CHAPTER 2

76.3K 2.4K 900
                                    

Chapter 2



Cassidy Pov

"What... what's the meaning of this, Cassidy?" tanong ni Tyson saka tumingin sa akin. "Are they mine?"

Napanganga na lang ako nang marinig ko ang huling sinabi ni Tyson sa akin. Paano niya nasasabi iyan ngayon? Bat ang dali niyang sabihin na sa kanya ang mga anak ko! Ganyan na ba talaga kakapal ang pagmumukha niya upang sabihin iyon sa pagmumukha ko. Noon, ang dali ring niyang sinabi sa akin na ipalaglag ang bata sa sinapupunan ko.



Bumaba ulit ang mata ni Tyson sa mga anak ko. Binaba ko rin ang mata ko at nakita ko ang takot sa mga mata nila habang nakatingala sa ekstrangherong tao na nasa harapan namin ngayon. Si Zhuri at Zenver ay mahigpit na nakakapit sa pantalon ko habang si Zyrho naman ay nakikipagtagisan nang tingin kay Tyson.



"Answer me, Cass. Are they-"



"Walang sayo dito, Tyson." putol kong sagot sa kanya. Uulitin na naman niya ang tinanong niya kani-kanina lang. "Ngayon na nasagot na kita. Aalis na kami ng mga anak ko." habol ko saka hinawakan ang maliit na kamay ni Zhuri at Zenver. Si Zyrho kasi ay sanay na siya na humahawak lang siya sa kamay ni Zhuri.



Tinalikuran na namin si Tyson doon na hindi na makapagsalita. Agad akong pumara ng tricycle para makauwi na kami sa bahay namin. Kahit na sa pagdating namin ay hindi pa rin ako makapaniwala na nakita ko ulit si Tyson pagkatapos ng anim na taon. Hanggang sa matapos ang hapunan namin ay lutang pa rin ako. Si Owell naman ay hindi pa nakakauwi dahil sa bar siya nagtatrabaho kaya natural lang na matagal siyang nakakauwi.



Ngayon ay nasa sala ako habang nakatulalang nakatingin sa mga damit ng anak ko sa harap ko. Hinihintay ko sila na matapos sa pagha-half bath nila. Oo, sa mura nilang edad ay alam na nila iyon.

"Papadad, we're done." sigaw ng anak kong si Zenver ang nagpukaw sa akin mula sa malalim na pag-iisip.

Tumayo ako saka pumunta sa cr. Isa-isa ko silang binigyan ng tuwalya. Si Zhuri naman ay ako pa ang naglinis sa kanya pagkatapos ng mga kuya niya. Nang matapos ay dinala ko sila sa sala saka sila binihisan. Si Zyrho ay marunong na saka si Zenver pero nga lang si Zenver minsan ay nababaliktad niya ang pagsuot niya nang tshirt. Wala silang pasok bukas kaya pwede silang manood ngayon ng palabas.

Ang gusto ni Zyrho ay Detective Conan pero ang gusto naman ni Zhuri at Zenver ay Barbie kaya nagkibit na lang ng balikat niya si Zyhro dahil talo siya sa dalawa niyang nakababatang kapatid.

"Papadad, sino po iyong lalaki kanina? Bakit tinanong ka niya na sa kanya kami?" habang ang buong atensyon ng dalawang anak ko ay nasa TV si Zyrho naman sa gilid ko ay inosenteng nakatingin sa akin.



"Anak..."



"Siya po ba ang daddy namin?"

Kinagat ko ang labi ko dahil sa tanong niya. Noon, hindi ko narinig mula kay Zyrho na nagtanong siya tungkol sa ama niya. Hindi siya kailanman nagtanong kung may ama ba sila o wala. Tanging iyong dalawang anak ko lang na si Zhuri at Zenver ang nagtatanong sa akin. Ngayon lang nagtanong sa akin si Zyrho tungkol sa ama nila.

Nasasaktan ako para sa mga anak ko. Hindi ko alam kung dapat ba nilang malaman na iyon ang ama nila. Ang ama nila na gusto silang ipalaglag noon. Nasasaktan at naninikip pa rin ang dibdib ko tuwing naaalala ko ang pangyayaring iyon. Matagal na pero ang sakit nandidito pa rin. Hindi na ako nasasaktan sa sarili ko dahil ang sakit na nararamdaman ko ngayon ay dahil na sa mga anak ko.



 The Mafia Lord's Pet|✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon