Today is Sunday. I woke up early so I can excercise. After an hour, I ate my breakfast and took a shower.
Wearing a floral dress and flat sandals. Hinayaan ko ang nakalugaygay na buhok. I put a some make up.
It's eight in the morning and I'm done. I called Kendra and she said to meet at the church. I drove to church. After a 20-minute ride, I arrived.
I texted Kendra and she was close. As my eyes wandered outside and waited for Kendra, my eyes stopped at a man wearing a white longsleeve rolled up at the elbow and black jeans. His eyes were focused on his cellphone. I looked at him intently.
I didn't notice that he was also looking at me. He frowned and raised his eyebrows. Maybe he thinks I'm stalking him?
I looked away. My heart pounded a bit.
"Kanina ka pa?"
Tumingin ako kung nasaan si Vein kanina bago sumagot kay Kendra.
"Uh... H-hindi naman."
Wala na sya roon. Baka si Doctora Grace ang hinihintay nya kanina at ka-text?
Ngumuso ako sa naisip.
"Let's go! Pasok na tayo." Pinulupot nya ang braso sa akin.
Habang nakikinig sa misa ay naglilibot ang mata ko at may hinahanap. Sa dami ng tao rito, malabong makita ko siya... at nakaupo lang kami.
Pumikit ako ng mariin at inalis 'yon sa isipan.
Isang oras ang tinagal namin sa pakikinig sa misa at lumabas na kahit hindi pa tapos.
Napaatras ako dahil sa nabunggo ko. Napahawak ako sa noo dahil tumama sa taong nakatalikod sa akin. Sa sobrang dami ng iniisip ay hindi ko napansin na may tao sa harap ko kaya nabunggo pa ako.
"S-sorry, kuya..." pag hingi ko ng paumanhin habang hawak ang noo. Ang tigas naman ng likod ng lalaking 'to. Parang bato!
Nag-angat ako ng tingin para sana mang hingi ulit ng paumanhin pero natikom agad ang bibig ko at nanlalaki ang matang nakatingin sa lalaking nasa harap ko.
Tumingin-tingin ako sa paligid at wala namang ibang nakatingin sa amin. Ako si Kendra, Vein at... Ate Alaina and Tita Alora.
Hindi ko magawang umimik at nanatili ang gulat na ekspresyon. I didn't expect to see them here! As in? now? I was shocked to speak.
Si Ate Alaina at Tita Alora ay gulat din. Si Vein naman ay malamig na nakatingin sa akin.
Kumurap-kurap ako nang makabawi.
"U-uh... S-sorry..." marahan kong sabi at may kaonting gulat pa rin.
I felt Kendra's hand touch my right arm. Lumingon ako sa kanya at hindi ko magawang basahin ang emosyon sa mga mata nya.
"Let's go..." she whispered.
I nodded slowly before look at them. Tumango ako sa kanila at maliit na ngumiti. "I-it's nice to see you again, Ate A-alaina and tita... Sorry again." Nilipat ko ang tingin kay Vein. "Aalis na kami..."
Hinila ko si Kendra. Ramdam ko ang malakas na kabog ng puso ko. Hindi pa rin ako makapaniwala na makita silang dalawa. Hindi ko alam kung saan ako matutuwa, ang makita silang dalawa kasama si Vein o makita si Vein kasama si Doctora Grace.
"M-may dala akong kotse kaya roon na lang tayo magkita sa bilihan ng ingredients..." Tumango ako kay Kendra.
Parang sya ay hindi rin makapaniwala. Hindi namin magawang makapag-usap habang naglalakad papunta sa kotse namin kanina.
BINABASA MO ANG
Remember Me Again (COMPLETED)
RomansaIshihara Divine collided with Hermio Vein. Ishihara was angry with Vein because he didn't even pay attention to her when she was hurt, and his apology was insincere. Unexpectedly, she fell in love with Vein. She fell in love with the man she had hat...