Prologue
"Oh my god, Ayasa. I don't know what to do with you!" Napapikit ako sa sigaw ni Mommy.
Ito nanaman. Sigawan session nanaman ang ganap.
"Mom, I'm just having fun with my friends." I said. Umirap ako sa hangin.
"Is that what you called 'fun' Ayasa? Drinking Alcohol?!" Sigaw ulit ni Mom.
Gosh! I'm so inaantok na talaga! Kakaltukan ko na talaga 'to si Alyana, e! Pinaalam nanaman niya siguro kay Mom. Pabida talaga, kagigil.
I am drinking with my friends because i am broken hearted! I been fooled by my boyfriend..
Kinginang 'yon! Akala mo siya lang guwapo sa buong mundo, e!? Oo, guwapo nga kaso gago, e!
Ipagpalit ba naman ako sa pangit na babae? Aba. Malabo ata ang mata ng lalaking 'yon, e. Pinalit pa sa 'kin 'yung 'di pa kagandahan. Tsk.
"I'm serious, ayasa! I will tell this to your dad! Lahat ng ginagawa mo, sasabihin ko! I'm done with you!" Asik ni Mom.
"Last time I visited your school, meron ka nanaman daw na kaaway!" Sigaw ni Mom.
Oh, come on! Pati ba naman 'yon?!
"Worst! Ang anak pa ng gobernador ang inaway mo!" Sigaw ni Mom.
Kalait-lait naman kasi talaga ang nerd na 'yon!
"I'll tell this to your dad!"
Bigla ay nanlaki ang mata ko. Oh fuck! Not my dad!
"Mom, please....don't say it..." I'm begging with my mom.
Shit! Kapag nalaman ni Dad lahat ng 'to baka itakwil ako nun!
"No more, ayasa. It's enough! Inuubos mo na ang pasensiya ko. Sleep tight, get ready to scold tomorrow!" Asik ni Mom tyaka lumabas.
Wala akong nagawa kung 'di ang magdabog. I'm done now. Lagot ako kay Dad!
Hindi kasi alam ni Dad ang lahat ng ginagawa ko dahil busy siya work, tyaka tinatago ko ang lahat nang 'to. Pero nalaman ni Mom last time 'yung ginawa kong pag party. Nung una, sinabi ni Mom na itigil ko na daw at hindi siya magsusumbong.
I stopped partying, mga 2 weeks ata. Pero kasi mga kaibigan ko iniinggit ako. Kaya Wala akong magawa kung 'di ang sumama.
Tyaka nabwisit din ako sa nalaman ko. Tangina, may boyfriend ako, tanging mga kaibigan ko lang ang nakakaalam. Niloko ako. Putcha.
Kaya bumalik ako sa pag-iinom pero sa kinamalas-malasan nga naman e, nahuli ako.
Dahil sa secretary ni Mom na si Alyana. Pinapabantayan pala ako ni Mom dun, tsk. Tsk. Spy ang hayop.
Shit! Tapos na 'ko nito! Lagot ako kay Daddy, huhu!
-
-
"Ma'am!" Nagising ako sa boses ng Yaya namin.
Inis kung tinanggal ang comforter na nakabalot sa 'kin.
"What?!" Naiinis na asik ko.
Istorbo naman, letche!
"Pinapagising na po kayo ni sir,"
Agad na nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Agad na dumagundong ang puso ko sa kaba.
This is my end.
"S-susunod ako!" Sigaw ko.
Kinakabahan akong naligo tyaka nagsuot ng uniform. Ilang buntong hininga pa ang ginawa ko nang nasa hagdan na 'ko.
BINABASA MO ANG
She Was A Nerd
RomanceNERD SERIES #3 Ang Maldita at Spoiled Brat na si Ayasa Lorin Parreña ay mapapasubok bilang isang Probinsiyanang Nerd. Lumaking ang tanawin na nakikita ni Ayasa ay panay nagtataasan na building, street lights, magbabago lahat 'yon nang ipunta siya ng...