5. My property

649 23 8
                                    

Nagising ako dahil sa sunod sunod na pag tunog ng cellphone ko.

Pupungas pungas akong bumangon at kinuha iyon para sagutin.

"hello? Dad? I'm sorry, I'm here at condo. Yes.. Tell mom not worry about me.. Yes. What? What time? Okay. No.. It's okay with me.. Love you too." Shit. Ang sakit ng ulo ko.

Marami akong text messages, galing kay Harvey, Niña, Daddy at kuya. Damn. Kagabi pa pala to. Inopen ko iyon, lahat sila ay nagtatanong kung nasaan ako. Isa isa ko silang nireplyan except kay Dad dahil nag kausap na kami.

Hindi pa man ako nakakasend ng isa ay may natanggap na naman akong isang text, came from unknown number at parang binuhusan ako ng malamig na tubig ng mabasa ang text message.

[We have a meeting today. 10 am sharp, about the drafts. We're going to meet the engineer. And don't you dare wear short dresses again. You know I mean it. By the way, your car is there, the key is on the bedside table.]

Fuck. Ngayon ko lang naalala. Sya nga pala ang naghatid sa akin kagabi dito.

I look at the clock and it's already 9 am. My faher already told me about the meeting. Ano bang maitutulong ko don? For goodness sake, HRM and Pastry Services ang tinapos ko, wala akong alam sa drafts and engineering thingy na yan.

Nagmadali akong bumangon at dumiretso agad sa banyo. Kahit pagligo ay pinaspas ko na.

At mas lalo akong napamura ng maalalang wala pala akong mahahabang damit. I don't even have a slacks or jeans. Skirts lang at dresses. But whatever, pasalamat pa nga sya at magdadamit pa ko.

Binuksan ko ang closet ko, karamihan na nandito ay mga damit ko pa ng college ako especially skirts. Tumangkad ako kaya malamang mas lalo iyong umiksi sa kin, but I don't have a choice. Nagbihis ako at naglagay lang powder and lipstick. Hindi naman putlain ang kulay ko kaya ayos lang ng walang make up. Nagblower ako para maitali ko ang buhok ko.

Halos matapilok ako kamamadali sa paglalakad. Nasa labas na ako ng maalalang naiwan ko ang susi ng kotse ko. Oh c'mon. Kaya ang ending nnag commute ako. Sayang sa oras kung babalikan ko pa.

Nakarating ako sa Company ni Zach ng quarter to 10. Pagpasok ko pa lang sa loob ay may sumalubong na sa akin.

"Ma'am are you Ms.Ellise Claudette Mendoza?" magalang na tanong sa akin ng isang magandang babae.

"Yes. Why?" tanong ko.

"I'm Mr.De guia's secretary. Ipinag utos po nya na sa opisina ka nya dumiretso pag dating mo." nakangiting sagot nito. Napataas naman ako ng kilay. At bakit?

"This way po tayo Ma'am, Do you like coffee, juice? Or anything Ma'am?" tanong ng magandang secretary nya. O e di sya na. Mas maganda pa din ako.

"Nah. I'm good.Thank you." sagot ko. Kitang kita ko ang mga mata nilang nag luluwaan dahil sa legs ko. Mamatay kayo sa inggit. Maputi ako.

Nang marating namin ang tapat ng opisina ni Zach ay agad kumatok si Ms.Maganda pero mas maganda pa din ako.

"She's here, Sir." sabi nito. Binuksan nya ng tuluyan ang pinto at saka ako nginitian ng pagkatamis tamis. Mas maganda pa din ang ngiti ko. Nginitian ko din sya at medyo namula sya. See? Pumasok ako sa loob at naabutan ko si Zach na busy sa kababasa.

"Goodmorning." bati ko sa kanya. May binabasa sya kaya wala sa akin ang atensyon nya.

Tumingin sya sa direksyon ko at nangunot ang noo ng makita ako. Lagot ako.

Napahilamos sya sa mukha saka tumayo.

"w-why?" kinakabahang tanong ko, kahit na ang totoo ay mukhang alam ko na ang dahilan. Ang suot ko.

Slave of loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon