Months has passed naging normal na ulit para sa 'kin ang lahat. Kahit late na masyado sa school ay pinili parin ni Kuya na pag-aralin ang mga anak niya. Minsan ay ako na ang sumosundo sa dalawa na kinagagalak naman nila. Ngayon ay malapit ng matapos ang 1st sem, mas dumarami ang mga project ang mas pinapabilis ang deadline,mabuti nalang at mabilis kong natatapos ang akin at ako ang unang nakaka pasa ng mga projects namin.
"Tita!"masayang sabi ni Rash at tumakbo sa pwesto ko. Na isip kong sunduin sila at ipasyal.
"Let's go to the mall?"mabilis na pumasok si Rash sa kotse habang si Rush ay lumapit muna sa 'kin at niyakap ako.
"Let's go, Tita."pilit pasiglang sabi niya.
Sa biyahe palang ay excited na si Rash na ikinatawa ko. Tahimik lang si Rush buong biyahe at alam kong may iniisip siya. Hindi ko na lang muna tinanong, sa bahay na lang.
"Kuya, aren't you excited?"tanong ni Rash sa kuya niya ng mapansin niya ang pananahimik nito.
"Of course, I am. We got a time to be with our Tita, just the three of us."nakangiting sabi niya pero alam kong hindi siya gan'on ka excited.
Pagka park ko sa kotse ay bumaba na kami, hawak kamay kaming pumasok sa mall.
"Where do we start?"tanong ko habang nagiisip.
"Let's go, arcade!"masayang sabi ni Rash at nagtatalon-talon pa.
"Okay, let's go"sabi ko.
"Wow, it's has big machines"manghang sabi ni Rash.
"Let's buy some tokens"sabi ko at lumapit sa counter, pag bigay ay hinati ko sa kanila ang tokens.
Marami-rami ang tao sa Arcade kaya doble ang pagbabantay ko sa dalawa. Mas pinili kong maglaro sila na magkalapit lang.
"Sige na Tita, I wanna play that. Hindi naman ako kalayo"pagpupimilit ni Rush sa 'kin. Nasa may machine kasi kami na kung saan kailangan mong kunin ang isda, kaso ang gusto ni Rush ay maglaro ng baril barilan na medyo may kalayuan sa pwesto namin ni Rash at mahibirapan ako dahil sa dami ng Tao.
"After this, dun naman tayo."sabi ko sa kanya, bagsak balikat siyang na upo. Kaya tinuon ko nalang ang pansin kay Rash na masaya sa paglalaro.
Di ko na pansin na patagal na pala ang paglalaro ni Rash, bigla akong pinanlamigan sa hindi malamang dahilan. Biglang may isang staff na lumapit sa 'kin dala ang isang bunny stuff toy.
"Ma'am kasama mo yung cute na lalaki kanina,diba? Ito po yung toy na gusto niya."gulat man at kinuha ko parin at binigay kay Rash ang bunny.
"Asan siya?"kinakabahang tanong ko.
"Hindi ko po na pansin ma'am, kinuha ko lang yung gusto niyang laruan. Pag lingon ko nalang po wala na siya"kumalabog ang dibdib ko dahil sa narinig at mabilis na kinarga si Rash.
"Rush?! Rushmore?!"sigaw ko at nilibot ang paningin sa arcade. Nang si ko talaga siya makita ay mabilis akong tumakbo sa labas, tinawagan ko kaagad ang owner ng mall na kaibigan ni Kuya para Sana hingin ang cctv footage kanina.
Halos manlamig ako ng makita ang footage na signed niya. Naka tayo si Rush sa counter habang naghihintay sa babae na kunin ang laruan na gusto niya. Nakita ko rin ang maraming tickets na nasa counter table, bigla na lang may dalawang lalaki ang lumapit sa kanya at hinila siya ng walang nakapansin. May video din kung saan sa parking lot, pinilit ni Rush manlaban pero wala siyang kaya sa laki ng katawan nga mga kumuha sa kanya.
Mabilis akong tumakbo sa parking lot at pinasakay si Rash, kinuha ko agad ang laptop ko para I track kong saan nila dadalhin si Rushmore.
Nang makuha ang location ay mabilis kong pinag seatbelt si Rash.
BINABASA MO ANG
TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit Soon
RomanceShe's an orphan girl, didn't know who's are her parents. She didn't even had a picture of them, Neither their names, Will she find her true parents? Or Continue her life without knowing who are they?