Adelaide POV
Hindi ako nakapagsalita agad sa sinabi ni Aiden.Omg!Why is he bringing up the past?
"Siguro kung hindi ka nakipagbreak tayo parin hanggang ngayon"
Masyado bang nabagok ang ulo niya kaya binabalik niya yong past?
"Aiden we were just 16 that time"
Bigla syang tumingin ng deritso sa mga mata ko.
"Were just 16 that time but we kiss"
Bigla akong napaiwas ng tingin sakanya.Hindi ako komportable.Sobrang awkward ng feeling na nararamdaman ko ngayon.
"We got our first kiss 2 year ago"
"Aiden tama na....bakit ba inuungkat mo?"
"Sinasabi ko lang ang totoo incase na nakalimutan mo"
"That was 2 years ago Aiden...."
"At yong 2 years ago na yon andito pa."
Itinuro nya ang dibdib niya habang nagsasalita.
"Sa 2 years na lumipas hindi parin kita nakakalimutan"
Nag ipon ako ng lakas para tumingin ng deretso sa mga mata niya.
"Bata pa tayo that time Aiden.Bat ba inuungkat mo ngayon?antagal tagal na non"
"Pero yong matagal na yon,para sakin andito pa"
Hindi niya parin inaalis ang pagkakaturo niya sa dibdib niya.
Magsasalita pa sana ako pero naunahan niya ako."That night....na nakipagbreak ka.Kinagabihan pagkatapos ng outing ng batch.Sobrang sakit non sakin Adelaide tapos sasabihin mong WERE STILL FRIENDS KAHIT BREAK NA TAYO?WE CAN LEAN ON EACH OTHER KAHIT WALA NG TAYO?that was f*cking shit Adelaide.Pero ako itong si tanga na uto uto na pumayag dahil mahal kita"
"Bakit ba ngayon mo sinasabi lahat ng to?"
"Dahil...dahil naging duwag ako dati.Pinaniwala ko ang sarili ko na pagkalipas ng ilang araw makakalimutan na kita.Pinaniwala ko ang sarili ko na pagkatapos ng graduation at hindi na kita nakita mawawala na yong nararamdaman ko...pero nagkamali ako."
"Aiden...."
"Alam mo ba sinundan kita sa Taguig 2 years ago?"
"What?"
"Sinundan kita ng hindi alam ng parents ko."
Hindi nagproproseso sa utak ko ang lahat.Naririnig ko ang mga sinsabi niya pero ayaw madigest ng utak ko.
"Napakachildish natin sa part na nagbreak tayo dati dahil sa maliit na dahilan.May punto ka,bata pa tayo mag isip at the age of 16"dagdag pa ni Aiden.
"That was my point Aiden,bata pa tayo dati."
Nagkatinginan kami ng ilang segundo, ewan ko ba pero bigla akong natawa.
Napakunot tuloy ang noo ni Aiden."See Aiden?mismong ako natatawa sa desisyon ko dati na nakipagbreak ako dahil lang sa lilipat na kami sa Taguig"
"Do you regret it?"
"Ha?regret ang alin?"
"Ang pakikipaghiwalay sakin 2 years ago."
Bigla akong natigil sa pagtawa dahil sa sinabi niya.Pinagsisihan ko nga ba ang desisyon ko dati?
"Uhm...maybe yes? Sumasagi sa isip ko dati na what if di ako nakipagbreak dahil lang sa dahilan na yon tayo parin kaya?"
"I'll take that answer as a yes.You regret it"
"But there's a part in me, na naging masaya din ako sa naging desisyon ko."
Hindi nakasagot si Aiden sa naging sagot ko.Ilang sandaling katahimikan ang namagitan saming dalawa hanggang sa binasag nya ang awkwardness na namamagitan sa pagitan namin.
"Pero hindi na tayo bata ngayon Adelaide"
"H-Ha?"
"Hindi na tayo bata ngayon Adelaide"
Literal na inulit nya ang sinabi niya.
"So?what are you trying to say?"
"Hindi mo ba narinig ang sinabi ko kanina na mahal parin kita?"
Omg!seryoso ba talaga sya?I didnt see this coming.
"H-ha?"
Napailing nalang sya sa naging reaksyon ko.
"Adelaide Ramirez ...simula ngayon nililigawan na kita"
"H-ha ?"
"Wala akong pakialam kung wala ka ng nararamdaman sakin ang mahalag mahal parin kita.Liligawan kita ulit.Hindi na ako mag aaksaya ng panahon at magduduwagduwagan ulit gaya ng dati"
Omg!ayaw gumana ng bibig ko ngayon pati mga braincells ko di gumagana.
"Ano....kasi Aiden...."
"What?"
"Nagbibiro ka lang diba?"
"Muka ba akong nagbibiro?"
"Medyo?"
Dahan dahan syang tumayo at lumapit sakin,halatang iniinda niya pa ang mga galos na natamo niya.
"Ano bang kailangan kong gawin para maniwala ka na di ako nagsisinungaling?"
Sobrang lapit na niya saakin ngayon at nahihirapan akong tignan sya dahil antangkad niya at hanggang dibdib lang niya ako.
"W-wala"
Napaiwas nalang ako ng tingin sakanya.Di parin madigest ng utak ko hanggang ngayon.
"Simula ngayon nililigawan na kita ulit Adelaide Ramirez"
YOU ARE READING
Corduroy Dreams
Teen FictionAdelaide moved to another school and saw her ex again 2 years ago when they were in high school. The two of them got back together and promised each other that they would never separate but their promise did not become true because one day...