Indecisive: If the world is ending

63 3 0
                                    


Erin's POV/

"Nawawala si Xia." Bumangon ako agad sa pagkahiga ko sa practice room at tumayo ako agad.


"What do you mean?! Baka nasa practice room lang siya!" I shouted through the phone. Agad din naman sumagot si Leigh.


"Di ko alam! Hinanap ko na siya kahit saan sa campus pero wala parin!" Sigaw din ni Leigh.


Agad ko naman tinawagan din si Lucy at sumagot din siya matapos ang ilang oras.


"I don't know where she is! Kakagaling ko lang sa library at wala siya dun."


"Let us not panic, na try niyo ba siyang tawagan?" Suggest ko at nagkakagulo na kami.


"I've called her many times! And niisa wala siyang sagot! Pati sa mga text ko!" Sabi ni Lucy. Lalabas muna ako at hahanpin ko din siya. Baka kung ano ng nangyari.



Nagpaalam ako na aalis muna ako sa call para hanapin ko si Xia.


"Saan ka pupunta?" Sabi sa akin ni Kenso tiningnan ko lang siya saka pumasok sa isip ko yung tanong niya.


"Hahanapin ko si Xia. She's missing."


"I'll go with you." Sabi niya at hinila niya ako palabas ng room.



"Paano yung nga inferior?" Tanong ko at baka magtaka sila walang nagbabantay sa kanila.


Kailangan may mag bantay, baka biglang pumasok si Director at hanapin kami.



"May ipinagawa na ako sa kanila, nakita kitang galit kaya nagtaka na ako. Mahahanap natin si Xia."


May binabangit si Xia sa amin na nangyari sa practice niya na ikinalungkot niya kaso di niya natapos dahil late na kami.

Hindi naman ako tanga para 'di malaman ano bang nangyayari, panigurado may kinalaman toh sa ex niya.


Umabot kami sa kabilang building at wala talaga siya. Pati sa rooftop wala siya. Habang hinahanap namin siya pati yung dalawa nag hahanap din at kausap ko sila habang naghahanap. Ang lawak pa naman ng campus pwede akong maligaw.


Pagtingin ko sa call nakita kong may tumatawag sa akin at Eros si yun kaya sinagot ko yung tawag.

"Hey, What are you doing?"


"Xia's Missing."

"Where are you?"


"The arts building." Namatay yung call kaya naghanap ulit kami ni Kenso sa mga building.

Nagsimulang tumulo luha ko at sinasabayan pa ito ng kaba ko. Iniisip ko kung baka ano na ang nagawa ni Xia. Minahal niya yun kaya baka hindi niya kayanin pag nakita niya ulit ito.


Naglalakad na kami palabas ng building kaso may narinig akong nagtawag sa akin kaya nilingon ko at nakita ko si Eros tumatakbo papunta sa amin.


"I know where she is." Pagkasabi nun ni Eros ay sinundan agad namin siya.


It's a good thing I'm surrounded with people I can trust.


~

Nakita ko yung sarili ko na pinagmamasdan si Xia. Luhaan si Xia ng nadatnan ko at halos ay isigaw niya palabas ang esophagus niya kakasigaw.


Tuloy tuloy na ang pagpatak ng luha ko. Kaibigan ko si Xia at kung ano mang nararamdaman niya ay umaabot sa akin.


Matapang si Xia pero alam kong lahat ng taong matapang may kahinaan.

Pag ex niya ang dahilan ng pag iyak niya, hindi ko na lang alam anong gagawin ko pag nagkita kami. Mag isang nakaupo si Xia sa deck. Nasa Lake of Despair siya. Lumapit ako kaagad sa kanya.



"Xia." Sabi ko ng nakalapit ako sa kanya. Agad niyang pinunasan luha niya at niyakap ako ng mahigpit.


"What happened?" Tanong ko at tinitigan niya ako sa mata at umiyak nanaman siya.


Niyakap ko siya ng mahigpit. Pinatahan kaso mas lalo siyang naiyak. Kinuha ko phone ko at sinabi ko na nahanap ko na siya at kung nasaan kami.


"How can he do this?!" Sigaw ni Xia kaya nagtaka ako sino at ano tinutukoy niya.

"What do you mean?" Tanong ko at naguguluhan na ako.

"Grae Fenner. My ex."

That dipshit! Pag nakita ko siya gigilitan ko siya ng leeg!

"What? He's here?"

  "Oo andito siya! Ang sakit sobra! Nagtagal kami ng ilang taon! Pero bakit parang tinapon niya lahat yun?! Ang sakit! Nagkahiwalay kami in the most painful way.-"


Pasigaw na magsalita si Xia halatang hindi na niya kinaya ang emosyon niya.


"-He lied to me! I already know na mag mamigrate sila ng family niya sa Canada. And I am expecting him to offer me Long distance relationship. But then he said everything was a joke! He doesn't love me at all! And he left in my knees begging him not go. -"

Huminga saglit si Xia at hinayaan ang luha niya na bumagsak.

"-Pero iniwan niya ako! I contacted him, I went to their house and texted him pero wala! He just disappeared! Naging multo siya! -"

That bastard!

"—Ang sakit! Ang sakit sakit! Am I not good enough for him? Ang sakit lang kasi nung nawala siya sarili ko sinisi ko! I felt horrible! Tapos makikita ko siya dito at ako pinili niya na maging ka partner?-"

That's it! Ihahanda ko na libingan niya!

"-Para ano? Para pag tripan ako?! Para saktan ako lalo?! Seeing him already makes me weak! Pag nakikita ko siya mas lalo akong nasasaktan."

Tumigil saglit si Xia at tinuyo ang luha niya na kanina pa tulo ng tulo.

"I can't accept the fact that I am the only one who is going through this pain. What did I do to deserve this? Minahal ko naman siya! Mahal na mahal ko siya! Pero bakit?! Bakit niya ako sinasaktan ng ganto!? Bakit?" Pagtutuloy ni Xia.


"Is he making fun me?! Is this a joke? I don't know. I don't know what to do."

And then she cried everything out.  Sinisigaw na ni Xia yung sakit at wala akong magagawa kundi yakapin siya.

Maya maya din ay kumalma si Xia at kumalas sa yakap ko. Tinuro niya ang pwesto kung nasaan ang puso niya at ngumiti ng mapait.


"Rin, ang sakit dito, ito oh, sobrang sakit." Turo turo ni Xia ang puso at kalmado na siyang umiyak.

Nginitian ko lang siya at niyakap ulit. Hindi kailangan ni Xia ng payo. Kailangan niya ng tagapakinig.


Kailangan niya kaming tatlo.

~
:> 
Dedicated to the realife Xiana Austin:   Happy Birthday Girl (。・ω・。)ノ♡

Artistry Series: IndecisiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon