19

115 11 0
                                    

Chapter 19

I smiled in the camera when my Mom called us. Ilang months na akong nandito sa Karaña, and I really really missed Manila.

"How are you there, sweetheart?" Mom with her sweetvoice.

"I'm good, Mom. I'm doing well here." Nakangiti kong sabi.

I try to hide my bruise so that she will not ask about it.

"Jas, may ginagawa bang katarantaduhan nanaman 'tong pinsan mo?" Tanong naman ni Mommy kay Jas.

Agad na ngumiti nang plastic si Jas sa camera.

"Wala po, tita. She's good here. Huwag niyo na po siya pauwiin jan." Mabilis kong tinarayan si Jas.

Fuck you siya kapag 'yan ginawa talaga ni Mom!

"Uhm, where is dad, mom? Since I went here I haven't see him," Ani ko.

"He's busy, Sweetheart. Your dad is business-minded, you know.." Sabi ni Mom na cinoconvince ako sa tono ng kanyang boses.

Bumuntong-hininga naman ako.

"Don't worry, we're gonna call you if he's in his free time. Ingat kayo ni Jas, baby. I'm going to end this call. Study hard, both." Ngumiti si Mom sa video at agad na i-nend ang Video call.

"I missed them," Bulong ko.

"Lapit na, huwag ka mag-alala makakauwi ka na," Ani ni Jas na nag-aayos.

Today is Monday, kagabi ay nag-aral na kami ni Jas para sa Quiz sa Mathematics dahil hindi kami nakaattend sa Acquaintance.

And naisuot ko na lahat nang nerd stuff pagkatapos ay papasok na kami.

"Hi, Lorin! Kamusta na pakiramdam mo?" Tanong ni Meg. Naka ponytail ang kanyang buhok.

Napangiti ako sa kanya. She's too kind..

"I'm okay, Meg. Salamat." Ani ko.

"Okay, tara na. Gagantihan natin sila," Humalakhak si Meg nang hawakan ang braso ko.

"Lapit na matapos first sem,"

Lahat kami napatingin kay Kevis nang bigla siyang sumulpot sa tabi ni Jas.

"Tangina, Kevis! Nakakagulat ka!" Asik ni Jasmine.

Tumawa lang si Kevis sa kanya habang si Jas ay pikon na ang mukha.

"Ang galing naman ng pag suot mo niyang Nerd Stuffs mo.. hindi halata na sobra ang kagandahan mo." Tumawa si Meg habang nakatingin sa mukha ko. Namamangha sa sobrang pagkakaiba ng mukha ko sa mukha ngayon.

Tumahimik na lang kami nang pumasok na sa university. Ilang days na lang tapos na ang first sem namin.

"Pasok na kami, bye!" Ani ni Meg at Kevis tsaka kumaway sa amin.

Pumasok na kami sa Room at halos matawa ako sa reaksiyon ni Alyana at nung tatlo niyang kasama nang makita nila ako.

'Yung isa na kasama nila probably Bella's friend.

"Hi, Alyana." I smiled to her and with her friend.

Hindi sila nakasagot sa 'kin, bumalik lamang sila sa kani kanilang upuan.

They scared, of course. Akala nila patay na ako..but no.

Look? I'm alived. Just to make you all regret.

Ngumiti ako sa naisip. Napatingin ako kay Jas na nakatingin sa akin ngunit mabilis na inalis ito nang tignan ko rin siya.

Jas makes me uncomfortable by her looked. I know.. She knows me, alam niyang kapag sinabi ko na gaganti ko ay gagawin ko talaga.

She Was A NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon