Chapter 25
"Girl, wake up! Late na tayo!" Nagising ako sigaw ni Jas sa kwarto ko sa boarding house.
"Yeah." Ani ko.
Pumasok na ‘ko sa banyo at naligo. I was about to wear the wig of nerd Ayasa nang maalala ko na pwede nang hindi ko ‘yon suotin.
Ngumiti ako at binagsak ang mga gamit na ‘yon.
Ngumiti ako sa salamin at sinuklay ang mahaba kong buhok. Ugh! I’m so excited! This is my first time entering Karaña with this Real Ayasa Lorin Face!
I'm so happy!
I just put a powder in my face and a liptint para hindi naman maputla ang labi ko. Ngumiti ako at nag mirror shot tsaka nagstory sa instagram.
"Let’s go?" Ani ni Jas.
"Ang ganda mo sobra, Lorin!" Sabi ni Meg sa’kin. Ngumiti naman ako sa kanya.
Naglakad na kami papuntang Karaña hanggang sa makapasok kami sa University ay panay ang tingin sa’kin ng mga lalaki ron. Kabi-kabilang compliments at kung ano pa.
I'm used to it. Noon pa naman ay ganun na.
"Bakit wala ka nang costume?" Tanong ni Kevis sa’kin at natatawa.
"Okay na ang mission ko. Kailangan ko na lang tapusin ang first year dito," Sabi ko.
May announcement daw sa ampi kaya lahat ng students ay pumunta raw doon. Sabay sabay naman kami na pumunta roon nila Jas, Meg at Kevis.
Hindi rin nawala sa’kin ang bulungan ng mga students. Akala nila ay transferee ako dahil sa bago raw ang mukha ko.
"Sino ‘yan Jas?" Nagtanong ang isang schoolmate namin.
"Nope. She's the Nerd Ayasa Lorin." Sabi ni Jas.
Nang sabihin ‘yon ni Jas ay nagbulungan ulit sila nang malaman na ako talaga ang Nerd. Nakipagtitigan ako kay Alyana na nagulat sa itsura ko. Nang makitang nakatingin ako sa kanya ay mabilis niya ‘tong inalis.
"Good Morning, Students of Karaña!" Nagsimula nang nag announce ang head ng faculty.
"I would like to announce that starting tomorrow we will be preparing for the upcoming event. The Festival of Karaña!" Malakas na naghiyawan ang mga estudyante nang i-announce ‘yon.
"For those who's asking if what is going on in that Event, here is it." Inopen ng mc o ang fhp ang kanyang papel na hawak sa kabilang page.
"We will be having a lots of events, because once in a year lang ito, students. May mga booths na itatayo at stall. It's like a foundation to others pero iba ang sa’tin. May ibang students from others schools ang open na pumasok para bentahan niyo ng kung ano-ano."
"Of course, lahat nang magagastos niyo ay mapupunta sa fund raising. It's really benefits our school kaya sobrang saya ng events na ‘to. Since it's second Sem ‘yon na lang ang gagawin natin. We will not do it again sa mga next sem dahil full study na kayo ron, students." Tumawa ang MC sa reaksyon ng mga students.
"Sana second na lang palagi!" Malakas na nagtawanan ang mga studyante ng Karaña nang may sumigaw na isa sa mga students. Kahit ang mga professors ay ganon din.
Kahit ako ay napatawa pero nawala rin ‘yon nang makita ko si Liam na nakatingin din sa’kin. Mabilis kong inalis ang tingin ko.
What the hell is he looking at!?
"Okay. Bawat sections ay nag-iisip kung ano ang mga gagawin n’yo. Of course, may options! Kung hindi kayo aattend then you will take the Quiz! And if attend ka then good for you!" Tumawa ang lahat.
BINABASA MO ANG
She Was A Nerd
RomanceNERD SERIES #3 Ang Maldita at Spoiled Brat na si Ayasa Lorin Parreña ay mapapasubok bilang isang Probinsiyanang Nerd. Lumaking ang tanawin na nakikita ni Ayasa ay panay nagtataasan na building, street lights, magbabago lahat 'yon nang ipunta siya ng...