Erin's POV/
"You could've been more specific!" Sigaw ni Nathan kay Xia dahil mali ang kinuha ni Nathan kaya uulit sila ng dish.
"Pass me the paprika powder." Sabi naman ni Blanche kay Leigh habang hinahalo yung soup na niluluto niya.
"Ito ba yun?" Gusto kong magalit pero hindi ko naman ka-pair si Leigh kaya hahayaan ko na lang mastress si Blanche sa kanya.
"You dumb- hindi yan yun." Pigil na pigil si Blanche sabihan ng masasama si Leigh kaya silang dalawa lang tinitingnan naming.
"Eh ito?" Sabi ni Leigh at inabot kay Blanche yung curry powder.
"Hindi yan yun. Magbasa ka Leigh."
"Eh ito?" Pangatlong try na ni Leigh at mali parin siya. Nakita naing binaba ni Blanche yung sandok at nginitian si Leigh ng nakakatakot.
"You dumb bitch. Kanina ko pa tinuturo! Ayun oh! Ayun siya! YUNG KULAY PULA NA POWDER TAPOS MAY NAKALAGAY NA PAPRIKA SA HARAP."
Humalagpak kami sa sahig kakatawa dahil mangiyak ngiyak na si Leigh pero mali parin yung kinuha niyang powder at nung iaabot na niya ay agad nagtaas ng dalawang kamay si Blanche.
"I concede."
Lalo kaming tumawa dahil sumuko na agad si Blanche. Samantalang naiyak naman si Leigh at pinilit niya pa rin hanapin yun paprika powder hanggang sa nakita na niya din sa wakas. Umiiyak siya ng inabot yung paprika powder kay Blanche at kulang na lang ay humikbi si Leigh dahil tulo talaga ng tulo yung luha niya. Tinanggap din ni Blanche yung powder at niyakap si Leigh.
"Buti na lang aware ako sa pagluluto." Sabi naman ni Lucy at inabutan ako ng asin.
"Aware? Nasunog mo nga yung itlog nung pinaluto ka namin."
Medyo magulo ang nangyayari kaya sisimulan ko sa una.
Mamaya pa kasing 8pm ang simula ng concert nina Xia kaya naghanap kami ng pwedeng gawin. Sakto nanonood kami ng Master Chef naisip namin na mag luto, since kumpleto naman ang ingredients namin. Nag bunutan kami kung sino sino ang mag kakapartner dahil apat kaming marunong mag luto at yung dalawa, magdadasal na lang.
Ang nabunot ni Xia ay si Nathan at ang dish nila ay vegetable salad at Murgh Palak ke korma Kebab. Si Blanche naman ang nabunot ni Leigh at ang dish nila ay Paprika and Red Pepper Soup with Pistachio Puree at Yema Cake. At last kami ni Lucy, kami ang natira kaya kami ang mag partner, ang dish naman namin ay Butter-Basted Rib Eye Steak at Chicken Fillet.
Nagsimula kami mag luto mga 8 am at 11 am na ngayon ay di pa kami tapos dahil mali mali yung mga kapartner namin.
Si Lucy na inabutan ako ng baboy at hindi baka. Si Leigh na di alam kung ano yung paprika powder at si Nathan na cabbage ang kinuha imbis na lettuce. Pero at least nag improve kaming lahat sa pagluluto.
Ang premyo ng cooking contest na toh ay makakapag stay sa pinaka Luxury resort sa Zambales ng one week at sagot ng mga natalo ang expenses ng nanalo. Kaya lahat kami densidido manalo.
Malas lang talaga kami sa mga ka partner namin.
"Kakain na ba tayo?"
"Wait lang pinapalamig pa namin yung Yema Cake namin."
BINABASA MO ANG
Artistry Series: Indecisive
Teen Fiction"Dance with me." A life of a dancer is not easy. You are not sure who are you competing with. Sometimes people who you look up to, turns out to be the one who loathed you the most. Life is just like dancing, sometimes hard steps get you in trouble b...