"Tita! Tita!" Napangiti ako ng marinig si Savannah na tinatawag ako.
Pinatay ko ang kalan at humarap sa kanya. May dala dala syang suklay at pang ipit sa buhok.
"Bakit?" nakangiting tanong ko kahit na alam ko na kung ano ang kailangan nya.
"Can you fix my hair? Like Elsa's hair?" mabagal na pagkakasabi nito. I smiled even more.
"Of course. C'mon." hnawakan nya ako sa kamay.
It's been a week since Zach introduced me to her. My family also knew about her at tuwang tuwa sila sa bata, especially mom.
Masyadong busy si Zach this past few days dahil isang linggo na lang ay opening na ng EC.
Umupo kami sa couch at inumpisahang ayusin ang kanyang buhok.
Naging malungkutin sya nitong mga nakaraang araw, madalas nyang hanapin si Lauren, mabuti na nga lamang at kahit paano ay nalilibang sya sa amin.
"We we'll watch movie later." sabi nito habang inaayos ang kanyang buhok.
"Lolo daddy and lola mommy will join me." masayang sabi nya.
He calls dad and mom that way.
"Really? Can I come?" biro ko. Tumango tango sya.
"Of course!" masaya nitong sagot.
I smiled because of that.
****
"There, you look pretty." tuwang tuwang sabi ko matapos ko syang damitan. Pupunta sila nila mommy sa mall, manonood daw sila ng sine.
Lumabas kami sa kwarto dala ang bag nya. Nilagyan ko iyon ng extrang damit at may gatas din akong tinimpla para sa kanya.
Binuhat sya ni daddy.
"ready?" he asked her. She nodded.
"Ok ka lang ba dito anak? wala ka bang ipapabili?" tanong ni mommy sa akin. Umiling ako.
"I'm okay mom. Pupuntahan ko si Zach." sabi ko. Tumango sya.
I kissed them both on the cheeks bago sila umalis.
Ako naman ay pumunta na sa kusina para ipaghanda si Zach ng lunch nya.
I already texted him.
Pagkatapos noon ay naligo na ako at nag ayos ng sarili. Tinitigan kong mabuti ang aking itsura sa salamin.
Napasimangot ako ng mapansin ang pagtaba ko. Tumataba na nga ba talaga ako? O masyado lang akong paranoid?
Umiling ako at pinilit tanggalin ang mga tumatakbong insecurities sa isip ko.
Isang simpleng dress ang aking suot. Hindi na ito maigsi kagaya ng nakasanayan ko. Buntis ako at kailangan kong mag ingat lalo na sa papanamit, mahirap na. Madami pa namang bastos sa panahong ito.
Ayaw ni Zach na magmaneho ako kaya magpapahatid na lang ako sa aming driver. Lumabas ako bitbit ang mga inihanda para sa kanya.
My phone rang so I answered it.
"Hello? Yes, manong? Uhm ganun po ba? It's okay po. Nandito naman ang kotse ko. Sige po. Ingat din po kayo."
Napailing ako. Tumirik daw ang sasakyan sa gitna ng daan, so I don't have a choice but to drive.
Zach
I was calling her again for the ninth time. Damn. Kanina pa sya nakaalis pero bakit wala pa din sya?
Nagsimula na akong makaramdam ng kaba. I dialled her number again for the last time.
Still no answer.
BINABASA MO ANG
Slave of love
RomanceHow much would you give when it comes to love? Are you willing to sacrifice your everything just to be with him? He's broken while you're not but you are willing to be broken just to have him. kaya mo ba? Kung ang tanging paraan lang para makuha mo...