Chapter 40
"Baby!"
"Tita!" malaki ang ngiting iginawad ko nang makauwi ako sa bahay. Sobrang saya ko nang salubungin ako ng pamangkin ko.
Nasa dining table sila nila Ate Jas, Lola at Daddy.
"You're so pretty, baby!" Ani ko, nagulat naman ako nang yakapin niya 'ko.
"I love you Tita ganda!" mas lalo akong ngumisi sa sinabi niya
"Saan ka galing, Lorin?" napatingin ako kay Dad.
Hangga’t ngayon naiinis pa rin ako. I don't know if ate jas knows it, pero alam ko alam niya rin hindi niya lang sinasabi sa 'kin.
"To my friends house, dad," Ani ko.
"Tita just going to change and then we will go to mall ah?" nang sabihin ko 'yon sa pamangkin ko ay ngumiti siya sa 'kin, agad naman akong pumunta sa kuwarto ko.
Damn. I'm such a mess, amoy alcohol pa ako. Napagpasiyahan kong maligo muna at matulog ngunit hindi pa 'ko nakakahiga sa kuwarto ay kumatok si Daddy.
"Bakit, dad?" i asked him, diretso lamang ang tingin niya sa 'kin.
I am much more closer to Mom than to him, kaya ang makita kong palitan niya si Mommy ay nasaktan ako. Ayoko non..gusto ko si Mom lang.
"Hindi mo sinabing uuwi ka, anak. Sana—"
"Sana hindi mo dinala rito ang babae mo?" kumuyom ang kamao ko sa sinabi ko.
"I'm sorry, anak.." aniya bigla.
I sighed deeply. "Dad naman.. bakit naman.." nagpakawala na lang ako nang malalim na hangin.
"I don't wanna talk muna, dad. I'm tired." sinarado ko na lang ang pinto ko tsaka nagpasiyahan ng matulog.
I hate you daddy for replacing mom. I hate you and your damn fucking woman.
Kinaumagahan ay maaga akong nagising, i just check what is happening on my resto in America before standing up and get changed.
Nang magising ako ay agad din akong bumaba. Tumungo muna ako kila Jas dahil gusto kong ilabas ang pamangkin ko bago ako maging busy sa trabaho.
"Tita!" Masaya akong ngumiti nang salubungin ako nito.
"Pupunta lang kami mall, akin na muna siya." ani ko habang hinahaplos ang buhok ng pamangkin ko.
Umirap naman sa akin si Jas. "Kamusta sleep over with ex?" agad ko siyang hinila papalayo kay Andra.
"Ate, you're so annoying! Bakit hindi mo man lang ako pinick-up!?" asik ko.
Tumawa naman siya nang malakas. "I am busy with Andra, tsaka isa pa..you moved on right?"
Inirapan ko siya. Hindi ko alam kung iniinis niya lang ba 'ko o ano! Yes, i moved on. Tapos na 'yon lahat, i mean yung kami..pero 'yung mga nangyari years ago hindi. At bakit parang wala lang 'yon kay ate?
He did helped Amanda that led to my Mom’s death. Tapos ano to? Ugh, kainis.
“Iuwi mo nang maayos si Andra," umirap na lang ako kay ate jas tsaka ko hinalikan sa noo ang pamangkin ko.
Bago ako maging busy sa pagtayo ng resto ko sa pilipinas, gusto ko munang mag refresh at ilabas ang pamangkin ko.
"What do you want to eat, baby?" i asked her while i am driving.
"Ice cream, Tita!" aniya sa ‘kin.
Ngumiti naman ako sa kaniya. "Right! We're gonna eat ice cream!" Ani ko. Nakangisi naman siya sa 'kin, hays. She looks like ate Jas talaga.
“Ice cream! Ice cream!” natatawa akong tumingin sa pamangkin ko nang papasok na kami sa mall. She's excited, she's super cute talaga.
Nasa dulo pa lamang kami ay nakita ko na ang Ice Cream house, napangiti pa ako nang makita kong patakbo si Andra dito.
Ngunit bigla ay natigilan ako nang hindi siya sa tumungo sa ice cream house kung hindi sa isang lalaki.
