Chapter 14

21 3 0
                                    

JESSA'S POV

Pagod kong pinatay ang alarm at naligo, ilang segundo lang ang tinagal ko sa banyo. Pagkatapos kong maligo at magbihis, bumaba na ako.

"Good- ayos ka lang ba Jess?"nagaalalang tanong ni sister Freya. Nakangiting tumango ako, lumapit naman si sister Elaine at hinawakan ang nuo ko.

"Di ka naman ma-init, di ka ba na katulog?"tanong nito sa'kin.

"Late na ako naka tulog,pero ayos lang ako sisters"sabi ko, nagpaalam ako na gi-gisingin ang mga bata para maka-iwas sa kanila mabuti na lang at di na sila nag-tanong pa pag-balik ko.

Matapos kumain ay nagpaalam na ako,kaninang umaga naka tanggap ako ng text galing kay Trios yung lalaking may dalang mobile car kanina. Ang sabi niya maayos na daw ang lagay ni Christine, Trios is one of my connection and friend.

Pagdating ko sa University na abutan ko ang nag-aalalang mukha ni Jane at Alisya.

"Jess,si Christine"nagaalalang sabi niya.

"Ayos lang siya,wag kayong mag-alala"nakangiting sabi ko.

"Ang sabi sa'min ni Kassey di daw muna sila makaka-pasok, ano ba ang nangyari?"tanong ni Sam, nagkabit- balikat lang ako at na unang pumasok, sumunod naman sila at mahinang nag-uusap sa likuran ko.

Sinabihan ko silang magkita na lang kami mamaya sa cafeteria bago pumunta sa building ko. Mag-isa akong naka upo sa likod, kanya-kanyang ingay naman ang mga kaklase ko.

"Now that shadow is back, umayos narin ang ilang gang sa UW. Pero ang ilan ang tigas parin ng ulo, alam mo ba yung rank 14 at rank 7 laging nagbabasag-ulo sa may park malapit sa Baltore Mall?"rinig kong chika ni Kia. Gusto talaga nilang ma parusahan, napa iling nalang ako sa narinig ko. Tumitigas na ang ulo ng ilan kailangan kong palambutin yun bago pa nasira ang Underground. They know my rules, they break so I'll break their bone's for a warning.

Ilang segundo lang ay dumating na si Prof, tinanong niya kung ba't wala ang dalawang katabi ko. Mag sasalita na sana ako ng biglang may kumatok. Lumabas si Prof para kausapin ang taong iyon, ilang minuto lang ang ay pumasok na siya ulit na may hawak na papel, I think it's a excuse letter, I guess it came from Kassey and Christine.

"Christine and Kassey are taking a leave, it's emergency matters the Dean has already sign their letters 2 days leave"Prof proceed to our lesson after that saying that.

"Good morning"bati ng History Prof namin, Prof Bennedict is our Psychology Professor. Prof Laina is our History of Psychology Professor.

"Good morning Prof"sabay na bati nilang lahat, prof start with her discussion and sometimes ask us about the lesson.

"Who is the Mother of Psychology?"she suddenly ask. Students glance at each other, no one raise a hand so Prof start calling names.

"Ms.Savardes"

"Uh..... I haven't review that o-ne.. prof.."pabulong na sabi nito. Inis na nag tawag ulit si Prof Laina pero katulad nung unang tinawag ni Prof wala rin itong ma isagot.

"What the— this is not the students I'm expecting to be with, if you really passionate and dedicated in this course you should at least know some of our lesson!"inis na sermon ni Prof, na payuko na lang sila.

"Margaret Floy Washburn"sambit ko. Lahat ng kaklase ko tumingin sa'kin, pati na si ma'am.

"Pardon?"

"Margaret Floy Washburn also known as the mother of psychology born on July 25 1871 and died on October 29 1939, she's the first woman who was granted a PhD in psychology"sagot ko.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon