48

55 8 0
                                    

Chapter 48

“It’s nice to meet you again, sweetie," she smile devilishly before going infront of me.

I put my face into a resting bitch as I looked at her. Gusto kong ipakita sa kaniya na hindi ako natatakot sa kaniya.

"How are you?" she asked softly like she didn't do devilish things at me, at Liam.

"I'm fine, Amanda.. kung hindi ka lang sana nakaligtas," I told her, ni hindi kumurap ang mata ko.

Nakita ko ang bahagyang pagkawala ng ngiti ni Amanda. Bumalik ang kaniyang mukha sa pagiging mataray nang marinig ang aking sagot.

"You really have the audacity to say that to me, really? Kung kailan malapit ka nang mamatay?"

I wanted to say a lot of things to her, gustong gusto ko siyang sigawan o saktan. But I am stopping myself, I don't wanted to trigger her..natatakot ako syempre, pero ayaw kong ipakita ‘yon.

Hindi ako nagsalita, tumingin lamang ako sa kaniya sa parang sinasaktan siya sa isip ko.

"Now tell me, Lorin..who should I kill first? Is it you or your lover?"

Umawang ang bibig ko sa sinabi niya. She will kill us? Just like how she did to Mom? Really? Ni-wala man lang nangyaring pagsisisi sa ginawa niya kay Mom? I really don't get it...I really don't.

Parang mayroon pang malaking dahilan kung bakit nangyayari ito..kung bakit galit na galit siya sa akin, kay Mom..

"Napakababaw ng dahilan mo upang magalit ng ganito, Amanda..nagagawa mong pumatay ng tao dahil lang sa inagawan ka ng atensiyon ni Mom Kila Lola at Lolo? That's..fucking unbelievable. You can have Lola’s and Lolo’s attention now..kahit noon pa nung bata ka..you have all my grandparents attention!"

Seryosong tumingin sa akin si Amanda. Bakas sa kaniyang mata ang galit, hinagpis at dalamhati. And I don't understand it..ang babaw non..

"You really don't get it, Lorin? Or you're just playing dumb?" she told.

Naguguluhan akong tumingin sa kaniya. I don't understand what she's saying..what is the thing that I should get?

"I don't understand you, Amanda..tell me..what did my mom do..to make you kill her? My mom is innocent—"

"Fuck that innocent!"

Agad na dumagundong ang kaba sa akin nang sumigaw nang malakas si Amanda. I feel like I am getting it now.. hindi lang dahil sa inagaw na atensiyon ni Mom kila lolo at lola kung bakit siya naging ganito. There's a deeper reason about it..

"What did my mom do?" I asked.

Ginawa kong palambutin ang boses ko. Kitang-kita sa mata ni Amanda ang sakit habang nakatingin sa ‘kin. Gigil na gigil ito sa tanong ko.

"S-sinira niya ako.." she started crying.

Ang mga luha nito ay kaunti-unting tumutulo habang nakatingin sa akin. Sa paraan ng pagtingin niya..para siyang may binabalikan.

"My mom is kind..how can she—"

"Fuck that kindness! I'yon lang naman ang alam niyo, e! Sinira ako ng ina mo! At alam mo..hindi ko kayo gustong idamay sa ganitong isyu namin..pero kapag nakikita kita..bumabalik ang lahat! You're like your mother in our teenager days! At galit na galit ako!"

“Bago pa ako kuhain ng mag-asawang Parreña sa kanilang mansion..kilala ko na si Geo.." she's now referring to my Dad.

"I like your dad..even before.." bahagyang tumigil ang aking paghinga nang marinig ang sinabi niya.

She Was A NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon