Chapter 22

5 1 0
                                    

Adelaide POV

Puting kisame ang una kong nakita pagdilat ng mga mata ko.

"Adelaide ,youre awake"

Muka ni Aiden ang unang nakita ko at sumunod ay sila Lennox, at Reighn.

"I will call the nurse"
sabi ni Lennox at lumabas ng kwarto.Nakatingin lang sakin si Reighm at hindi manlang nagsalita samantalang si Aiden ay mangiyak ngiyak habang hawak ang mga kamay ko.Ilang segundo ang lumipas ay dumating si Lennox kasama ang nurse at doctor at chineck ako.

Sinabi ng doktor na ilang araw pa akong magsstay sa hospital para mamonitor ako sa pagrerecover ko.
Ang huling natatandaan ko ay kausap ko si Beatrix at wala na akong ibang matandaan bukod doon.

"Anong nangyari?bakit ako andito?"

Nagtinginan sila Aiden at Lennox pagkatapos ay sabay nilang tinignan si Reighn na parang nanghihingi ng sagot.

"Nabangga ka ng kotse"

"Ha?"

"You save my sister,Beatrix"
sabi ni Lennox.

"Ginawa ko yon?"

"Yeah"
sabi ni Aiden at marahang hinaplos ang ulo ko.

"Aalis na ako"
sabi ni Reighn at nginitian ako bago umalis ng kwarto.

"Asan si Beatrix?"
tanong ko kila Lennox at Aiden pero nagtinginan lang sila.

"Beatrix......is dead"
kasabay ng pagsagot ni Lennox sa tanong ko ay tumulo ang luha sa mga mata niya.

"A-anong ibig mong sabihin?ang sabi niyo iniligtas ko siya..."

Nakatingin lang ako kay Lennox na nakatayo sa harapan ko habang si Aiden ay nakaupo sa tabi  ko at hawak ang kamay ko.

"Right after the accident,she commit suicide"

Hindi magproproseso sa utak ko ang lahat ,hindi ko maintindihan ang mga nangyari.Napahawak ako sa ulo at agad na napalapit si Lennox at napatayo si Aiden.

"May masakit ba sayo ?"

"Whats wrong Addy?"

Biglang dumating ang magulang ko.Linapitan ako agad nila mama at papa.Mangiyak ngiyak pa sila na lumapita sakin dahil akala raw nila mawawala na ako sakanila dahil isang buwan akong walang malay.

Dumaan ang ilang linggo at nakalabas na ako ng ospital at fuly recovered na ako.Andito kami ngayon nila Aiden at Lennox sa puntod ni Beatrix.Inilapag ko ang mga bulaklak na dala ko sa tabi ng puntod niya at nagtirik ng kandila.

"Ni minsan hindi naging mabait sa akin si Beatrix,pero hindi ko ginusto na mangyari to sakaniya"

Hindi ko naiwasang maiyak.Alam ko na hindi naging mabuti ang pakikitungo sakin ni Beatrix at wala kaming magandang memories na magkasama pero nasasaktan ako sa nangyari sakaniya.Bakit siya dumating sa punto na ganto.

"Hindi siya umalis buong gabi sa tabi sa ospital nong gabi ng aksidenteng yon"
sabi ni Aiden.

"Yeah,she hate you but she dont want that happen to you"
dagdag ni Lennox.

"Galit na galit ako sakaniya ng gabing yon pero kinabukasan nalaman nalang naming wala na siya......uminom siya ng maraming sleeping pills at yon na ang ikinamatay niya"
sabi ni Aiden...

Nalulungkot ako sa nangyari.Hindi ko manlang alam kong bakit galit na galit sakin si Beatrix mula ng una kaming nagkita.Hindi manlang kami nakapag usap ng maayos.

Corduroy DreamsWhere stories live. Discover now