Chapter 22
Cassidy Pov
"Good evening!"
Ang mga anak ko na abala sa kanila-kanilang assignments ay napalingon sa pintuan ng may biglang magsalita doon. Pati ako na nagtuturo sa kanila at napatingin din sa baging dating.
"Papa Pike!!!" sigaw ng mga anak ko at nagkanya-kanya sa pagtayo at tumakbo kay Pike. Tumayo rin ako at pinagpag ang suot kong shorts.
Nag-squat si Pike at ginulo ang buhok ni Zyrho at Zenver. "Ang lalaki n'yo na. Hindi n'yo ba binibigyan ng sakit sa ulo ang Papadad ninyo?" Kinurot ni Pike ang pisngi ni Zhuri. Napagigil naman ang anak ko.
"We're good boys po, Papa. We also help papadad in house works." pagmamalaki pang saad ni Zenver kay Pike.
Ang tinutukoy ng anak ko na tumutulong ay iyong pagwawalis dito, iyong paghuhugas sa pinggan, at paglalaba. Hindi naman talaga tulong iyon kung tutuusin dahil di pa naman sila marunong. Natatagalan nga ako sa mga gawain dito sa bahay kung tutulong sila sa akin. Pero nakakagaan din sa pakiramdam na gusto nila akong tulungan. Kaya kahit na natatagalan na ako sa ginagawa hinahayaan ko sila.
Sa mga taon na tumira ako dito sa Sagada mabibilang lang sa kamay ko kung ilang beses na umuwi si Pike dito sa kanila. Malaki ang pasalamat ko kay Pike dahil kung hindi dahil sa tulong niya sa akin noon. Hindi ko alam kung saan ako kukuha at hihingi ng tulong sa mga oras na iyon.
Hindi ko alam kung bakit ako tinulungan ni Pike pero lubos ang pasasalamat ko sa kanya at sa kapatid niya na si Owell.
"Cassidy." saad ni Pike. Binigay niya ang mga pasalubong niya sa mga bata kaya bumalik ang mga anak ko doon sa sofa dala-dala ang pasalubong sa kanila ni Pike.
"Buti na kauwi ka na."
"Hmm. Nakauwi si Don noong sunday..." habang nagsasalita si Pike ay nilapitan ko siya dahil may nakita kong may kung ano sa gilid ng labi niya. Tinitigan ko iyon at pasa iyon. Hindi ko na nabawi ang kamay ko nang dumapo na iyon sa gilid ng labi ni Pike. Napahawak si Pike sa kamay ko. "Cass."
Binawi ko sa kanya ang kamay ko at nagtanong, "Saang galing ang pasa mo, Pike?"
Ngumiti lang siya sa akin. "It is a souvenir made by Tyson."
"Huh?"
Bumuntonghininga si Pike. Nilapag niya ang dala niyang bag at saka ako hinila sa kusina. Pinaupo niya sa isang silya at siya ay kumuha rin ng silya para maupuan niya.
"Sabihin mo Pike bakit-"
"The Don learned Cass na ako ang tumulong sayo... nalaman niya na ako ang tumulong sayo na makatakas sa gabing iyon. He also learned na dito ka nakatira sa bahay namin. Kaya natural lang ito. Actually, dapat higit pa dito ang karapat-dapat na parusa ko pero isang suntok lang ang binigay niya sa akin." pagkukuwento ni Pike.
Yumuko at kinamot ang suot kong cotton shorts. I can't help it but to blame myself sa nangyari kay Pike. Ngayon madadamay pa ata siya dahil sa pagtulong niya sa akin noon. Di rin malayo na pati si Owell ay idamay pa dito ni Tyson.
Ayaw ni Tyson na may nakikialam sa gusto niya. Ayaw niya na may nakikisawsaw sa kanyang ginagawa. At mas lalong ayaw niyang may humahadlang sa mga nais niya. At ngayon... itong ginawa niya kay Pike parang mensahe niya ito sa akin na mag-isip akong mabuti sa mga gagawin kong desisyon.
"I'm so sorry, Pike. Kung sana di mo ako tinulungan noon sana ngayon wala kang inaalala. Sana ngayon maayos kang nagtatrabaho kay Tyson. Sana ngayon nananatili kang tapat sa trabaho mo kay Tyson. Sorry talaga Pike. Nadadamay ka dahil sa akin."
BINABASA MO ANG
The Mafia Lord's Pet|✔
Romance[BxB | MPREG | R18] 𝗣𝘂𝗯𝗹𝗶𝘀𝗵𝗲𝗱 𝗨𝗻𝗱𝗲𝗿 𝗘𝘁𝗹𝘂𝘅 𝗢𝗖 𝗣𝘂𝗯𝗹𝗶𝘀𝗵𝗶𝗻𝗴 𝗜𝗻𝗰. Cassidy: I love him but it's not enough for me to be a martyr. Tyson: I don't love him but why am I chasing after him? *** One rendezvous and abysmal nig...