Epilogue

24 0 0
                                    

TRIGGER WARNING:
VIOLENT and BRUTAL.
If your too sensitive on this topic, you can skip this part.

Hindi ko alam kung matatawa ba ako o maawa sa asawa ko.

"Kuya!" gulat na ani ni Melanie at lumapit agad kay Ace na ngayon ay naka higa sa sahig matapos himatayin.

Mahihimatay rin kaya siya pag na laman n'yang buntis ako? Parang tangang tanong ko sa sarili ko. Mabilis na dumating si Kuya kasama si Dad, kinarga no si Ace at inihiga sa sofa.

"Ate" ngumiti ako kay Melanie para pagaanin ang loob niya.

"He's just shock, gigising rin yan mamaya. Don't worry." sabi ko.

Napatingin si Melanie sa 'kin ng tumunog ang telepono ko. As I saw the name of the caller nag paalam agad 'ko kay Melanie para sagutin ang tawag. As I reach the kitchen, I answer the call.

"Officer Hans? It's been a long time, how can I help you?" bungad ko sa caller, Officer Hans handled crimes underground and if he encounters crime that unexplainable to him. He will call me for help.

"Jess, he's doing it again."

"How sure you are that it's really him." i seriously ask.

"The clues that we got and the wound that the victims had, are all the same on the details you tell." natahimik saglit ang kabilang telepono akala ko wala na siya sa linya pero nung makita kong andya pa naman ay di ko pinay tawag at hinintay ang sunod na sasabihin niya.

"I think, the Serial Killer is back, and he had so many recruits."

"Why do you say so?" seryosong tanong ko sa kan'ya. Tinulungan ni Melanie si Kuya sa paglipat kay Ace sa sofa. Nag excuse ako sa kanila saglit at pumanhik sa kwarto ko.

"Dahil sunod-sunod na ang na report sa 'min ng mga batang babaeng nawawala at lumilitaw na lang pagkaraan ng dalawang araw sa harap ng sariling bahay ng biktima, na patay na. Walang saplot at may mga bakas ng pagkakatali tali sa kamay at paa."

Napapikit ako ng Marion dahil sa narinig, umupo ako sa sulod ng kama at huminga ng malalim. I was waiting for years for him to show up at ngayon niya talaga na isipang bumalik?

"I will help you in this case. I'll be there in a minute." sabi ko at pinatay ang tawag.

Nagbihis agad 'ko, I just wear a comfty shirt and pants. Pagbaba ko ay wala paring malay si Ace, nilapitan ko siya at hinalikan sa labi.

"I'll be back..." i whisper in his ears. Lumabas agad ako bago pa ako ma abutan ni Melanie at ni Kuya.

-

ACE

Nagising 'ko ng maramdamang may naka titig sa 'kin. What happened-? Tanong ko sa sarili ko, ng magmulat at maaninag si Melanie sa paanan ko ay naalala ko kung ano ang nangyari.

I fainted and Melanie is pregnant-she's pregnant. Mabilis akong na pa upo ng maalala ko 'yon. Melanie worriedly look at me, inabutan agad 'ko ni hayaw Tan ng tubig. I drink it as I look seriously at my sister, she look away. Just as I finished the cup, a maid come forward and said.

"Ma'am sir, may bisita po." sabi nito, pumasok naman si Zed pinsan ng mag kapatid na Baltore.

Lumapit ito sa 'min at lumuhod sa harap ko, na ikinagulat nila. I knew it, I'm not mad. I am just so surprised to know that he impregnated my sister. Inunuhan niya pa 'ko.

"I, Zed Defalor. Asking for your blessings for our weeding." straightforward na sabi nito.

"Kung napipilitan ka dahil na buntis mo ang kapatid ko. Wag kang maga-" pinutol niya ang na ang susunod na sasabihin ko.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon