27

131 11 1
                                    

Chapter 27

Mabilis na dumaan ang 2 weeks na preparation. And today is Karaña Festival.

Pwede raw na hindi na kami magsuot ng uniform. Okay na raw ang maayos na damit kaya nakasuot ako ng peach na dress at sneakers na white.

I also tie my hair para hindi magugulo mamaya. Naglagay din ako ng bangs sa gilid ng buhok ko at kaunting liptint.

Napagpasiyahan nila na shakes na lang ang ibenta at cakes. Okay naman na ron si Jas dahil katulad ng sabi ko we‘re both interested in baking.

"Dating na ba kayo ni Liam? Parang binobonggahan mo na ang pag-aayos," Napairap ako sa sinabi ni Jas.

Wala naman nangyari nang having ‘yon, umuwi lang ako na hinatid niya. Pinaliwanag niya na rin ‘yung nakita ko. It just their practice raw sana for upcoming event, pero hindi na raw siya sasali.

And the past two weeks palagi na ‘ko nilalapitan ni Liam. And that's makes me happy ‘cause I loved him too.

"Hindi pa," Sagot ko.

"Yay! 'Di ka pa nililigawan pero umamin na na gusto ka. Tsk." Asik ni Jas habang inaayos ang mga bakes niyang cupcake.

"Shut up. Pasok na tayo," Sabi ko tsaka siya iniwan.

"Susunduin ako ni Yuan, kaya hindi tayo magsasabay." Sabi sa’kin ni Jas.

Tumango na lang ako sa kanya. Hinintay ko si Meg sa labas nila habang si Jas ay nauna na dahil dumating na si yuan.

"Sorry kung matagal, hehe." Nakasuot ng black t-shirt and jogger pants si Meg habang nakatali ang mahabang buhok.

"Ano gagawin n’yo mamaya?" Tanong ko habang naglalakad kami ni Meg.

“Uhm..hug kay Liam tapos magbabayad." Tumaas ang kilay ko sa sinabi niya.

"Joke lang! Ito naman!" Tumawa nang malakas si Meg.

Mabuti joke lang talaga kung hindi sasakalin ko talaga si Liam. He can't hug girls!

"Mga palaro ang naisip namin," Sabi ni Meg tsaka tumingin sa’kin.

"Like truth or dare, or parang minute to win it." Sabi ko.

"Saan ka nakaassigned?" Tanong ko.

"Sa welcoming others," Sabi niya.

"Si Liam?" Tanong ko.

"Hindi ko alam e. Pero feel ko assigned siya sa magseserve ng foods," Sabi ni Meg.

"Wooh!!!" Malakas na halakhalan at malalaking ngiti ang mukha ng mga estudyante nang makita ang malaking banner kung saan nakasulat ay KARANA FESTIVAL DAY.

"Excited na ‘ko!" Masayang sabi ni Meg.

Pag pasok namin ay maraming mga nakasabit na makukulay na plastik, simbulo na festival day talaga.

Open din ang malaking gate kung saan papasok ang ibang mga students.

Marami rin mga stall ang nakatayo at iba’t ibang mga ibebenta.

"Sa horror booth tayo!" Rinig kong sabi ng isang student.

"Bye, Aya. Punta na ‘ko sa stall namin." Sabi ni Meg.

"Stress ka na, ata?" Tanong ko kay Jas nang ilapag ko ang bag ko.

"I'm tired. Gusto ko nang umuwi." Aniya habang naglalagay ng icing sa cupcake.

Sinilip ko ang stall nila Liam na na malapit sa’min. Hindi namin sila kaharap pero kaharap sila ng asa gilid namin.

Wala pa si Liam at ang mga kaibigan niya. Natawa ako nang makita si Kevis na nakasuot ng mascot ni Barney.

She Was A NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon