CHAPTER 4

70.8K 1.8K 67
                                    

Chapter 4



Cassidy Pov

Six years ago...

"Huwag mo na akong dalawin dito, Cassidy." Hindi nakatingin sa akin na saad ni tatay Travis.

Pumikit ako ng mariin saka sinubukan kong hawakan ang kamay ni tatay na may posas. Kakadapo lang nang kamay ko sa ibabaw ng kamay ni tatay pero agad niyang winaksi ang kamay ko. Napangiwi ako nang tumama ang kamay ko sa posas. Nilayo ko ang kamay ko sa kanya at nilagay ko iyon sa hita ko.

"Pero tay..."

"Cassidy sundin mo na lang ang gusto ko. Saka wag mo nang subukan na piyansahan ako dito. Dahil wala ring saysay." Parang galit na saad ni tatay sa akin.

"Tay," simula ko. Yumuko ako at binagsak ko ang tingin ko doon sa kamay ko na namumula dahil sa tama ng posas. "Ang hirap po tay. Wala ka po sa bahay... wala po akong kakampi tay. Inaalila po ako nina auntie." Sumbong ko kay papa at nagsimula nang uminit ang mata ko.

"Cassidy..."

"Ilalabas kita dito tay. Gagawa po ako nang paraan malabas ka lang po dito." ani ko at tumingin kay tatay.

Si tatay ay isang bearer at ako naman ay anak niya at namana ko ang pagiging bearer niya. Natatakot ako para sa sarili ko kasi alam ko ang mga reputasyon naming mga bearer sa mundong ito.

Tapos sa bahay naman ang kasama ko ang mga anak na babae na auntie. Na walang ginagawa kung hindi atupag sa kani-kanilang telepono. Mga hindi marunong maghanap ng trabaho. O sadyang tamad lang sila magtrabaho.

Masakit para sa akin na tanging si tatay Travis lang ang nakasama ko mula pagkabata ko hanggang ngayon pero heto si tatay napupunta sa kulungan dahil isa siya sa nahuli nang may drug raid sa lugar namin. Ako bilang dugo't laman ni tatay hindi ako naniniwala doon. Hindi ako na niniwala na kasali si tatay sa mga drug dealers o users. Hindi ganoon ang tatay ko.

Sa ilang beses ko nang pabalik-balik dito kay tatay sa kulungan mukhang siya na ang napapagod para sa akin. Tumigil na rin ako sa pag-aaral dahil walang magpapalamon sa akin. Sina auntie kasi hindi ako pinapakain kapag wala akong naibigay na pera sa kanila kada-linggo.

Mag-tatatlong buwan na kasing nakakulong si tatay at di ko na makayanan ang mga ugali nila ni auntie. Sama-sama kami sa iisang bahay nang yumaong mga lolo't lola namin. Si tatay Travis kasi di na bumukod dahil namatay din naman ang sana ay asawa ni tatay na ama ko rin. Namatay ang ama ko dahil sa isang car accident. Kaya hindi na bumukod si tatay at sina auntie naman wala siyang asawa pero may anak sa iba't ibang lalaki. Kaya sama-sama kami sa iisang bahay.

Gusto kong bumukod. Gusto ko nang umalis sa bahay nang lola namin pero di ko magawa kasi maliit lang ang sahod ko bilang waiter sa isang bar. Nakaka-pera lang ako nang marami kapag may mga tip ang ilang kustomer. Tapos nag-iipon din ako para pang-piyansa kay tatay.

"Ang pag-aaral mo ang unahin mo, Cassidy!" Galit na na untas ni tatay at napatampal sa mesa. Kontra talaga siya sa plano kong pagpiyansahan siya.

Napatingin ako sa mga ibang preso na may dalaw din at napatingin sa aming direksyon ni tatay Travis.

"T-tumigil na ako t-tay." Pahina nang pahina ang boses ko habang sinasabi ko iyon.

"Ano?! Tumigil ka! Kailan pa Cassidy!"

Sa tagal dito ni tatay hindi na niya nalilinisan ang mukha niya. May bigote na nga rin siya at wala siyang gupit ng buhok.

"Isang linggo matapos kang makulong tay."

 The Mafia Lord's Pet|✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon