JESSA'S POV
Today is day, it's Saturday and time is ticking. It's already 8:30, 20 minutes more and the opening party for the Baltore's hotel will start. Tumingin ako sasalamin at pinasadan ng tingin ang sariling kabuoan. I'm wearing a fitted black dress with a strip on the right side,hawak ko ang di kaliitang purse ko katulad ng suot ko itim rin ito. Napanaling ako sa kama ko ng tumunog ang cellphone ko, Jane is calling.
"Yes?"sabi ko pag kasagot ko ng tawag.
"Andito na kami sa baba"nahihimigan ko ang tuwa sa boses niya, narinig ko naman ang busina ng kotse sa labas.
"Sige,baba na ako."sabi ko at pintay ang tawag, tumingin ako saglit sa salamin bago bumaba.
"Wow, ang ganda mo naman ate Jess."
"Grabe, ikaw ba yan? Ate?"
"Ganda mo ate"
"Daming mag kakagusto sayo sa party ate panigurado"samo't saring puri nila. I am here at the orphanage, na ilipat ko na ang ilan sa mga gamit ko sa apartment. Dapat nga dun ako nag-ayos, kaso di ko pa sila maiwan.
"Naku, wag niyo akong binubola"natatawang sabi ko.
"Sister's,una na po ako"paalam ko sa kanila.
"Naku, sige na iha at nandyan na rin ang mga kaibigan mo. Tsaka totoo ang sinasabi ng bata Jess. Ang ganda mo, at bagay na bagay sayo ang suot mo"nakangiting puri ni Sister Ellaine.
"Sige na, at baka na-iinip na ang kasama mo sampong minuto na lang bago magsimula ang kasiyahan"hinalikan ko muna sila sa pisngi bago ako lumabas.
Sumakay agad ako sa tabi ng drive seat ng puting Van na naka parada sa harap ng gate, tiningnan ko ang mga kasama ko, na katulad kong naka suot ng casual but a formal type na suot.
"Wow,ganda mo naman,Jess"mang hang sabi ni Liam, natatawang napa iling na lang ako.
"Lahat naman ng kasama natin ngayong gabi ay magaganda, tsk. Hindi talaga binabaan ang pagiging maganda nakaka silaw."natawa ako sa sinabi ni Sam para kasing may pinaparingan siya sa tono ng pananalita niya. Ramdam ko ang masamang tingin ni Jane kay Sam, sabi na nga ba at may pinaparingan.
"Oh, Jericko? Ba't tulala ka d'yan?"natatawang sabi ni Riel. Natauhan naman si Jericko at iniwas ang tingin sa akin nasa driver seat kasi siya.
"Uh,T-ara na?"akward na tanong niya.
"Gag*, talaga to. Malamang oo, kompleto na tayo, oh."medyo inis na sabi ni Alisya, na pakamot na lang sa batok si Jericko bago simulang paandarin ang van.
"Natulala sa kagandanhan ng katabi, eh"natatawang sabi ni Dave na sinundan naman nila ng pang-aasar, nakita ko namang namula ang tenga ni Jeriko.
"Oh, ayun oh. Namumula na siya"asar pa ni Liam.
"Umayos nga kayo d'yan, ikaw Sam tahimik mo d'yan"dahil sa sinabi niya, si Sam naman ang inasar nila, napa iling na lang ako.
Pag kapark ng van ay bumaba na kami. Mabuti na lang at hindi malayo ang entrance ng hotel. Grand entrance naman ang mga ka-business part ng Baltore. Pumasok na kami, manghang nilibot namin ng tingin ang hotel. It's so luxurious, ang lawak ng ground floor kaya pala dito si-net ang party.
May mga ilan na sa bisita ang nakilala ko. Pumunta na kami sa table namin, may mga pagkain na dun. Masaya silang nagk-kwentuhan nang nagpaalam ako na kukuha lang ng wine. Sumama naman sa'kin si Jane,Alisya,Kassey, Liam at Jericko.
"Sh— I mean Jessa"napalingon ako sa likod ko ng may tumawag sa akin. Naka masid lang ang mga kasama ko sa lalaking palapit sa'kin.
"Can we talk?"sabi ni Yire.
BINABASA MO ANG
TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit Soon
RomanceShe's an orphan girl, didn't know who's are her parents. She didn't even had a picture of them, Neither their names, Will she find her true parents? Or Continue her life without knowing who are they?