Erin's POV/
"Chloe pass me the fries please."
"Urgh! Hospital's scent makes me sick!"
"Shut up, I'm trying to watch Netflix here."
"There's no more water."
"Then go and buy some!"
"We're here, we bought some food."
"Oh I just wish I have a prince like Kenso and August."
"There's Chloe."
"I said prince."
"How rude."
"She's moving."
Dahan dahan kong minulat ang mata ko at tumambad sa harap ko sila Chloe, Nat, Blanche, Kenso, August, Leigh, Xia, at Lucy.
Nakatingin sila sa akin at maya maya pa ay natauhan din sila. Pero bakit ako nasa Hospital?
"Anong nangyari?" Tanong ko sa kanila.
"August, get the doctor!" Sigaw ni Lucy at tumakbo si August palabas.
"Anong nangyari?" Tanong ko ulit.
Hindi ba nasa kanto kami na puro gulay? Natumbay ba ako dun? Nakakahiya naman. Nakuha ko na ba yung color blue kong sapatos? Mahalaga yun diba, nag uunpack ako tapos pumunta kaming kanto na maraming gulay. Ibig sabihin natumba ako dun o nadulas? Ang sakit nanaman ng ulo. Ano ba kasi nangyari?
"Chloe yung sapatos ko? Yung nasa bag na kulay blue, nasayo diba?" Tanong ko na ikinagulat ni Chloe.
Bakit? Anong masama sa tanong ko?
"Bakit?"
"Nasayo na yung sapatos mo, kahapon ko pa binigay." Sagot naman ni Chloe. Kahapon? Ibig sabihin tulog ako ng isang araw?
"Kahapon?"
"Isang araw kang walang malay, Erin." Gulat akong napatingin kay Xia dahil sa sinabi niya.
Isang araw akong tulog? Ano ba talagang nangyari?
Dumating na yung Doctor at chineck na ang vitals, blood pressure, at tinanong tanong ako.
Sabi ng doctor nahimatay daw ako dahil sa sobrang headache at stress.
Weird saan ako masestress?
"Kaya mo na daw lumabas bukas." Sabi ni Lucy.
Bakit andito silang lahat? Asan sina Mama?
"Ano ba talagang nangyari? Bakit nandito ka? Bakit nandito si August?" Tanong ko ulit dahil hindi naman nila kwinento buong pangyayari. Ano ba ang ginagawa ni Kenso at August dito?
"Ganito yun," sabi ni Chloe at tumingin muna siya kina Xia bago niya tinuloy sinasabi niya.
"Naibalik ko na sayo mga sapatos mo, pumunta tayo sa bahay niyo, duon mo nakita si Kenso." Tumigil siya at biglang may pumasok sa isip ko, at biglang sumakit nanaman.
"Argh! Shit!" Napahawak ako sa ulo ko dahil parang piniga yung utak ko at hinampas.
'"Hey Erin, And Chloe." Bati niya sa amin
"Hello Kenso." '
Nasa garden kami at may nakita akong mag asawa. Lumapit sila kay mama at sumunod kami.
BINABASA MO ANG
Artistry Series: Indecisive
Jugendliteratur"Dance with me." A life of a dancer is not easy. You are not sure who are you competing with. Sometimes people who you look up to, turns out to be the one who loathed you the most. Life is just like dancing, sometimes hard steps get you in trouble b...