18

121 11 1
                                    

Chapter 18


Pagkatapos kong manghiram kay Kevis ng phone ay nagpahinga na ako.

Atleast she knows that i'm okay.

Bubugahan nanaman ako ng apoy non, e.

“Mayaman ka pala.. 'wag mong sabihin sa ‘kin na Lolo mo ang nagmamay ari ng unibersidad ng Karaña?" Tanong ni Kevis.

"No. It's not my grandparents. Sa tingin ko sa Dean i'yon, but may shares ang grandparents ko." Ani ko.

Ginagamot ko ang mga sugat ko. I'm so thankful to Kevis dahil bumili siya ng gamot sa 'kin.

"Yeah. Francisco Parreña is my grandfather." Sagot ko.

He's asking me about my grandparents. We own a big mansion and hacienda here at the Karaña. Malayo pa rito ang bahay ng Lola at Lolo ko kaya hindi rin kami makakapunta.

"Woah! Yaman mo pala!" Bilib na sabi ni Kevis.

"Nakausap ko si Jas kanina, worry na worry sa ’yo. Pati si Liam, kanina pa 'yon naghahanap. Hindi niya nga pinattend ang mga kaibigan niya sa Acquaintance party para mahanap ka." Aniya.

Hindi ako nakasagot. I don't want to get angry at Liam because of the reason that he talked to his ex. Pero syempre naiinis.. iniwan niya 'ko ron.

I don't know..pero naiinis ako.

Napag isipan ko na umuwi na nung pangalawang araw. Hindi ko na suot ang Nerd Outfits ko.

Gabi naman at walang makakakita isa pa kasama ko si Kevis dahil baka raw may mangyari nanamang masama sa 'kin.

"Ayasa!" Mahigpit akong niyakap ni Jas nang asa pinto na ako.

"Oh my god! Where the hell did you go?! And you have a lot of bruise! Anong nangyari sa 'yo! Ayasa... Pinag-alala mo 'ko...." Niyakap ako ni Jas, naiiyak at nag-aalala niyang sabi.

"Stop being dramatic, jasmine. I'm here na." Ani ko at niyakap siya.

"Ayasa Lorin it's really alarming— Kevis?" Napatigil sa pagsalita si Jas nang makita si Kevis sa likod ko.

Nanlaki ang mata ni Jas at itinago ako sa likod niya.

"She's my f-friend." Ani ni Jas kay Kevis.

"Para kang tanga. Alam ko na lahat," Nalaglag ang panga ni Jas sa sinabi ni Kevis.

"What?!" Si Jas.

"Sa kanila ako nag stay ng dalawang araw, jasmine, kila Kevis." Ani ko.

"What the?!"

"Tinawagan ka na ba niya—" napatingin kami lahat kay Meg nang umakyat ito sa taas namin ngayon ay nasa harap na siya ni Jas. Napatigil siya sa sasabihin nang makita ako.

"Ah..h-hello.." Sabi ni Meg.

Hindi ako nagsalita. Nakita niya na ang totoong itsura ko.

"Jas, ano? Tinawagan ka na ba ni Lorin? Nako.. dalawang araw na.. sabi ni Liam pinahanap niya na raw si Lorin kaso—"

"I am Lorin, Meg. Ligtas ako." Biglang sabi ko.

Nagulat naman si Kevis at Jas dahil inireveal ko kung sino ako.

I know.. hindi pwedeng malaman because of my fucking goal. But this time.

Hindi na ako magiging Nerd. I will be the Ayasa Lorin Parreña. The Real Ayasa Lorin Parreña.

"A-ano?" Naguguluhan na tanong ni Meg.




"So...si Bella ang lahat ng may pakana?" Tanong ni Meg.

Alam at naiintindihan na ni Meg lahat dahil sinabi ko na. As in lahat. I don't want to hide something to them.

"Yes." Sagot ko.

"Fuck her." Galit na sabi ni Jas.

"Grabe talaga ang pagkadesperada niyang maibalik si Liam!" Si Meg.

"Baliw na babae," Ani naman ni Kevis.

"Jas. I don't want to wear that Nerd stuffs anymore." Seryoso kong sabi kay Jas.

"Ayasa. Malapit na ang finals, end class na. Kapit lang." Ani ni Jas.

I sighed. Okay, susuotin ko pa rin ang Nerd Stuffs but my attitude will be change into real me.

"I'm gonna take my revenge. I'm tired of acting as a kind person. Tsk." Naiinis na sabi ko.

"Kung gagantihan mo sila sasama ako! Gagantihan natin sila, Lorin!" Biglang sabi ni Meg na nagpangiti sa akin.

"Me too.." Parang labag pa sa loob ni Jasmine.

"Tsk. Ako rin!" Si Kevis.

"Salamat sa inyo.." Ani ko at ngumiti.

They are a big help to me.

"You know me, jas.. hindi ako nagpapatalo." Ani ko kay Jas at ngumiti nang malawak.

"Hindi ka muna Papasok, Ayasa. Take time to heal. Ako na bahala sa mga activities mo," Ani ni Jas.

Ngumiti ako habang ginagamot niya ang sugat ko. Hindi na ganon masakit ang likod ko dahil sa tinulungan ako ni Kevis na gamutin 'yon.

"Alam mo ba na hindi umattend si Meg, at ako. Pati si Liam at Yuan, even Joms and Kin.. hindi sila umattend sa aqauintance dahil hindi sila pinayagan ni Liam." Aniya.

"Liam is so worried. Lahat ginawa niya para mahanap ka." Sabi niya.

Hindi ko naman siya pinansin at nag brows sa bagong phone na binigay ni Jas. My old phone has lost, so wala na akong any contact kay Liam

"Ayasa.." Si Jas.

"What?"

"Pwede naman ata natin silang ireport na lang sa dean's office.. you don't need to get your revenge," Mabilis akong lumingon kay Jas at pinanliitan siya ng mata.

"I don't need to report them, jasmine. I need to make them regret. That's what I want." Sagot ko.

Bumuntong hininga lang siya at tinuloy ang pag gamot sa 'kin.

"I told Liam that I found you and she wants to see you," Ani ni Jas.

"I don't want too see him," Sagot ko.

"Why? Galit ka sa kanya?" Tanong niya.

"No.. I just don't..like to see him.." Sabi ko.

Hindi na sumagot si Jas.

I smiled when I remember how Meg, Kevis, and Jas support me into my plan revenge.

Habang tumatagal ako rito sa Karaña.. parang may nabubuo akong kaibigan.. and I think that's a lesson..

Noon..hindi ako marunong humawak ng kaibigan.

Now.. The Real and Beautiful Ayasa Lorin Parreña is Officially On.

She Was A NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon