use the word exotic like on the first time we met." Hindi masyado magandang memory yun.

Artistry Series: IndecisiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon