Chapter 22
Second Sem na ng pagiging first year ko rito sa Karaña at randam na namin ni Jas ang pressure lalo na sa mga major subjects. Lalo pa na kailangan naming gumawa proposal para sa baby business namin.
Napag-isipan namin ni Jas na Cakes and Pastries ang pagtuonan namin sa business dahil kapwa kami interesado sa baking.
Jas told me na dadalaw daw si Mom dito bukas kaya talagang naghahanda kami. Syempre, kailangan kong mag pakabait nang hindi na ipaulit ang ganito sa’kin.
Besides, ang tanging gagawin na lang namin sa Second Sem ay ang mga programs para sa Karaña University Festival days ayon sa moderator namin. Nakaline up na ang mga program and we just need to attend.
Katulad nang mass, speeches, fireworks ang nandoon sa opening ng ceremony. Meron pang halloween costumes, or halloween party. Ito raw kasi ang pinakahihintay ng mga students dahil pwedeng pumunta kahit sino.
Kahit pa taga ibang school. Kaya sobrang saya raw nito.
Noon naman sa last school ko masaya rin but of course, i want to compare kung ano ang mas masaya, dito ba o doon.
"Okay na siguro ‘to," Napatingin ako kay Jas na nagluluto sa kusina.
"What are you doing?" I asked.
"I'm cooking for Yuan," Ngumiti ito.
Umirap ako sa kanya. That day, nung nasa bar kami halos ayaw ko nang alalahanin ‘yon dahil sa nangyari.
I can remembered Liam called me baby and i still feeling the goosebumps.
At nung gabi ding 'yon ay nagkabalikan sila ni Yuan. Marupok din ang gago.
Napatingin kami sa pinto nang may kumatok dito.
"Sino ‘yon?" Tanong ko.
"Check mo nga. Baka masunog itong niluluto ko." Ani ni Jas.
Tumayo ako para buksan ito. Hindi ko na susuotin ang Nerd Stuffs ko dahil sigurado akong isa lang 'to kila Meg at Kevis.
Nanlaki ang mata ko nang makita si Mom and Dad sa pinto.
"Mom! Dad!" Mabilis akong lumapit sa kanila at niyakap sila.
"I miss you guys so much! Miss na miss ko na po kayo!" Ani ko.
"Where's jas?" Tanong ni Mom.
"She's cooking something, Mom," Ani ko.
Pumasok kami sa loob at ganun din ang reaksyon ni Jas nanlalaki rin ang mata nito.
"Tita! Tito!" Nagbless si jas at niyakap sila.
"Akala ko po next week pa kayo pupunta," Sabi ni Jas.
Napatingin ako kay Dad. Tahimik lang ito at hindi nagsasalita. Pumayat din si Dad.
"Dad! I miss you," Lumapit ako kay Dad at niyakap siya.
"I miss you too, anak. Kamusta kayo rito?"
"I'm okay dad.. Daddy, masyado ka na atang busy sa works mo...you look so thin, Dad." Ani ko sa kanya.
Tumingin si Dad kay Mommy.
"Yes, sweetheart. Sinabihan ko na rin ang Dad mo." Sabi ni Mom.
"Don't worry about me, honey. I can take care of myself, okay? Just finish your mission here. And I can give you all you want," Ani ni Dad. Ngumiti naman ako.
"Are you doing your job well anak?" Tanong ni Mom sa’kin.
"Yes, mom..as dad said," Ani ko.
"We're here because we're going to Karana’s Mansion. Your Lolo’s birthday tomorrow, Ayasa." Ngumiti si Mom.
BINABASA MO ANG
She Was A Nerd
RomanceNERD SERIES #3 Ang Maldita at Spoiled Brat na si Ayasa Lorin Parreña ay mapapasubok bilang isang Probinsiyanang Nerd. Lumaking ang tanawin na nakikita ni Ayasa ay panay nagtataasan na building, street lights, magbabago lahat 'yon nang ipunta siya ng...