Suicidal
Makaraan ang isang linggo ay naging stable na si Mernelle, kaya kinausap ko muna siya tungkol sa sitwasyon ni Jewel bago siya dinala sa kwarto nito.
Nagrant pa siya nung malaman niyang nasa tabi lang pala ng room niya ang room ni Jewel ang sabi ko pa "Kaya nga di ko sinabi sayo, dahil may pagkamatigasan yang ulo mo",sa linggo na yun wala akong nakitang Jones na bumibisita sa kanya.
Gusto kong magtanong, pero pinili ko na lang manahimik at wag na umusisa. Na pagusapan na rin namin kung ano ang gagawin sa mga nagkasala lalo na sa mastermind ng pagkidnap kay Jaine para ipain kay Jewel.
Mabilis na lumapit si Mernelle kay Jewel at niyakap ito.
"Finally, sorry, sis. Hindi kasi ako pinayagang lumabas"maingat na ani ni Mernelle at kumalas sa pagkakayapos kay Jewel ng di man lang ito yumakap sa kanya.
"Mer.... I..... I'm sorry"nakayukong sabi ni Jewel.
"Sis, ano ka ba naman. You don't have to, diba sabi ko sayo. 'i don't break promises' kaya I'm here always for you"paalala niya,nag angat naman ng tingin si Jewel bago niyakap si Mernelle at umiyak sa balikat nito.
Lumabas muna ako para bigyan sila ng privacy na magusap.
"Mr.Sanchez"gulat na sabi ko nang makita ko siya sa harap ng pinto.
"Is Mernelle in?"malamig na tanong niya.
"Yes, why don't we talk for a bit"aya ko, marahan siyang tumango bago naunang maglakad, mabilis naman akong sumunod sa kanya.
"You and Mernelle are married for almost 6 years now, tama ba?"
"Yes, next month will be our 7 wedding anniversary"sabi niya gamit ang malamig paring tono.
"Why won't you let the public know about this marriage? Is it because it's an arrange marriage or is there something deeper than that"natigilan siya sa paglalakad dahil sa sinabi ko.
That's it, may iba pa talagang dahil kung bakit niya piniling hindi ipaalam sa publiko na kasal na siya."It's a personal matter,Ms.Baltore. You should at least mind your business"but woman's business are my business to, gusto kong sabihin yun pinigilan ko lang ang bibig ko.
"You,tell me. Nung malaman mong na aksidente ang asawa mo. You directly go to them and attacked them without knowing kung sino ang taong nasa likod ng lahat ng ito."pagsasabi ko ng totoo.
"Your mad,so mad. That you killed the whole clan, not letting one of them live."parang pinapalala ko ang ginawa niya sa mga sinasabi ko. I just wanna test his temper,kung hangang kailan niya pakinggan ang sinasabi ko bago siya mapuno.
"But what if,may nakatakas? They may target Mernelle for what happened—"hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng mabilis niya akong sinakal at dinikit sa pader.
"NO.ONE.SURVIVE."tiim bagang sabi niya at mas diniin ang pagkakasakal sa akin.
"LOUISE!"rinig ko ang pagkataranta at galit sa boses ni Mernelle na kakalabas lang ng kwarto ni Jewel.
Mabilis naman akong binitawan ni Jones. Huminga ako nang malalim bago lumapit kay Mernelle na ngayon ay namumula na sa galit at inis.
"Why did you do that! Lagi ka na lang na nanakit and why are you even here. I don't need you! Go away!"inis at galit na sigaw niya sa asawa niya.
Nakita ko ang pagdaan ng sakit sa mata ni Jones, bago siya umalis ay sinamaan niya pa ako ng tingin.
"Jess,ayos ka lang ba? Oh my gosh! Namumula ang leeg mo, wait I'll just—"
"No need, Mer. Ayos lang ako, you shouldn't shout to your husband and talk to him like that"pangangaral ko.
"He hurt you,Jess."giit niya.
"He wouldn't hurt me, if I didn't pissed or say something that irritated him"pagaamin ko.
"You pissed him?"takang tanong niya.
"Let just say yes, I did. May sinabi ako sa kanya na naka pagtrigger sa kanya na gawin yun sa akin."
"Listen, Mer. Hindi man ako kasal,wala man akong karelasyon. I want to remind you na. Kahit arrange marriage lang kayo dapat pakinggan mo ang side niya. Wag ka agad magsalita ng mga masasakit sa kanya dahil may damdamin din siya. Nasasaktan din siya, na dinadaan niya lang sa pagiinom ng alak. Ganon ang mga lalaki Mernelle sa oras na problemado sila o nasasaktan sila, nagpapakalasing sila yung iba pa nga nagwawala, pero yung asawa mo tanging sa pagpapakalasing niya lang nilabas lahat ng frustrations niya."pagsasabi ko nang ilan sa nalaman ko.
"Kaya sana pakinggan mo muna yung side niya,malay mo hindi naman niya talaga ginusto ang ginawa niya o sinabi niya. I know sometimes na tatabunan ng emotions natin ang lahat but try to balance it "nakangiting sabi ko at tinapik ang balikat niya.
Dumating naman ang mga magulang niya at tinulungan siyang makabalik sa kwarto niya. Umalis na ako pagkatapos kong I check ang kalagayan ni Jewel. Nag text rin kasi sa akin ang mga magulang niya na sila na muna ang magbanbantay sa anak nito. Naisipan kong mabuti na iyon, para naman makita niya ang effort ng magulang niya, na matulungan siya.
"Buti bumisita ka dito,anak"nakangiting bungad ni daddy sa akin pagdating ko sa mansion. Wala si ate dahil busy siya sa pag-prepare sa darating na kaarawan ni Grandma ngayong linggo.
"I'm here to talk to you,dad"seryosong sabi ko at umupo sa tabi niya.
"What is it?"interesadong tanong niya at umayos ng upo.
"I wanna know everything,dad."as I said that,dad started the story, those people he and mom been with.
"Then we meet Herman Moroso,he once kidnapped your mom—"
"Wait! Wait... Herman Moroso?"takang tanong ko, H & M. That's it I think I already got what I need.
"Yes, he's also obsess to your mother,anak. But wait why are you asking me about this?"biglang tanong niya.
"I just need informations,dad. Thanks for telling me about it, I need to go now."sabi ko at tumayo na.
"You'll go now? But I haven't finished my story"
"I already got what I need,dad. For now do your thing, I'll handle the other problems."sabi ko at lumabas na.
It would be more easier if I have more informations. Sumakay agad ako sa kotse ko at nagmaneho papunta sa condo. For now, I'll take a rest. Naramdaman ko na naman kasi ang pagkirot ng balikat ko. Magaling naman siya pero kahit ganon minsan kumikirot parin,eh.
I think there's a nervous system got inflicted kaya siguro minsan sumasakit parin ang balikat ko. Minabuti ko na lang matulog para maipagpahinga ang katawan at balikat ko. Dahil ito ang unang beses na naramdaman ko ito.
To be continued....
----------------------------
BINABASA MO ANG
TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit Soon
RomanceShe's an orphan girl, didn't know who's are her parents. She didn't even had a picture of them, Neither their names, Will she find her true parents? Or Continue her life without knowing who are they?