Nag ngingingit ang aking kalooban dahil sa kinalimutan nya ang araw na importante para sa akin.
Alam kong napakababaw pero di ko maiwasang hindi magtampo. Nakakainis. Alam ko namang busy sya sa trabaho, sa pag iintindi sa amin at sa kaligtasan namin pero.. Hay. Hindi ko alam.
Kinagat kagat ko ang aking kuko. Am I too much? It's just a monthsary! Kung ano anong paratang pa ang mga sinabi ko. Ang sama ko.
Tinitigan ko ang cellphone na nasa ibabaw ng kama. Tatawagan ko ba o hindi?
Bahala na. Kinuha ko ito and dialled his number.
Please try again later.
Makailang beses ko pang muling sinubukang tawagan pero iisa lang ang sagot. Cannot be reach!
Halos itapon ko ito pabalik sa pinagkuhanan ko.
Nakakainis talaga sya!
Lumabas ako ng aking kwarto at naabutan ko sa sala si Mommy at Savannah na nanonood ng Dora. Seriously? They look cute tho.
"Hi, Tita." bati sa akin ni Savannah.
I smiled and walked to them.
Tumabi ako sa kanya.
Si Mommy ay nakangiti lang sa akin.
Maya maya ay may tumawag sa cellphone nya na agad nyang sinagot. I'm wondering who it was lalo na ng kumunot ang kanyang noo at tumingin sa akin.
"Mom, sinong tumawag?" tanong ko.
"just a friend. She's inviting me and your dad sa 27th wedding anniversary nila ng husband nya." simpleng sagot nito.
Nagkibit balikat ako.
"Are you coming?" tanong ko na di nakatiis.
"yup, I think so. Isasama ko si Sav." sabi nya.
"Ah ok. Where's dad?"
"Naliligo." sagot nya. Tumango na lang ako at itinutok ang mata sa TV kagaya ng cute na bata kong katabi.
Mga isang oras o higit pa ang ginugol namin sa panonood bago kumain ng tanghalian.
I tried to call him, pero wala talaga. I'm worried. Hindi ako sanay.
"What's the matter?" malambing na tanong ni mommy. Ngumiti lang ako.
"Nothing Mom. Uhm. May konting tampuhan lang kami ni Zach, I mean ako lang pala." sabi ko. Ngumiti lang si Mommy sa akin at hinaplos ang aking buhok. I so love my Mom.
"You're grown up already." sabi nya na may halong saya at lungkot. Hindi ko maintidihan.
Ngumuso ako. Ngumiti sya.
"Zach is a busy man lalo na ngayon, just try to understand him more anak. Kung may nakalimutan man sya, try to understand. The important thing is, he never forget to show you everyday how much he loves you and your child." sabi nya.
Tumango ako. Mom's right. Nakalimutan man nya kung anong meron sa araw na ito pero hinding hindi naman nya nakakalimutang ipakita at iparamdam sa akin kung gaano nya ako kamahal.
---
Pupungas pungas akong bumangon sa kama.
Napatingin ako sa wallclock. 6pm.
Seriously? Ganun kahaba ang naitulog ko?
Kinuha ko ang cellphone sa tabi ng kama na walang tigil sa pag tunog.
"hello? Yes Mom? Now? Ok. Ok. I get it. Thanks mom."
Napabuntong hininga ako.
Bakit kailangan pang sa labas kami kumain.
BINABASA MO ANG
Slave of love
RomanceHow much would you give when it comes to love? Are you willing to sacrifice your everything just to be with him? He's broken while you're not but you are willing to be broken just to have him. kaya mo ba? Kung ang tanging paraan lang para makuha mo...