10. I died

494 16 3
                                    

Buong magdamag ko syang tiniis. Lahat ng calls at messages nya ay hindi ko sinagot.

Hindi ako kumain ng gabihan dahil wala akong gana dahil sa nakita ko kahapon. What if ako mismo ang nakakita sa kanilang naghalikan? Siguro ay mas matindi pa dito ang mararamdaman ko.

Alas otso na ng umaga pero wala pa din akong ganang bumangon sa kama. Muli akong pumikit dahil gusto ko pang matulog.

"Damn woman.." napabalikwas ako ng bangon ng marinig ko iyon.

"what are you doing here? Again." tinatamad na tanong ko sa lalaking nasa tapat ng pintuan.

Madilim ang mukha nyang lumapit sa pwesto ko.

"Why did you not answering my calls and texts? You even turned off your goddamn phone!" sigaw nya. Eh ano? Sya nga tong may kasama kahapon eh.

Tumalikod ako at nagtalukbong ng kumot.

"Ellise.." narinig ko ang pagbabanta sa boses nya.

"inaantok ako, lumabas ka nga." naiinis kong sagot sa kanya.

Narinig ko ang pagbuntong hininga nya, parang nagpapasensya.

Naramdaman ko ang pag upo nya sa kama.

"Ellise. Please.. Look at me." malumanay na sabi nya. Hindi ko na naman alam ang mararamdam ko. Naiinis ako sa kanya pero pag ganito sya ay naguguluhan ako.

Hindi ako umimik. Pinabayaan ko sya.

"Is there anything wrong? May nagawa ba kong mali? C'mon tell me." pagsusumamo nya. Sa lambing ng boses nya ay hindi ko mapigilan ang mapaluha. Wala syang nagawang mali. Ako. Ako ang mali dahil hinayaan ko na naman ang sarili ko na malagay sa ganitong sitwasyon.

"I even go to your house last night just to talk to you, pero wala ka dun. Your Mom told me na nandito ka." sabi nya. Napabangon ako dahil doon. He go there?

"what?!" gulat kong tanong sa kanya.

Nagkibit balikat lang sya. Nakasimangot akong pinagmasdan ang itsura nya. There's a small cut on his lower lip.

"see this cut? Your great brother beats me last night." sabi nya habang nakaturo sa labi nyang may sugat. Napanganga ako. Brother? Damn I think I know who. Kuya Drake.

"a-ano ba kasing sinabi mo?" tanong ko. Ngumisi sya.

"I just said I am courting you, then sinuntok nya na ko." parang wala lang na sagot nya. What did he say? court?

"what the hell, Zach. Are you out of your mind?" sigaw ko dito ng mag sink in sa utak ko ang sinabi nya.

"nope. What's wrong with that? Buti nga sinabi ko na nililigawan pa lang kita at di ko sinabing girlfriend na kita." parang batang sabi nya.

"w-what did my d-daddy says?" kinakabahang tanong ko.

"he just laughed like I said some kind of joke. But your mommy invited me to eat with them last night." proud na sagot nya.

"I am not your girlfriend." sabi ko. Napasimangot sya.

"Yes you are. You are my girlfriend. I am your boyfriend. You already said that you love me, so tayo na." pangangatwiran nya na para bang wala syang kasamang ibang babae kahapon. Naalala ko na naman iyon. Napapikit ako. Bakit ganito sya? Hindi ko alam kung anong paniniwalaan ko, ang mga sinasabi nya ngayon o iyong nakita ko kahapon. He even lied to me when I asked him. How can I trust his words now?

"you don't like to be my girlfriend." hindi iyon tanong. Napatingin ako sa madilim nyang mukha. Kinabahan ako.

"n-no, it's n—"

Slave of loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon