Chapter 43
"Anong ginagawa niyo rito?" tanong agad ni Meg sa kanila.
Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksiyon ko sa dalawa. Matalim ang titig nila kay Andrew na parang may ginawa itong masama. And looking at liam, what is he doing here?
"Ah..napadaan lang," sabi ni Kevis tsaka ngumiwi.
Tumingin naman ako kay Liam. Hindi siya nakatingin sa 'kin kung hindi kay Andrew.
"Let's go?" nang magsalita si Andrew ay napatingin ako sa kaniya.
Yeah right. I forgot ihahatid niya pala ako.
"Saan kayo?" tanong ni Meg sa amin, diretso ang titig kay Andrew.
"Ihahatid niya 'ko sa bahay," ngumiti ako kay Meg.
"Ah..ganun? I-ingat," Ani sa amin ni Meg. Parang lumungkot ang boses nito. Bakit naman kaya?
"Iuuwi na kita Lorin." tumaas ang balahibo ko nang marinig si Liam. Lumapit siya sa harap ko at tumingin sa 'kin.
"Hindi na. Si Andrew na," ani ko.
"Olats pala Li," rinig ko ang bulong ni Kevis.
"As if." liam glared at him.
"Si Liam na maghatid sa 'yo pauwi Lorin. That would be better," ani sa 'kin ni Meg.
Kumunot ang noo ko. "Hindi na. Si Andrew na," sagot ko ulit.
"Inom na lang kaya tayo?" biglang sabi ni Meg sa likod.
"What?" si Andrew.
Lumapit si Kevis kay Andrew at tinapik ang balikat nito. "Pre, reunion namin 'to. Umuwi ka na. Kami nang bahala sa kanila." si Kevis.
Naguguluhang tumingin si Andrew sa 'kin. "Do you know them?" he asked me.
Tumango ako tsaka siya tumingin sa susi niya. "Yeah right. Ingat Lorin. I am gonna text you the details about things we talked earlier," pagkasabi niya non ay tumango ako at ngumiti.
"Tss," rinig ko ang pag tss ni Liam sa likod.
Humarap sa 'kin si Meg at hinawakan ang kamay ko. "I miss you Lorin," aniya sa 'kin.
Ngumiti ako sa kaniya. "Let's have a drink together? Miss ko na e," Ani Meg tsaka ako tumango.
"Dito tayo!" ngumiti ako kay Meg bago umupo sa tabi niya. Nasa bar kami at yes, kasama parin namin si Kevis at Liam. Kanina pa namin silang sinabihan na umuwi na sila dahil this is our time to bond again but they didn't. Makulit ang dalawang ito.
Tahimik na umupo si liam sa katabi kong seat. Mahaba ang upuan namin kaya magkakatabi lang kami. And Kevis, he's smiling at Meg kapag may pagkakataong na tinitignan siya ni Meg. Inlove na inlove siya.
"Hoy Lorin! Huwag kang uminom nang marami, ah? Naaalala mo ba—" inis akong tumingin kay Kevis nang magsalita ito ngunit huminto rin nang magsalita ang lalaki sa tabi ko.
"It's okay. I'm here." ani Liam tsaka tumingin sa 'kin sandali.
"Kailan ka pa umuwi rito lorin? Si jasmine lang ang nagsabi sa 'kin lahat. Magkapatid pala kayo.. that's unpredictable," sandali akong tumingin kay Meg.
"Yeah," mahina akong sumagot.
I don't feel comfortable talking about things happened before lalo na katabi ko ang lalaking kasama sa nangyari noon.
"Kamusta ka sa America? May boyfriend ka na ba ron?" tanong ni Meg sa 'kin.
Naiilang akong tumingin kay Meg. I cleared my throat before started talking. "I'm good there. And I don't have a boyfriend," sagot ko.
Tangina. Ang awkward naman nito. Noong panahon na nangyari lahat 'yon, 'yung gabing sinabi sa 'kin ni Liam na laro lang lahat nandun si Meg at Kevis kaya nasaksihan nila ang pagiging sawi at drunk girl ko kaya itong tinatanong niya 'ko ay parang ayaw kong magbitaw ng salita.
"I-ikaw? Kamusta ka?" iniba ko na lamang ang topic namin tsaka kami umorder.
"Okay ako." she said.
Uminom lang ako nang uminom. Great that the guy beside me is also silence. Nanonood lamang kami sa stage dahil sa may kumakanta rito. Hindi ko alam ang pinapasok sa utak ng lalaking katabi ko pero parang malalim ito. Buti na lang ay hindi niya rin ako kinakausap.
Meg and Kevis are talking. Katabi ko si Meg at katabi ni Meg si Kevis. Ngunit kahit ganun hindi ko naririnig ang pinag-uusapan nila.
"Lorin." dahan-dahan akong tumingin kay Liam nang magsalita ito.
Diretso pa rin ang titig niya sa bokalistang kumakanta.
"Papatawarin mo pa kaya ako?" he uttered a word without glancing at me.
Parang bumigat ang paghinga ko nang marinig ang sinabi niya. He's thinking..he's thinking about the past kaya siya tahimik.
Hindi ko siya inimik at tumingin na lamang sa bokalista. Kunwari akong nakikinig ngunit sa totoo lang ay hindi ko na maintindihan kung ano ang kinakanta niya dahil sa loob ng utak ko ay nagtatanong ako kung anong sagot ko sa tanong ni Liam sa 'kin.
"I didn't expect you to forgive me, but I wish you could," he added his words.
Nilagok ko ang tequilla. Napapikit ako nang gumuhit sa lalamunan ko ang init ng alak. I don't know what will be my answer so I remained silent.
"I am sorry for everything Lorin." he whispered.
Nagulat ako nang bigla niyang hawakan ang likod ng kamay ko. Napatingin ako sa kaniya sa ginawa niya. I face Liam face. His seductive brown eyes, pointed nose and sharp jews together with his sexy lips are damn perfect.
"Tell me what are you thinking, hmm?" nanlambot ang tuhod ko nang ilapat niya ang mukha sa 'kin. Agad kong iniwas ang tingin sa kaniya ngunit parang mali ang ginawa ko dahil sa inalapit niya ang kanyang bibig sa tenga ko at bumulong.
"You're so fucking pretty.." he whispered at my ears that makes my whole body shivers. Nagtaasan ang mga balahibo ko sa ginawa niya.
"S-stop it, l-liam!" asik ko.
Inis akong lumayo nang distansiya sa kaniya, ngunit naagaw nang atensyon ko si Meg at Kevis.
Tangina?! Naghahalikan sila!? Madalim ang paligid ngunit malinaw sa akin ang nakikita ko. Ano ba 'yan!? Bakit dito pa sila!?
Inis kong iniwas ang tingin sa kanila. Kadiri naman sila. They probably drunk.
Uminom ulit ako ng alak tsaka tumingin na lamang sa bandang nasa harap at tumutugtog.
"Uhm...couples here are wild huh?" nangaasar na tono ng bokalista ang narinig ko.
Napatingin ako sa paligid and to my surprise i seen couples kissing each other, some are hugging and others are flirting. The fuck?
"Parang lahat ata rito ay mag couple huh? Meron ba ritong hindi?" napaiwas ako ng tingin sa bokalista sa sinabi niya.
"Sila!" ganun na lamang ang gulat ko nang sumigaw si Kevis at ituro kami ni Liam.
"Fuck you." rinig ko na bulong ni Liam sa kaniya.
"Shet! May hindi pa pala couple rito? Edi soon to be ano?" nang-aasar na tono ng bokalista.
Gusto kong umirap ngunit pinigilan ko ang sarili. Lahat ng mata ng mga tao ay sa 'min nakaharap. Bwisit na Kevis kasi e.
"Okay let's move on," ani ulit ng bokalista.
"Mayroon ba ritong gustong kumanta?"
Nagpapasalamat akong binago ng bokalista ang topic kaya ang mga mata ng mga tao ay hindi na sa amin nakatingin ngunit nagkamali ako.
Akala ko tapos na ngunit hindi...Liam..
Liam raised his hand. He fucking raised is hand nang magtanong ang bokalista.
"Oy! Nice one! Si sir gustong kumanta! Tara sa harap sir!" ganadong tinawag ng bokalista si Liam.
Walang kahit ni anong reaksiyon ang ipinakita ni Liam nang tumayo siya at pumunta sa stage.
What the fuck? He will sing?!
BINABASA MO ANG
She Was A Nerd
RomanceNERD SERIES #3 Ang Maldita at Spoiled Brat na si Ayasa Lorin Parreña ay mapapasubok bilang isang Probinsiyanang Nerd. Lumaking ang tanawin na nakikita ni Ayasa ay panay nagtataasan na building, street lights, magbabago lahat 'yon nang ipunta siya ng...