Chapter 1
"Oh! Look at this, couz! Ang cute oh!" Hindi ko mapigilang umirap kay Jas.
Ibinabalandara lang naman niya ang mga gamit ng nerd. Like big eye glasses, mga kagamitan na ipang me-make-up sa 'kin nang sa ganun ay magmukha akong nerd.
Nakakainis! Si Dad talaga, e!
"Stop arching your brows! Ayasa! You're stubborn kasi, so you deserve that." Sabi niya sa 'kin.
"Oh, shut up!" Asik ko.
"Mag-impake kana, Aya! Say bye na to Manila and Hi to Karaña!" Nagtatawang sabi niya sa 'kin.
Ugh! Nakakairita si Dad! Okay na nga sa 'kin ang dun ako mag-aral at tumira pero 'yung pagpanggapin niya akong nerd tapos itira sa lugar ni Jas?! Hindi ko matatanggap 'yon!
"Don't worry, Aya. Mag-eenjoy ka dun." Asik niya.
My brows furrowed. "Tsk. Your place is full of squatter. Paano ako—"
"Ay hala, sige. Mag ganyan-ganyan ka sa lugar ko, baka masampal ka ng mga tao dun." Sabi niya sa 'kin.
"Hindi mahirap ang mga tao dun, hindi rin mayaman. Sakto lang. OA ka naman sa squatter! Walang squatter sa probinsiya, tanga ka!" Sigaw niya sa 'kin.
"Whatever!" Asik ko.
-
-
"Dad naman..please. Don't do this d-dad!" Naiiyak na nasabi ko kay Dad.
Nasa harap na ako ng kotse, ang mga gamit ko ay nasa kotse na rin. But I'm here still convincing my dad.
"Ayasa Lorin, you need to this. I don't change my mind. It's final." Inis kung pinadyak ang paa ko.
Lumapit ako kay Mom at hinawakan ang kamay niya.
"Mom! Hahayaan mo na lang ba 'kong umalis?!"
"Don't be so OA anak. Dadalawin kita dun. You just need to feel others side so that you will learn. Okay?" Umirap na lang din ako.
Nakakainis! Nakakabwisit!
"Jas. I want you to look after her, okay? Report it to me when she's not doing her job." Sabi ni Dad.
"Job?! Dad! Huwag na po kasi akong mag ganun—"
"I have an idea, hon. Para unfair sa anak natin."
Napatingin ako kay Mom ng sabihin niya 'yon.
"What is it, mom?" I asked.
"If you succeed with your dad command. I will allow you doing what you wanted. Hindi na 'ko mangi-ngialam."
Kumislap ang mata ko.
"Hon? Why is that?" Apila ni dad.
"Hon. It's okay. Para rin pagbutihan niya. Just be good there okay? Jas will look after you." Sabi ni Mom.
"Mom? Sure ka ba? Talagang papayagan n'yo ako sa gusto ko? At hindi kayo makikielam ni dad?"
Tumango si Mom. Ngumiti ako kay Mom 'tapos niyakap siya.
"Bye na po." Sabi ko. Kahit badtrip ako kay Dad ay ni-hug ko siya.
Nice. Papayagan na nila ako?! Uhm! Madali lang naman sigurong magpanggap 'no?! Kaya ko 'to!
It was an hour, I think 5-6? Nakarating na rin kami sa lugar ng Karaña. Ganun na lang ang pangkamangha ko ng makita ang napakagandang tanawin ng malaking bukid.
"Oh, 'di ba, ang ganda?" Ani ni Jas habang ibinababa ang mga bagahe namin.
Sobra. Napakaganda ng place na 'to. Wala ring mga tao ang nasa daanan. I can hear birds chirping.
Shet! This place was so good! Napakatahimik!
"Hoy! Ayasa! Ano?! Tumulong ka dito. Buhatin mo 'tong luggage mo!" Asik ni Jas.
"Kaya mo na 'yan, jas." Sabi ko.
"Gosh! Ayasa! Buhatin mo na!"
"Ipabuhat mo na lang kay Kuya Vern." Sabi ko. Tinutukoy ang driver namin.
"Uuwi na siya kaya ikaw na ang magbuhat. Okay lang naman kung ayaw mo. Tatapon ko na lang 'to—"
"Bubuhatin na nga 'di ba?! Gosh!" Maarte kung kinuha ang luggage ko.
Sinundan ko lang kung saan pupunta si Jas. Hanggang sa huminto kami sa medyo malaking bahay. Sa malayo ay kita ko ang mga batang naglalaro ng takbuhan, pati ang mga nag-iigib ng tubig, at nagsisibak ng kahoy.
A typical province.
"Akyat na." Sabi ni Jas sa 'kin.
Bored house pala ang tinitirahan niya at nasa second floor sila.
"I-ito na 'yung t-titirahan natin?" Tanong ko kay jas.
Uminom siya ng tubig pagkatapos ay tumango sa 'kin.
"Yeah. Huwag ka na lang maarte. Maganda naman, a? Makalat nga lang, hehe."
Agad kung inikot ang mata ko sa kabuuan ng kwarto. Medyo maluwag ang boarding house ni Jas. May kitchen at sala.
Maganda 'to kapag nilinisan. Pumangit lang talaga dahil sa mga nagkalat na basura ni Jas.
May TV rin, may lamesa, may study table. So far, mukhang bahay naman.
"Where's my room?" I asked jas.
"There. Nilinis ko na 'yan alam kong maarte ka, e." Umirap na lang ako at tumungo sa pintong itinuro niya.
May tatlong pinto akong nakita. Ang kaharap ng kwarto ko ay ang kay Jas. 'Tapos cr sa gitna.
Comfort Room
My room Jas Rm.Agad kung binuksan ang kwartong 'yon.
"What the fuck?!" Hindi ko mapigilang sumigaw.
Agad na lumapit sa 'kin si Jas.
"What?!" Asik ni Jas.
Pinagmasdan ko ang kabuuan ng kwarto. Sobrang liit!
"What the heck?! Is this even a room?! Mas malaki pa dito ang dressing room ko?! Gosh!" Asik ko tyaka umirap.
May kama nga pero sobrang liit! May table pero sobrang liit! May bintana pero sobrang liit!
"Huwag ka na ngang maarte! 'Di ba sabi ni Tito! You need to feel what poor person feel!" Asik niya.
Pumasok ako sa kwarto, inikot ko ang ulo ko. Halos mag-init na ang ulo ko.
"And what the!? Bakit walang aircon?!" Asik ko.
"Oh fuck, Ayasa. Just please accept this place. Wala ka nang magagawa. Arte mo!" Asik ni Jas.
"Bakit walang aircon?! Sobrang init!" Sigaw ko sa kanya.
"May electric fan jan!" Sigaw niya.
Agad kung hinanap ang sinasabi niyang electric fan. Umawang ang bibig ko ng makita na pati electric fan ay maliit.
Damn it! Titira talaga ako sa bahay na 'to?! Gosh!
Parang hindi ata kaya ng sistema ko, e!
Damn it!
BINABASA MO ANG
She Was A Nerd
RomanceNERD SERIES #3 Ang Maldita at Spoiled Brat na si Ayasa Lorin Parreña ay mapapasubok bilang isang Probinsiyanang Nerd. Lumaking ang tanawin na nakikita ni Ayasa ay panay nagtataasan na building, street lights, magbabago lahat 'yon nang ipunta siya ng...