Chapter 48

11 0 0
                                    

"Dad? W-what's going on?"kinakabahang tanong ko. Nakayuko parin ang magulang ni Zed, umiiyak parin ang ilang ka magnak namin pati na sina ate Chap at ate Tan.

"Can someone tell me, what the heck is going on? Why they're so many reporters outside? Why are you crying and why our relatives here?"sunod-sunod na tanong ko.

Nabigla ako ng maka pasok ang mga reporters naka tayo sila at panay ang kuha ng litrato, napa lingon ulit ako kila Dad na wala pa ring kibo at kila ate na patuloy sa pag iyak.

"Jess, it's not that serious."sabi ni Dad at tinulungang tumayo ang mag-asawa.

"What are you talking about? What's happening dad?"tanong ko sa kanya.

"Were planning the wedding, we were just waiting for something and for a yes."takang naka tingin ako kay Dad at pilit iniintindi ang sinabi niya.

"Huh? What do you mean, dad?"takang tanong ko.

"See for yourself,"sabi niya at ngumiti habang naka tanaw sa likod ko. Ganon din ang mag asawang Defalor takang na patingin ako sa likod.

"A-Ace? What—"di ko na ituloy ang sasabihin ko ng magsimula na siyang maglakad papunta sa pwesto ko.

"I'm sorry, I know not so romantic. But hear me out. Sweetie, you are my sweet in my bitter life. When days comes where I was always beaten up, get bullied but everytime I saw you. Those bitterness and self-pity went gone, you made me stronger. You words pierced to my heart and I want to thank you for that. You own my soul and me. I may be rude to at first but damn baby, whenever I see you all I wanna do was to kiss you. I see my future with you and with you I feel like my whole life is complete. I wouldn't be alone anymore. I, Ace Gvanus Montefalco, standing in the crowd saying that you Jessa Mae Baltore own my body, soul and me. I will be kneeling and gonna ask you, to jump out the phase and let's get engaged. Jessa Mae Baltore will you marry me?"napa tulala ako sa sinabi niya, I was to stunned to move. Furthermore I wasn't expecting this and I thought he would ask if I would be his girlfriend not to marry him.

"I.... I thought you'd ask me if I can be your girlfriend. I didn't expect it to be like this."seryosong sabi ko kahit na sa kaloob looban ko, tumatakbo ng malakas ang puso ko.

Nakita ko ang paglunok niya kinakabahan sa maaring sunod kong sasabihin. The reporter camera are filming it, 'to na ang sinasabi niya ipapaalam niya sa mundo na 'ko ay sa kan'ya lang. Napa iling iling na lang 'ko ng maisip ko 'yon, 'to ba ang pinagbulungan nila ni Dad. Well I'm surprise I didn't expect this, I never expect it.

"Ace Gvanus Montefalco."pagsisimula ko. "I, Jessa Mae Baltore accepting and letting you in my life was the greatest thing to do. I will share my future with you and just you. I will marry you, love."nakangiting sabi ko. Nakangiting tumayo siya at isinuot sa 'kin ang singsong at mabilis akong hinalikan.

Naghiyawan ang mga relatives namin, napa ngiti na lang ako ng marinig ko ang mas malakas na sigawan nila Trinity.

"You here that? We're engaged, she's mine and now that the world's knows about it. Look how beautiful my bride to be is, this is the most precious gems I got. The love of my life, the mother of our future child, Jessa Mae Baltore-Montefalco."masayang sabi niya sa reporter na iniharap ang mga dalang camera nito sa 'min.

"So you really planned this?"tanong ko sa kan'ya ng naka alis na ang mga reporters na kinausap niya para I film ang nangyari kanina ang ilan pa sa mga reporters ay nag live. Wala pang ilang minuto naging top 1 ang balita tungkol sa surprise proposal ni Ace.

-

"Finally, let's hear a special speech from our Magna Cum Laude. Every one Ms.Jessa Mae Baltore."sabi ni Dean kaya umakyat na ako para sa speech ko.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon