Chapter 19

16 2 0
                                    

JESSA'S POV

Pagdating ko sa apartment ko ay binuksan ko agad ang laptop. Para basahin ang mga emails, na dumating. And one email caught my interest.

From;Ms.Benneth

Hi,Ms.Galaxias. This is Jenny,Mr.Baltore's older child's secretary. I want to have an appointment with you, just send me the date and time, when your free.

Na pa iling na lang ako habang nagta-type ng reply. Bigla kong naalala ang nangyari kanina.

FLASHBACK

KAGAYA ng sinabi ni Lia, na after class ay dadalhin niya ako sa lugar ng Lola ko. I was surprised when we reach the place, it's like a palace. May gwardiya sa Lana's ng gate at ang taas ng gate, hindi siya yung tipong maakyat mo agad, pati na ang mga padir.

It's an instant,bumkas agad ang gate. Huminto ang kotse ni Lia sa harap ng malaking mansion. May mga maids ang naghihintay sa labas ng bumaba ako ay sabay silang yumuko.

"Welcome back,your Highness"sabay na sabi nila. Tipid akong ngumiti at sinundan sila Darlyn, kung gaano ka ganda sa labas ganon din sa loob.

Huminto kami sa isang pinto, maybe Ito ang office ng lola ko. Kumatok muna si Raven. "Empress, she's here"

"Come in"binuksan naman mi Raven ang pinto,kaya pumasok na kami. Yumuko silang apat,habang ako ay taas nuong naka tingin sa matandaang babae na naka upo, sa swivel chair. But she's not look old thought, hindi katulad ng iba na masyadong kulobot ang balat.

"You can leave us,from here"sabi nito.

Lumabas naman sila,kaya naiwan kaming dalawa sa loob. Tinuro niya ang upuan sa harap ng table niya,kaya lumapit ako dun at umupo.

"How are you, my dear?"malambing na tanong nito.

"I'm fine,so... your my grandmother?"

"Yes,I am. Sorry... My dear, I just don't wanna lose you too. Maya kita iniwan sa orphanage na yun"she start explaining,nakinig lang ako.

"I leave the pendant with you... Gusto kitang ilayo sa gulo ng pamilya natin,at yun din ang hiling ng mama mo. Pero nung malaman kong sumali ka sa isang organisation na hawak ng gobyerno."na pa iling siya, tila may na alala.

"I tried my best... to let have you put of the line. Pero nung malaman kong may sarili kang groupo which is the Shalish Gang, ay gumalaw na ako. Lagi kitang pinababantayan, patago kitang pinupuntahan. I'm amazed by your strength and braveness. Ayon sa narinig ko, kinakatakutan ko. Gumawa ka ng pangalan sa mundong pilot ko, namin ng mama mo na ipa-iwas sayo."na kangiting sabi niya.

"What organisation?"nakuha niya agad ang punto ko.

"I'm still, looking for a clue. Hindi ko parin alam kung anong organisation. Pero isa lang ang masasabi ko, galit siya sa mama mo. Galit siya sa inyo."

"How about dad?"tanong ko.

Ngumiti ito at napa iling "I think your dad know something, dahil ang kumakalaban sa inyo, mahal na mahal ang ama niyo."kumunot ang nuo ko.

"You see.. I'm too old for this, dapat nga ang mga katulad ko nag papahinga na lang. Talk to your dad to have some clue, baka mag sabi siya sayo"tumango na lang ako, maybe it's time to see my siblings.

"What happened on those years without me and mom?"

"It's tragic, your brother rebel. Even your sister, our family became a mess. I can't even control them nor stop them. Your dad keep himself inside there room, reminiscing his memories with your mom. It took years for them to accept it, and I have a lots of sins in our family, that I wanna make right. I can't stay longer in this world anymore, dear. My time is almost done, i need to explain it to you,I know."may tumakas na luha sa mga mata niya.

"Can you do me a favor?"sabi niya habang winawaksi ang luhang kumakawala sa mga mata niya, it pains me, ang makitang nahihirapan ng ganito ang Lola ko. I understand what are her motives, gusto niyang ma pabuti kami, pero sadyang ang hirap makalaban ng tadhana.

"What is it,Mommyla?"na pangiti siya dahil sa tinawag ko sa kanya.

"Don't adopt the triplets...."I gave her a confused look, "Those triplets is your sister's child's. Baka ma ubusan na ako ng oras at di na maka pagpaliwanag sa ate mo, kaya sayo ko na lang sasabihin."tumango ako.

"Your ate was desperate at that time, and accidentally lose her virginity to someone. Maka laan ang ilang buwan, nag simula na ang mga illness niya, illness ng mga buntis..... Your sister was so happy nang malaman naming tatlo ang nasa sinapupunan niya, even it's a one night stand, I saw it in your sister's eyes, kung paano niya alagaan ang sarili niya para sa kapakanan ng anak niya."huminto siya at huminga ng malalim, lumapit ako sa lamesang may tubig at nag  salin. Pagkatapos ay bumalik ako ulit sa inuupuan ko at inabot ang tubig kay Lola.

"Take it slow, mommyla."mahinang sabi ko, gamit ang kalmadong boses Pero sa loob-loob ko kinakabahan ako.

"Your sister delivery is good, nailabas niya ang tatlo, nasilayan niya lang ng isang beses ang mga anak n-niya"pumiyok siya ng kunti sa huling sinabi.

"What happened after that?"takang tanong ko.

"I..... I kidnapped them, pinalabas kong namatay ang tatlo sa sunog na nangyari, but the truth is. Andun sila sa bahay ampunan hawak-hawak mo."

"Why did you do that?"tanong ko, I know she won't do it, without any reason.

"Kung hindi ako ang na una baka totoong wala na sila, I heard from my ally's that our enemy is making move. Kaya bago panila mapatay ang tatlo inunahan ko na. Your sister... I know up until now, she's still suffering from her lost."lumapit ako sa kanya at niyakap siya.

"You just did that for our sake,mommyla. I know Ate Jelly will understand that"pagpapakalma ko, bigla na lang may pumasok kaya na pa bitiw ako kay Lola.

Lumapit Ito sa amin, at inabot ang isang table kay Lola pati na tubig. "It's time for your meds, Empress"sabi nito at bahagyang yumuko.

Napa tulala ako sa nabasa at gulat na tumingin kay mommyla. Kaya pala.... Kaya pala mukha mapulta si Lola, para akong nanghina sa nalaman.

"You have a leukemia"it's not a question, I'm stating a fact.

Mapait na tumango si mommyla. "Stage 4,dear. It's getting worst, sooner or later. I'll be leaving this world"

Hindi ko na pigilan ang luhang kumawala sa mata ko. "N-no..HAHAHA kaka kilala ko lang sayo. Tapos mawawala ka agad, no that's not going to happen"

"It will, soon. Shhh..... Promise me you'll protect this family at all cost. And remember to not let your guard down."paalala niya, tumango ako at niyakap siya ng mahigpit hinayaan kong makita niya akong umiyak. She's my grandmother after all.

And for me she's a great grandmother to us. She's a protector.

I love you, mommyla







To be continued..........
-------------------------------
Oh, dear Ito na muling ungkatin, Di joke lang. Thanks for reading by the way.

Reminders for you guys: Enjoy life,have some fun.

But remember they're are limitations on our happiness. Huwag kang masyadong magsaya para di ka mabigla sa maaring masamang mangyari.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon