Special Chapter

3 1 0
                                    

Third Person Point of  View

"Sanay na ako na lagi akong naiiwan sa huli, hindi na bago sakin yon...."

"Then what are you trying to say?"

"If you're ever unhappy,then maybe I must let you go"

"Baliw ka ba Aiden?"

"What?"

"You dont need to let me go because I love you,hindi mawawala ang pagmamahal ko sayo."

"Promise?you'll stay beside me until we grow old together?"

"Promise"

"Then let's dream of corduroy together"

Napangiti si Adelaide habang pinagmamasdan ang dalawa na nag uusap.Nakasilip siya sa may puno habang pinagmamasdan ang dalawa na nagtatalo.Ilang segundo pa ay lumapit na siya sa dalawa.

"Aiden, Abegail anong ginagawa niyo dito,kanina pa namin kayo hinahanap"

Nagulat ang binata at dalaga ng makita nila si Adelaide na malapit na sakanila.

"Nothing mom,were about to go there"

Hinawakan niya ang kamay  ng girlfriend na si Abegail at nauna ng maglakad.Napangiti si Adelaide habang pinagmamasadana ng dalawa na naglalakad habang magkahawak ang kamay.Naalala niya ang nakaraan sa dalawa.Si Aiden ay anak nilang dalawa ni Reighn at napagkasunduan nila na ipangalan sa magiging anak nilang lalaki ang pangalan ni Aiden na unang minahal noon ni Adelaide.

Hindi mawala ang ngiti ni Adelaide sa mga labi habang sinusundan ang dalawa.Nang makarating sila kila Reighn na nakaupo sa tapat ng puntod ni Aiden ay umupo ito sa tabi niya at nagtirik muli ng kandila.

"Where did you find them?"
Tanong ni Reighn sa asawa na si Adelaide.

"Jan lang sa malapit"
Sagot naman ni Adelaide sa asawa na si Reighn.

"Oh my gosh!did you cry Abegail?look at your eyes"
Napatingin ang lahat ng magsalita si Beatrix na kinakausap ang anak na si Abegail.

"Its nothing mom,"

"Love quarrel I guess?"
Sabat naman ni Lennox pero tinapik ito ng asawa.Nahanap rin sa wakas ni Lennox ang the one na matagal ng inaantay ni Adelaide para kay Lennox.Nakilala niya ito sa Hongkong nong nang minsang bumalik siya doon dahil sa trabaho.Hindi sumama ang anak kambal nilang anak ngayon dahil naiwan sila sa mga magulang nila Lennox.

"shhhh quite,nabubulabog niyo si Aiden"
Sabi ni Adelaide sakanila at tumahimik naman ang mga ito.

"Dad,arent you jealous that mom is still visiting her firstlove?"
Biglang nagsalita ang anak nila Adelaide na si Aiden at nagkaron ng ilang segundong katahimikan sa pagitan nila.

Inakbayan ni Reighn ang anak at nginitian ito.

"No, you will realize this when you grow up"

"Dad,I'm already 18"

Tumawa sila Reighn sa naging reaksyon ng anak nila Adelaide.

"Do you think you are mature enough at that age?Your age doesnt define your maturity"sabat ni Beatrix sa usapan nila.

"When I am in that age,I admitted that I am not mature enough at that time.I was acted like a child and im always jealous to your mom and didn't understand the things that I have to understand that time and look what happen?your mom almost died because of me"

Tumingin si Beatrix kay Adelaide at ngumiti.Kung gaano kalaki ang galit dati ni Beatrix kay Adelaide ay parang wala nalang yon ngayon at hanggang ngayon ay naging magbestfriend padin sila.

"Yes,your tita Beatrix is right.Your age doesnt define your maturity,so you will understand this when you grow up more.Marami ka pang matututunan at marami pa kayong pagdadaanan ni Abegail"
sabi naman ni Lennox.

"Now,im scared...."
Sagot ni Abegail at tinignan ng deretso sa mata si Adelaide.

"What if Aiden and I will end up just like what happen to you and your firstlove?tito Aiden?"
dagdag pa ni Abegail habang nakatingin kay Adelaide.

Napangiti si Adelaide sa naging tanong ni Abegail at tumingin sa asawa na si Reighn..

"If you didn't end up together,then it means you are not meant to be"

Napayuko si Abegail sa naging sagot ni Adelaide.Nalungkot ito sa naging sagot nito dahil sobrang mahal nila ang isat-isa at ayaw nilang maghiwalay.Natatakot siya na baka mangyari sakanila ang nangyari kila Adelaide at Aiden.

"But remember this Abegail.If you two didn't end up together in the future,remember that God has always a plan for you,and you will find the person who will you more than he love himself."

Tumingin si Adelaide kay Reighn at hinawakam ang kamay nito habang sinasabi ang mga salitang yon kay Abegail.

"But as of now,dont think that you two will not end up together in the future.Give love,effort,and time to each other.Wag niyong isipin na maghihiwalay kayo sa dulo.We dont know the plan of God but I can surely says that his will is the best.Look at me and your tito Reighn,we are the proof of waiting for the perfect timing."

Hinawakan ni Aiden ang kamay ni Abegail at ngumiti ito sakaniya.

"Don't worry Abby,You and I will end up together in the future"

Napangiti sila Adelaide sa dalawa dahil pinapaalala ng dalawa ang kabataan nila.

Napatingin silang lahat sa puntod ni Aiden at tumingin silang lahat sa langit na may ngiti sa kanilang mga labi.















Corduroy DreamsWhere stories live. Discover now