JESSA'S POV
After one week lumabas na rin ang result ng test, mabuti na lang at naka hanap na ng mga waiter at waitress si Ma'am Hannah pinayagan niya rin kaming umalis ng maaga, 2:00PM na kami umalis para pumunta sa Virginia University at alamin ang resulta ng exam.
"Kinakabahan talaga ako"sabi ni Trixie habang naglalakad kami papasok sa V.U nang Makita namin si manong guard pinapasok niya agad kami.
"Ito na guys,"excited na sabi ni Alisya.
Naghiwa-hiwalay kami para hanapin ang pangalan namin sa board, I'm not surprised to see my name in the top of the board alam kong magto-top ako. Hindi sa mahangin ako sadyang na pag-aralan ko lang lahat ng tanong sa exam.
1. Jessa Mae Galaxias
2. Kassey Y. Alivio
3. Christine C. Custodio
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
."Wow, ikaw ang nangunguna Jess, and look perfect score." manghang sabi ni Jane ng ikwento ni Kassey kong pasado ba kami sa kursong kinuha namin.
Nagpapasalamat ako at pareho kaming lahat na pasado sa kurso namin. "Next month simula na ng pasukan, kailangan na nating maka bili ng uniform bago matapos ang araw ngayong buwan" sabi ni Dave.
"Hindi lang yan ang kailangan natin, we need notebooks and pens to." sabi naman ni Trixie.
"Alam ko kung saan tayo makaka bili ng uniform, dahil iisang store lang naman ang nagbebenta ng school uniform ng V.U." sabi ni Jane, at hinila ako. Sumunod naman ang iba, naglakad lang kami hangang sa makarating kami sa isang mall dito parin sa loob ng V.U.
Pumasok na kami ng mall at nagpahila hangang sa isang store.
"Yes, Ma'am Sir?"tanong ng sales lady ng makapasok kami.
"V.U uniform, meron pa ba kayo nun?" tanong ni Sam.
"Yes, wait kukunin lang namin." sabi nung sales lady at umalis na sila ng kasama nila para kuhanin kuno ang uniform. Pagbalik nila may hawak-hawak sila uniform kulay itim ito.
"Here, sukatin niyo na lang." tumango na kami at pumasok sa fitting room.
Sinuot kuna ang binabay na uniform, hindi naman masyadong maliit ang palda above knee ito may cyclying naman kaya di ka masisilipan at top niya ay plain white na may black necktie. Pagkatapos sukatin ay lumabas na ako.
"We will take this, mag kano ba?"tanong ko.
"It's will cost ₱180,000"muntik ng mabitawan ni Trixie ang uniform dahil sa sinabi ng sales lady.
"Mag kano ba ang isang pares ng uniform na to?"gulat na ana ni Alisya.
"₱15,000"
"Ano?!"gulat na sabi nila Dave.
"I'll pay, will take this." tipid na sabi ko, tumango naman ang mga ito at kinuha ang uniform sa'min at nilagay sa paper bag.
Mag-aabot sana ako ng bayad ng magsalita ang sales lady
"Naku, ma'am libre na lang po ito. Kakatawag lang ng amo namin at sinabing libre na lang ang uniform niyo"nagliwanag naman ang mukha ng kasama ko dahil sa sinabi ng sales lady, pero ako naka kunot ang nuo dahil sa sinabi nito. Libre?!, Na curious tuloy ako kung sino ang may-ari nitong store kaya lumapit ako sa sales lady at nag tanong.
BINABASA MO ANG
TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit Soon
RomantikShe's an orphan girl, didn't know who's are her parents. She didn't even had a picture of them, Neither their names, Will she find her true parents? Or Continue her life without knowing who are they?