Epilogue 1.2

16 1 0
                                    

Ace is really furious, sobrang seryoso niya habang mabilis ang pagmamaneho papunta sa hospital. Nang makarating kami sa hospital ay mabilis siyang bumaba at kinarga ‘ko na parang bagong kasal.

Mabilis namang lumapit ang nurse sa ‘min nang makitang duguan ‘ko. Inihiga agad nila ‘ko sa stretcher at ipinasok sa isang kwarto, hindi nag pa iwan si Ace at talagang pumasok siya sa kwarto, kumunot ang nuo niya nang lumapit ang lalaking doctor sa ‘min.

Itinaas kaunti ng doctor ang manggas nang suot kong damit para makita at para makuha ang bala sa tagiliran ko, pinunit naman n’ya ang suot kong pants. Pagkatapos nuon at tinurukan na ‘ko ng pampatulog, kahit pwede namang wag na lang. Wala na ‘kong nagawa nang lamunin na ‘ko nang antok. Ang nagaalalang mukha ni Ace ang huling nakita ko at tuluyan nang naka tulog.

-

Nagising ‘ko ng maramdaman ang paghaplos sa ‘kin nang kung sino. Tumambad ang nagaalalang mukha ni Dad, na pansin din agad ni Ate Chap ang pag-kagising ko kaya naman ay lumapit siya sa ‘kin, gan'on din si Kuya. Hindi ko naman ma hagilap si Ace.

"Thank God, you're awake." aniya ni Ate Chap at niyakap ‘ko. Sumunod naman si Dad.

"Why you didn't tell us, about the operation and that you have some connections with Officer Hans?" Dad seriously asked, gosh. Mapapagalitan na naman ata ‘ko.

"I don't want you to be involved in such matter."

"Atleast you told us, where you going."

"Sorry, dad. I'll inform you, next time."

Habang nag-uusap kami ay pumasok ang doctor, kasunod niya naman si Ace.

"Mrs. Montefalco need rest and please Mrs. avoid moving so that you're wound won't open. I'll be observing you for three days and after that you can go home. Here are the vitamins and medicine that the patient need."

"Doc, my can bear a child right." nagulat ‘ko sa tanong ni Ace sa doctor.

"Of course she can, I'll take my leave then. I need to check some patients."

Pagka-alis nang doctor ay lumapit agad si Ace sa ‘kin, umalis naman si Dad sa upuan at umupo sa sofa para maka pag usap kami ni Ace. Pagka upo niya pa lang ay hinampas ko na ang balikat niya na ikinagulat niya.

"Stop it, don't move harshly you're wound is still healing." naiinis na paalala niya.

"You, do you really have to asked that?" namumulang tanong ko.

"I should, sweetie. We've been doing it and I intentionally don't use protection, and yet my sister got pregnant first. Does my babies work slow?" nakita ko ang pamumula nang mukha ni Melanie dahil sa sinabi nang Kuya niya.

I can't believe this man, really in front of his sister and my family? Tumawag din Via Skype si Ate Tan nang malaman ang nangyari. Na iwan naman kami ni Ace sa hospital, dahil pina uwi ko na sila Dad para maka pagpahinga at para naman ma secure ang mga pamangkin kong na iwan sa mansion. Hindi na ‘ko nagtagal sa hospital sa ikatlong araw pa lang ay nagpa-discharged na ‘ko, pagka uwi ko nang mansion ay sinalubong ‘ko nang mga pamangkin ko. Ang triplets na mabilis na naglakad papunta sa gawi ko kahit na medyo nahihirapan silang maglakad dahil hindi pa naman talaga sila marunong maglakad. Lahat kami nagulat nang biglang bumukas ang pinto nang mansion at pumasok si Ate Tan na mabilis ang lakad papunta sa gawi ko at niyakap ‘ko.

"Glad you're finally okay." masayang ani ni Ate, lumapit din siya sa triplets at niyakap ang mga ‘to.

Gulat parin kaming naka tingin sa kanya. Gulat na gulat sa pag-uwi niya na hindi man lang ipinaalam sa ‘min. Lumapit siya kay Dad at may pinag-usapan sila mga ilang segundo lang ‘yon pagkatapos ay umalis na si Dad, lumingon muna si Ate sa ‘min bago nagsabing susundan niya si Dad sa office at may pag-uusapan lang daw sila, na kina tango lang namin.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon