13

116 9 0
                                    

Chapter 13




"Grabe, cous! Iba ka talaga!" Puri sa 'kin ni Jas nang makauwi kami.

"Talagang gagawin mong mapalapit kay Liam maiinis lang sila?"

"Naman. She slapped me, jas. And I slapped her too. Gago siya." Sabi ko.

"So, aattend ka na sa byernes?" Tanong niya.

"Oo. Walang atrasan 'to," Tawa ko.

"Talaga ba? Or gusto mo na si Liam dahil grabe siya mag-alala sa 'yo kanina?"

Sinamaan ko siya ng tingin.

"Huwag kang papansin, jas. Ginagawa ko 'to para tumahol ang mga aso." Sabi ko.

Napatingin ako sa ingstagram ko, hindi ko mapigilan ang mapairap nang makita ang mga ig stories ng mga classmates ko noon sa ig.

Shopping everywhere ang mga gago.

While me? Nagdudusa.

"I miss shoppings!" Ani ko kay Jas.

"We can go and shopping here." Si Jas.

Nanlaki ang mata ko.

"What?" I asked.

"Kako, pwede tayong mag shopping." Aniya.

Ngumiti ako nang malawak ngunit agad ding nawala 'yon nang malaman ko na kahit bumili ako ng damit hindi ko rin masusuot dahil andito ako sa Karaña. Shit.

"Let's go, Ayasa. We will buy our dress sa byernes." Aniya.

"You told me you miss shoppings right? Edi, tara. Bumili tayo ng dress natin." Sabi niya.

"Ganto na 'ko? Ayoko mag bihis as nerd," Ani ko.

"E, baka may makakita." Si Jas.

"I'm gonna wear a hat, let's go." Sabi ko.

Nagsuot ako ng sumbrelo at tyaka kami umalis.

"You know, Ayasa. Maraming magandang place rito sa Karaña. Hindi mo pa nakikita, but you will amaze on this place. Sobrang ganda ng Karaña." Ani ni Jas nang sumakay kami sa tricycle.

Hindi ako sanay mag commute because may driver ako. But, kailangan kong nasanay 'no.

Nang makapunta kami sa Mall ay agad kong namiss ang palagi kong ginagawa dati.

Ang mag window shopping with my friends. Gosh! I missed them!

"This one fits you!" Ani ko habang isinusukat kay Jas ang pink dress.

"Yes. Ito na ang akin. Sa 'yo naman," Sabi niya.

"Nako, jas. Wala atang babagay sa mukhang nerd na Ayasa!" Natatawa na sabi ko.

"Ito na lang!" Ani ni Jas at isinukat ang Lavender Dress full of glitters on it.

This one is so pretty.. bagay lahat ata sa 'kin ang kahit among dress. Pero sa nerd na Ayasa hindi.

"Let's eat!" Sabi ni Jas.

Kumain kami ni Jas sa resto, doon kami sa pinakatago para matanggal ko ang hat. Baka kasi may makakita na schoolmates ko.

"I'm so hungry!" Ani ni Jas.

"Ano pong order niyo ma'am—" Biglang nanlaki ang mata ko nang marinig ang boses na 'yon.

It was Kevis!

Mabilis akong tumingin sa gilid para hindi niya 'ko makita.

"U-uy! Ikaw pala, k-kevis.. You are working here, pala.." Ani ni Jas.

She Was A NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon