Chapter 40

12 0 0
                                    

ISANG LINGGO na ang nakaraan simula ng mangyari iyon at ito ako ngayon naka luhod sa puntod niya. Hindi ko inaasahan na sa araw ring iyon mawawala siya sa'min. Sobrang saya niya na makita kaming kompletong magkakapatid, nakangiti pa siya habang nagsasalita. Pero di ko inaasahan na pagkatapos nun ay namaalam na siya. Alam kong mangyayari iyon pero ang di ko inaasahan ay sa kaarawan pa talaga niya.

Malungkot kong dinungaw ang pangalan niyang nakatatak sa lapida. VICTORIA SWEET Y. BALTORE. Tuluyan ng namaalam si Mommyla.

"Mommyla,ang daya mo naman. Ipapakilala ko pa sana sa'yo ang kakambal ko,eh"pumipiyok na ani ko.

Barbie is in a good state, mabuti na lang at dumating agad ang ambulance kung hindi, hindi ko alam ang gagawin ko. Si Mommyla pa lang ang napagsabihan ko tungkol dun, plano ko pa sang sabihan sila Daddy pagkatapos ng birthday celebration ni Mommyla ng bigla na lang siyang inatake.

"Sis"nag-angat ako ng tingin sa tumawag sa akin.

There I saw my big sister, looking at me warmly. I can also see pain in her eyes, naalala ko tuloy yung bilin ni Mommyla sa akin. Nitong mga nakaraang linggo iniisip ko ang tungkol dun, sasabihin ko na ba ang tungkol sa triplets niya.

Tumayo ako at lumapit kay ate, walang nagsalita sa amin, bagkos ay nagtitigan lang kami. Huminga ako ng malalim at inisip ang salitang binitawan ko.

"Ate, I wanna confess something."nakita ko ang pagtataka sa mga mata niya.

"What is it?"tanong niya. Biglang pumasok sa isip ko ang tungkol sa pagiging empress niya. Ang sabi ni Mia sa'kin, ngayong wala na si Mommyla kokoronahan na si Ate bilang bagong Empress ng Royalties that would be next week.

"I have a twin."gusto kong sabihin na buhay ang triplets niya pero iba ang lumabas sa bibig ko.

"What?"gulat at hindi maka paniwalang sabi niya.

"Alam na ni Mommyla ang tungkol dun,Ate. Plano ko sanang sabihin din sa inyo nila Daddy ang tungkol dun after the party kaso ayun nangyari ang hindi natin inaasahan."paliwanag ko.

"How? I mean ang sabi ng doctor one healthy girl."

"Binayaran siya ni Mommy, she hid to everyone. Pati kay Daddy, dahil alam niyang kapag malaman ng kalaban nating organisation na may kambal siyang anak baka gamitin nila ang kakambal ko para masira tayo."

"How did you know all of this?"di makapaniwalang sabi niya.

"I just found out na mahilig si mommy sa pagsusulat at gawa ng diary, so naisipan kong pumasok sa dating kwarto niya dun sa dating mansion. Nabasa ko iyon sa diary niya, and she's really sorry kasi tinago niya iyon."

"Is it a he or she?"tanong niya.

"It's a she"

"Where is she now? Alam niya ba ang tungkol dito?"

"She does, nasa hospital siya ngayon nagpapagaling"pagkatapos naming mag-usap tungkol sa kakambal ko. Naisipan ni Ate na puntahan si Barbie, nagpaalam kami kay Mommyla bago umalis.

Pagdating namin sa hospital room ni Barbie ay napuno ng iyak ang apat na sulok ng kwarto. Humihingi ng tawad si Barbie sa mga nagawa niya. Paulit-ulit siyang humihingi ng tawad na lagi rin naming sinusklian na ayos lang, ang mahalaga kasama namin siya.

Napagtanto rin si Ate ng pasadan niya ng maigi si Barbie na kapag magpaitim din ng buhok si Barbie talagang magiging magkamukha kami. Gaya ng na obserbahan ko. Nag stay pa kami ng ilang oras sa hospital, hangang sa dumating ang pamilyang Yunish kasama nila si Kassey. Na alam kong nagtataka sa nangyari, I explained it all kung paano ko nalamang may kakambal ako, gulat na gulat si Kassey. I never mentioned it to her, ni hindi ko nasabi sa kanya ang tungkol dun.

"We have to go, we need to discuss this to our family. Will be comeback tomorrow with them."seryosong sabi ko.

"Take you time, will take care of Barbie for now."sabi ni Tita Kaisa ang asawa ni Tito Julian. They said I should address them like my family to. I shouldn't be that formal, since kakambal ko naman ang inalagaan nila. They also admit that Barbie isn't a Yunish they explained it to me. Kung paano na punta sa kanila ang kakambal ko, mom ask them to take care of my twin and hide her from us,from our enemy.

They thought will get mad because of it but we aren't. We're thankful for them, cause they really take good care of my twin. Even Ate Yan is thankful because of it. We bid our goodbyes and thanks before we left the hospital. We also hug and kiss Barbie before we left. When we drove out the hospital I think about telling Ate Yan on what mommyla said.

Nalilito ako kung sasabihin ko na ngayon para isang bagsakan ang sakit or pagnaging maayos na si Ate Yan ay d'yan ko na sasabihin ang tungkol sa anak niya. When we reach the mansion I give up on the later decision. It's better to tell it to her this early, pagkatapos siguro naming magdinner mamaya. Since Dad want us to have a family dinner, Ate Yan also decided that will tell Kuya and Dad about Barbie after dinner.

Since maaga pa naman na isipan ko munang mag-ikot sa mansion. It's my first time here but hindi ko pa talaga memoryado ang bawat sulok ng mansion. Ate Yan decided to take a nap first while we're waiting for Kuya and Dad.

Tinawagan din ako ni Mia kanina tungkol sa coronation na mahahanap next month. Sabi niya hindi pwedeng patagalin ang coronation kasi kinakailangang may mamuno agad sa royalties. Kaya naman magiging busy si Ate next month. It-train pa kasi siya ni Tita Harlia kung paano I handle ang bawat sumbong ng mga mamayan nila. Being an Empress is nice but you have many responsibilities not just in your own country but to the other country to cause you'll be the source for them to grow.

Kaya naman ni-ready na ni Ate ang kailangan niya. Kaya bago pa matapos ang buwan ay sasabihin ko na ang tungkol sa kakambal, hindi pwedeng itago ko iyon. Dahil malapit na rin dumating yung months na makakapagsalita na ang anak niya and I want her to hear what those triplets would say.

Naka usap ko na din sila Sister tungkol dun, noon palang naman ay alam na nilang isa akong Baltore pero pinili nilang manahimik at hinayaan na ako ang gumawa ng paraan. I say my thanks to them, nagpadala din ang ng mga tutulong sa kanila sa orphanage. Na dagdaggan din ang sponsor simula nung nag sponsor si Mommyla at Dad. Ngayon ay masasabi kong guminhawa at lumaki na ang orphanage ngayon. Nag expand ang space at nagkaroon narin ng tatlong Van sila sister na nag-iikot sa lugar para maghanap ng mga batang ulilila sa daan.

I'm glad that I've helped them, kahit na ihinabilin ako ni mommyla sa kanila. They're still the people who take care of me and this is my way of thanking them. Tinawagan ko na muna si Sister tungkol sa pag-aamin ko mamaya sa dinner.

Ipapa-ready ko na ang triplets, plano ko kasi after dinner ay makarating na sila dito. Our dinner will start at 7 in the evening so bali ba-byahe na sila sister papunta dito. Kinausap ko na rin ang guard ng village tungkol dito. Pagkatapos kong maihanda ang lahat ay umidlip muna ako. I hope ate would accept mommyla's reason for hiding it.


Let's melt those burden...

To be continued......
---------------------------------

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon