Chapter 22

20 1 0
                                    

JESSA'S POV

"Lady Jess,wake up!"sabi ng kung sino at naramdaman kong ginalaw ako nito para magising, it's Saturday today. Every Saturday all I wanna do is take a nap in my apartment, but this loud girl,Lia. Just ruined it, everytime.

"Hey, you have a date today, have you forgotten? Your date is waiting for you at the living room"dun na ako na pa bangon, shit. I forgot about the date, napa tingin ako sa wall clock. It's just 7 in the morning.

"Ang aga naman ata ni Ace,he said he will be here at 8, why 7?"sabi ko at tumayo na.

"I don't know, but I noticed earlier that he's kind anxious, parang kinakabahan. Girl, I think he's in love"kinikilig na sabi niya at pabiro akong hinampas sa balikat.

"Umalis ka na nga, Lia. Maliligo na'ko"pagtataboy ko at pumasok na sa banyo.

Pagkababa ko na abutan ko si Ace sa sala, paikot-ikot. Hindi na siya nahihilo at kanina pa ba siya paikot-ikot? Tumikim ako, napa talon siya dahil sa gulat. Napa kagat-labi na lang ako para pigilan ang sariling tumawa.

"Uh.. Good morning,Jess."bati niya at lumapit sakin.

"Good morning"he look at me from head to toe. Bago nag-iwas ng tingin, I wear a off-shoulder dress, above knee. And white flat shoes.

"Is there any problem?"tanong ko.

"No. I mean nothing,you... You look gorgeous on your dress"namumula pa ang mukha niya. Is he blushing?

"Are you blushing?"tanong ko at lumapit sa kanya. Pero umiwas siya kaya hinawakan ko ang pisngi niya at pinaharap siya sakin.

"Your bushing"natatawang sabi ko.

"Hindi ah!"naka pout na sabi niya.

"Eh, bat ka namumula."sabi ko.

"Inde kaya"

"Weeeh?"sabi ko at mas nilapit ang mukha ko sa mukha niya, mas namula ang mukha niya dahil sa ginawa ko.

"Ku—Ay! puking inang bold!"mabilis kong naitulak si Ace nang marinig ko ang sigaw ni Lia. 

"Ahh, sorry. Tuloy niyo lang, pumunta lang kayo sa kusina kong kakain na kayo"pang-aasar niya pa. Magsasalita sana ako ng maunahan ako ni Ace.

"No need,sa labas na kami kakain"sabi niya at hinawakan ang kamay ko.

Para namang tangang kinikilig si Lia. Patago akong napa irap dahil dun.
Hindi na ako nagsalita at hinayaan si Ace na hilain ako palabas. Narinig ko pa ang sigaw ni Lia.

"Sa motel niyo na lang ituloy!"na pamura ako sa isapan ko. Naramdaman ko namang naging mahigpit ang paghawak ni Ace sa kamay ko, at mas namumula ang mukha niya ngayon.

"Ayos ka lang ba,Ace?"tanong ko.

"Ah, oo. Tara na, naka pag reserved na ako"sabi niya at binuksa ang pinto ng kotse niya.

Wala ni isa sa'min ang nagsalita habang nasa byahe. Ewan ko ba, I used to love the silence pero kapag kasama ko siya, gusto ko palaging maingay, gusto kong palagi siyang nagsasalita at nagtatanong.

"By the way, this is a friendly date, right?"tanong ko, napa iwas siya ng tingin, nakita ko pang humigpit ang kapit niya sa manibela.

"Actually, I.... I wanna court you. I know I'm a jerk at our first meet, that time I was dare to buy a sanitary napkin. But my friends gave it a twist, that I should ask for a band-aid. I wasn't mad at you, I was mad at my friends. Sorry kung napagtaasan kita ng boses, sorry kung naging bastos ako"

"I don't know how or when, I just woke up and see myself admiring you. My heart beat fast when you're near me. I don't know why, but I'm sure I like you. I really do, and I think I'm Gali for you"I was processing what he said, when he talk again.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon