Adelaide POV
"Bagay na bagay silang dalawa"
"Ang ganda nilang tignan,napakakomportable tignan ng anak natin kay Adelaide"
Nagising ako sa ingay na narinig ko at pakiramdam ko ay may mga nakatingin sakin.Pagmulat ng mata ko ay nakita ko sa harap ko ang mga magulang ni Aiden na nakatayo at nakanngiti.Sa gulat ko ay napatayo ako bigla.
"Aray!"
Napatingin ako kay Aiden na ngayon ay hawak hawak nanaman niya ang ulo niya.Nakalimutan kong nakahia nga pala sya sa lap ko kanina.
"Omg!sorry sorry.Ayos ka lang ba?"
Narinig kong humagikgik ang mama ni Aiden kaya napatingin ako sakanya.
"Bagay kayong dalawa iha"
Parang tumayo ang mga balahibo ko sa sinabi ng mama ni Aiden.Naku tita,kung alam mo lang po na naging magjowa na kami dati nong highschool.Isang linggo nga lang.
"Ma,tama na.Hindi komportable si Adelaide sa sinasabi mo"
Biglang nagsalita si Aiden kaya ngumiti nalang ang mama nya at nag aktong ziniper ang bibig.
Napatingin ako sa relo ko at omg its already 7pm in the evening!Bat ba nakatulog ako.Akala ko ba 10 minutes lang matutulog si Aiden.
"Good evening po tito and tita,uhmm..I have to go po kasi its already 7 pm in the evening na pala"
Baka kanina pa nakauwi si mama sa bahay omg.Malalagot ako neto.
"Delikado na sa daan iha,gabi na."
"Its oky tita,I can handle myself"
Biglang nagring ang phone ko and its Lennox kaya sinagot ko agad.
"Hello Lennox"
("Adelaide Ramirez ...where are you ?Your mom called me asking if you are here.")
"What?"
("Asan ka ba?")
"Ano kasi...."
Napatingin ako saglit kay Aiden at sa mga magulang niya na nakatingin sakin.
"Uhm...nasa bahay ako nila Aiden."
("What!?what are you doing there?in this hour?Adelaide its already 7pm.in the evening")
"Wait ..teka pano ko ba iexplain...uhm basta pauwi na ako."
("Nagmotor ka ba?")
"Uhm ..yes"
("Its already 7 pm in the evening,its dangerous outside.Just...just stay there and I cover up you to your parents.Sinabi ko na andito ka at dito ka matutulog)
"Pero..."
Biglang binaba ni Lennox ang tawag kaya di ko na natapos ang sasabihin ko.What the ef!?He cover up me daw? Sinabi niya kila mama na don ako matutulog ?Sabagay panatag sila mama pag nalamang kasama niya ako at don ako matutulog kasi pinapayagan naman talaga ako don aincw grade 11 pero dont get me wrong kasi sa ibang kwarto ako natutulog but actually di naman talga kami natutulog pan andon ako kundi naglalaro lang kami ng online games magdamag.
"Youre boyfriend?"
Biglang tanong ni Aiden pero hindi aya nakatingin sakin kundi sa sahig.Napatingin ako sa mga magulang niya na nag-aabang din ng sagot.
"Uhm..actually hes not my boyfriend....bestfriend ko sya"
Nakita kong napangiti ang mama ni Aiden pero hindi tulad niya na parang wala lang sakanya ang narinig.Bigla syang tumayo at nagpaalam na pupunta sa kwarto.
"Adelaide iha paki alalayan naman si Aiden."
Inutusan ako ng mama niya na alalayan sya kasi nahihirapan pa sya maglakad at gumalaw ng maayos kaya sumunod nalang ako.
Pagpasok namin sa kwarto niya ay sobrang gulo at makalat.
"Hindi ka ba marunong maglinis ng kwarto?malapit na maging zoo ang kwarto mo"
Hindi niya ako pinansin at dahan dahan syang humiga sa kama.
"Masakit ba ulo mo?sorry talaga di ko sinasadya nagulat ako"
"Inaantok lang ako"
"Ha?nakatulog ka na kanina diba?"
"Pero naistorbo mo ang tulog ko"
"Eh kasi nagulat nga ako "
Imbis na sumagot ay pumikit nalang sya.
"Hoy Aiden!"
Hindi parin siya sumagot.Tama na rin siguro yan para mas makapagpahinga pa sya.
Aalis na sana ako sa kwarto niya pero may biglang gumagat sa paa ko, langgam!
Napatingin ako uli sa paligid ng kwarto niya.Malaki ang kwarto niya pero sobrang kalat!may mga tiratira pang chichirya at linalanggam na.Hindi ko natiis tignan kaya nag umpisa akong magligpit.
"Ang gwapo na nga lalo pero sobrang kalat naman"
Di ko mapigilang magsalita habang nagliligpit sa kwarto niya.
Nang patapos na ako magligpit ay naagaw ng atensyon ko ang picture frame na nasa sahig.Pagkapulot ko ng picture frame ay nakita kong muka namin ang nakalagay.Picture namin nong outing ng batch bago kami nagbreak kinagabihan.Nakapeace sign kaming dalawa sa picture habang nakaakbay sya sakin.
"Tingin mo ba kung hindi ka nakipagbreak nong araw na yan, tayo parin hanggang ngayon?"
Napatingin ako kay Aiden na kasalukuyang nakaupo na ngayon sa kama at nakatingin sa picture frame na hawak ko.
YOU ARE READING
Corduroy Dreams
Teen FictionAdelaide moved to another school and saw her ex again 2 years ago when they were in high school. The two of them got back together and promised each other that they would never separate but their promise did not become true because one day...