JESSA'S POV
One week bago ang pasokan sa kolehiyo, kina-usap kami ni Ma'am Hannah tungkol sa magiging time in at out namin sa resto. Early at 5:00AM nag ready na ako, dahil unang araw ng pasukan sa kolehiyo. Mamayang 7:00AM pa naman ang klase ko pero mas gusto kong pumasok ng maaga para maka paglibot-libot rin.
"Good morning, Sisters"masayang bati ko sa kanila.
"Good morning,Jess. Ang aga mo naman diba mamayang 7 pa ang klase mo?"takang tanong ni Sister Freya.
"Mas mabuti ng maaga,sister. Kaysa sa late, saka gusto kong maglibot dun."nakangiting sabi ko habang nag-hahain, tinulungan naman nila.
"Naku, sige na kami na bahala dito."napangiti nalang ako sa sinabi ni Sister Ellaine.
"Sige po, mauna nako. Paki sabi nalang sa mga bata na may pasalubong sila sa'kin mamaya"pagkatapos ay kinuha ko na ang mga gamit ko at lumabas na.
Pumara ako ng tricycle at nagpahatid sa apartment nila Kassey, pagdating ko dun ay ready na sila. Nilakad na lang namin, hindi naman kasi gaano kalayo ang apartment nila Kassey sa V.U mabuti na lang din talaga at maaga akong gumising.
"Sabi ni Jeriko magkita na lang daw tayo sa harap ng university"sabi ni Jane, na na saharapan namin ngayon.
"Good morning,Jane"bati namin sa kanya.
"Morning"nakangiting bati niya pa balik.
Tamang-tama nang makarating kami sa main gate ng university nandun na sila Jeriko.
"Jane,tama na yang cellphone oi. Baka matapilok ka niyan ang layo ko pa naman."paalala ni Sam kay Jane. Umirap lang si Jane at binanga sa balikat si Sam at na unang pumasok.
"Tsk, ikaw kasi dre. Ewan ko sayo na paka torpe mo,alam mo bang naghihintay lang yang pinsan ko na umamin ka?"mapang-asar na sabi ni Kiel kay Sam, you heard it right. Mag pinsan si Kiel at Jane, childhood friend naman nila si Sam na palagi na lang iniinis si Jane.
"Sus, eh ikaw dre? Kailan mo sasabihin ka—"hindi na tapos ni Sam ang sasabihin niya ng takpan ni Kiel ang bibig niya at hinila siya papasok.
"Wag niyong pansinin to, pasok na tayo"sabi niya habang naka takip parin ang palad sa bibig ni Sam. Si Sam naman pilit kumawala sa pag kakahawak sa kanya ni Kiel. Para alam ko na kung bakit biglang tinakpan ni Kiel ang bibig ni Sam. Na pailing na lang ako, matagal ko ng na papansin ang pag nanakaw tingin ni Kiel kay Kassey. Kaya siguro tinakpan niya ang bibig ni Sam dahil alam niyang ilalag siya nito sa harap talaga ni Kassey at samin.
Ilang minuto rin bago kami makarating sa D.O, sina Riel at Dave ang kumatok bago pumasok, sumunod naman kami.
"Good morning, kayo ang mga naka pasa sa exam, right?"simple at tipid na tanong niya.
"Yes, Ma'am"magalang na sagot namin.
"Well, here are your schedules and your rooms. I bet magkakaibigan kayo?"nakangiting tanong niya.
"Yes,We are ma'am"tipid na sagot ko.
"Lucky you pass the exam. You guys should go, medyo malayo pa ang building niyo baka malate pa kayo"nagpasalamat kami bago lumabas ng D.O at pumunta sa building namin, na hiwalay na kami sa iba dahil iba't ibat ang kurso namin. Kasama ko naman si Kassey at Christine dahil pareha lang naman ang kursong kinuha namin.
"Good morning class!"bati ni Professor Bennedict, ilang minuto rin naming hinanap ang room namin, mabuti na lang at may naka sabay kami kanina na kaklase lang namin.
"Good morning Prof"bati namin.
"I'm Professor Bennedict as your advicer, I request you'll to introduce yourself in front."napangiwi ang ilan dahil sa sinabi ni Prof, may narinig pa akong bulong na "Are we in Highschool" dahil sa sinabi ng Prof namin. Kahit napangiwi sila sa sinabi ni Prof ginawa rin naman nila,namin ang sinabi niya.
BINABASA MO ANG
TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit Soon
RomansaShe's an orphan girl, didn't know who's are her parents. She didn't even had a picture of them, Neither their names, Will she find her true parents? Or Continue her life without knowing who are they?