“Ninong!” tumakbo si Andra sa isang lalaki na agad namang lumuhod ang lalaki upang magyakap sila ni Andra.
Hindi ko pa masiyadong makita ang mukha ng lalaki dahil sa nahaharanagan ito ni Andra..but the way he stood..alam ko na..alam ko na kung sino ito.
"Who are you with, Andra?" shit.
Nang marinig ko ang pamilyar na boses na 'yon ay natigilan ako. It's him.
"My Tita, ninong! We're gonna buy ice cream!" she happily said.
Nang magtama ang mata namin ay agad akong kinilabutan. W-wow..
Tangina. Ang pogi ni Liam. Oh, damn..i shouldn't said it. Ngunit ayaw kong magsinungaling. He is really handsome.
He's wearing a suite, at sa tayo pa lamang niya ay talagang kikilabutan ka. Lahat ng mga babae ay nakatingin sa kanya at nagbubulungan.
Oh damn. I remember he's a hottie, ano pa bang aasahan? basta guwapo, player.
Lumapit sila sa akin ni Andra, he is holding Andra’s hand while looking at me na agad ko namang iniwasan.
"Nice to meet you again, Lorin." he told while looking at me.
Napatingin na lang ako kay Andra. I can't look at him for fuck sake. Ano bang nangyayari sa 'kin?
"Tita, ninong is talking to you." nang sabihin 'yon ni Andra ay tumingin ako sa mga mata ng lalaki.
Damn..why the fuck..bakit ang pogi niya pa rin?
I cleared my throat and answered him. "Ah..yes, nice to meet you," ani ko.
"Ninong, do you wanna join us?" nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Andra.
Agad akong lumuhod upang magharap kami. “Andra, he can't baby, h-he has a work." ani ko na lang.
Paano kung pumayag ang lalaking 'to? Edi magkikita kami ulit? Mag-uusap? Magkakasama? Damn. I am uncomfortable around him. He can't join us.
Ngunit agad ding bumagsak ang balikat ko nang marinig ang sagot ng lalaki.
"Yes, Andra. Ninong wants to join," he said and playfully smiled at me.
"Uh..it's okay..you can say no to her," ani ko. Baka naman kasi may trabaho siya. Look? he is wearing a damn suit!
"I want to join." he uttered a word and held Andra’s hand.
"Let's go, Andra," aniya tsaka nila ako tinalikuran upang tumungo sa ice cream house.
Putcha. Anong problema ng lalaking 'to? Hindi ba niya mahint na ayaw ko siyang kasama?
Labas sa loob akong umupo sa tabi ni Andra, na katabi ni Liam. The scene was I am beside Andra, while Andra is beside Liam. Andra is in the middle.
Damn, i hate this.
"Good Morning, Ma'am, Sir, ano pong order ninyo?" may lumapit sa aming babae tsaka ibinigay ang Menu.
Tinignan ko naman ito. Ngunit maya maya ay natigilan ako sa sinabi ng isang babae.
“Ma’am, we have a family promo, where you can pick any flav—"
"We're not a family," i said.
Saktan ko kaya ang babaeng ito? Mukha ba kaming pamilya?!
"Oh..ganun po ba ma'am? Pasensiya na po..you look like a family po kasi..ang cute po ninyo," nang sabihin niya 'yon ay agad na tumalim ang titig ko sa kaniya.
Mas lalo pa akong nainis nang marinig ko ang mahinang pag ngisi ni Liam. Aba!? Bakit ba natatawa pa siya? Hindi niya na lang sabihin na hindi? Nakakainis talaga!
“Yes, Miss. We're gonna chooose that family thing, thanks."
Nang sabihin 'yon ni Liam ay bumaba ang tingin ko. Nang aasar ba siya? Bakit niya naman pipiliin ang pampamilya? Hindi naman kami pamilya! For fuck sake!
BINABASA MO ANG
She Was A Nerd
RomanceNERD SERIES #3 Ang Maldita at Spoiled Brat na si Ayasa Lorin Parreña ay mapapasubok bilang isang Probinsiyanang Nerd. Lumaking ang tanawin na nakikita ni Ayasa ay panay nagtataasan na building, street lights, magbabago lahat 'yon nang ipunta siya ng...