Hindi na ako nagulat pa ng makita ako ni Zach. Nanlaki ang kanyang mga mata ng makita ako at unti unting niluwagan ang kaninang pagkahigpit higpit na yakap nya sa babaeng iyon. Lumingon din si Lexi at bakas pa din sa mukha nito ang mga luha at halos mapangiwi ako ng bigyan nya ako ng nakamamatay na irap.
Papalapit si Zach sa kinatatayuan ko pero hindi ko magawang kumilos paalis. Natatanga na naman ako.
"e-ellise.. w-why are you here?' tanong nya ng tuluyang makalapit sa pwesto ko. Tiningnan ko lang sya gamit ang nagtataka kong mata pabalik kay Lexi na ngayon ay kitang kita ang pag kadisgusto sa nakikita nya.
"I came here for a friend. I'm sorry did I interrupt your moments with her?" sarcastic kong tanong kahit na may bakas pa din ng luha ang aking mata.
"not here, Ellise let's go somewhere else." seryoso nyang sagot na akala mo mag eeskandalo ako dito. Hinding hindi ko gagawin yun.
"Zach, come here please.." napalingon ako at napailing na lang ng marinig ko si Lexi na sinabi iyon.
Napapikit si Zach ng mariin na parang nahihirapan kung anong uunahin nya. Mas lalo akong nasaktan. Bakit kailangan nyang maguluhan? Hindi ba dapat ako ang piliin nya?
"bumalik ka na sa kanya. Your friend needs you." naiirita kong sagot na pinadiinan talaga ang salitang 'friend'.
Mas lalo syang napapikit ng sabihin ko iyon sa kanya at nilingon ang nagmamaktol na si Lexi sa likod.
"just wait here, give me a minute. I'm just going to talk to her." sabi nya na ngmamadaling tumalikod para puntahan si Lexi doon. Nakatingin lamang ako sa kanilang dalawa habang inaalalayan sya ni Zach papasok ng hospital room. Ni hindi man lang akong nagawang lingunin.
Mga ilang segundo pa akong nakatayo bago ako natauhan at tumalikod na para umalis. Hindi ko na nga nagawang makapg paalam kay Harvey sa loob. Tinext ko na lang ang iba naming kaibigan na pumunta sila dito.
***
LEVI'S POV (Zach's friend)
"Damn it!" mahina pero madiing sabi ng loko lokong si Zach bago ihagis ang can ng beer kung saan. Tsk.
"Pssh. Ano ba kasing problema mo, tol?" nagtatakang tanong ko. Kanina kasi ay nagyayang mag inom sa bahay nya, nakailang beer na din kami pero ang gago, di man lang sinasabi problema. Malala na to.
"Ellise, tss." muntikan na akong mapatawa dahil sa sinabi nya. Oh yeah. Gotcha. Ellise pala huh?
"what about her?" kunwaring tanong ko.
"She don't want to talk to me, nor even want to see me." problemadong problemado nyang sagot.
"oh? E ano naman? Affected ka bro? Dami mong arte, kala ko ba wala lang? That you just want to play? Anong drama mo ngayon? Labo mo din eh para kang babae." napapailing na sagot ko.
Totoo naman kasi. Gago kasing lalake eh, sinasabi ng tigilan na lang nya si Ellise kung di rin naman nya seseryosohin, pero di nakikinig tapos ngayon, mag gagaganyan. Tss.
"Fucker. Just shup will you?" naiinis na sabi nito sabay laklak ulit ng beer. Woah.
"Ano ba kasing nangyari?"
"Lexi.." maiksi nyang sagot pero nakuha ko na agad. That cry baby girl. Sabi na nga ba eh, dyan sya mag kakaproblema sa babaeng yan.
"oh anong nangyari? Bakit sya nasama sa problema?" tanong ko.
"I-I go to the hospital to visit ninong Leo, inatake kasi sa puso, wala syang ibang kasama kaya ako ang tinawagan nya." simula nito. Yeah right, ninong lang naman nya ang papa ng iyaking babaeng yun, kinakapatid ni Zach pero ang gago, kinakama. Tch.
BINABASA MO ANG
Slave of love
RomanceHow much would you give when it comes to love? Are you willing to sacrifice your everything just to be with him? He's broken while you're not but you are willing to be broken just to have him. kaya mo ba? Kung ang tanging paraan lang para makuha mo...