kabanata 15

3.5K 240 147
                                    

Imahe

"I know my love. Hintayin mo na lang muna ang uncle Chester okay? Did you say good bye to auntie Ella?"

"Oh yes she did! Parang gusto ko na ngang sumama pero susunod na lang ako. If I caaan. Naiinggit ako."

Natawa si Jane. "It's three days Ella."

"I know right. Ugh work..."

Mataas na naman ang sikat ng araw sa labas. Muling tumayo si Jane upang dumungaw sa labas ng hotel habang kausap ang anak sa kabilang linya.

It's the last day before the final round of the competition. After the announcement of the winner they will still be given two days to stay before going home. She'd like to win. Who wouldn't. Pero kung hindi man mangyari iyon ayos lang din sa kanya. Being part of something big like this is already enough.

"Did you pack Mr pooh too? We don't want to leave him behind baka hanapin mo siya. Home from here is really far Tia."

"Yes mommy... Uncle Chester is here!"

Dinig ni Jane ang pagdating ng kapatid sa kabilang linya. Ilang minuto pa silang nag-usap bago ibinaba upang makapaghanda.

Papunta na sila ngayon dito sa resort, as promised by her brother. Talking about fate, baka hindi na nga niya kakayanin ang lahat ng ito. Nakakabaliw isipin. She had always been dreading for this moment.

Hindi siya umaasa sa mga susunod na mangyayari. Pero kung tadhana na ang naglalapit sa kanila, she would gladly want things to come. No matter how painful events can be, she would still want it to happen.

All those years of waiting... All those times she had been worried and left alone... It will be worth it if she can finally see her little daughter meet him.

Memories... Pagkawala ng ala-ala. Akala niya hindi totoong nangyayari ang ganon. Akala niya sa mga palabas lang nangyayari. Kung alam lang niyang may mangyayaring ganito...

Parang biglang namilipit ang tiyan niya sa mga naiisip. Napapikit siya ng mariin at huminga ng malalim.

"Damn it. Now I even regretted my decisions back then."

But come to think of it. Mukhang hindi naman ganoon ang nangyari. Truth is he left her, without personally saying goodbyes... But what hurts the most was the fact that he did not even try to write to her. To give her a call or a single message.

None...

The only thing that was left to her was a video. His phone. Iyon lang naman ang pinanghawakan niya sa loob ng maraming taon. Iyon lamang ang bumuhay sa puso niya.

Hindi na niya mabilang kung ilang beses niyang pinanood ang video na iyon habang umiiyak. The hell she was even watching that crying while she was pregnant.

Kaya yata siguro maraming namana ang anak niya sa tatay nito kasi parang sa kanya narin siya naglihi. Tia was three when she was able to stop herself. Itinago na niya ang lahat ng mayroon siyang pag-aari ni Austin. That's why Tia couldn't possibly remember what her daddy looked like. And she never asked her about him. Paminsan-minsan lang siguro lalo na nang magsimula itong mag-aral at makasalamuha ng ibang bata.

Kaya ganon na lamang ang pasasalamat niya kasi naroroon lagi si Chester. At least her daughter had a father figure to look up to. That way she never felt like she did not have a Dad.

Isang mahinang katok sa pintoan ng hotel room niya at agad siyang napatingin doon. It's seven thirty in the morning so it's too early for Nami to call her out.

"Good morning! Breakfast with me?"

Ang nakangiting mukha ni Abygail ang nabungaran niya. Araw lamang ang lumipas at talagang naging maganda ang pakikitungo nito sa kanya. Medyo nagdalawang isip si Jane pero kung tutuosin wala naman siyang gagawin sa araw na ito bukod sa hintayin ang pagdating nina Chester.

🔥Heart Memories (TFYG part two)🔥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon